มาเป็นฝูง! โขลงช้าง-หมูป่า "อุทยานฯ ทับลาน" บุกทำลายสวนชาวบ้านเสียหายจำนวนมาก

มาเป็นฝูง! โขลงช้าง-หมูป่า "อุทยานฯ ทับลาน" บุกทำลายสวนชาวบ้านเสียหายจำนวนมาก

มาเป็นฝูง! โขลงช้าง-หมูป่า "อุทยานฯ ทับลาน" บุกทำลายสวนชาวบ้านเสียหายจำนวนมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

27 ส.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอรทัย สายยา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 บ้านใหม่ทานตะวัน ต.บ้านราษฏร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านราษฎร์ และสมาชิกชมรมอนุรักษ์ช้างป่าอำเภอเสิงสาง

ได้ออกสำรวจพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่อยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดมีช้างป่าออกมากัดกินและเหยียบย่ำทำลายผลผลิตได้รับความเสียหายหลายจุด

เบื้องต้นพบร่องรอยช้างป่าประมาณ 4–5 ตัว บุกเข้าไปทำลายผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นมันสำปะหลังได้รับความเสียหายบางส่วน จำนวน 3 แปลง

รวมพื้นที่เสียหายประมาณ 3 ไร่ และยังพบมีร่องรอยฝูงหมูป่า ที่คาดว่าน่าติดตามโขลงช้าง ออกมาสร้างความเสียหายเพิ่มเติมซ้ำไปด้วย นอกจากนี้ช้างป่ายังได้เข้าไปรื้อทำลายสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในกระท่อมที่ชาวบ้านสร้างไว้เฝ้าไร่ได้รับความเสียหายอีกจำนวนมาก

นายพรภิรมย์ กล้าหาญ อายุ 55 ปี หนึ่งในเกษตรกรที่มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจากกรณีช้างป่าบุกมาทำลายกล่าวว่า ในช่วงเกือบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานออกมาทำลายผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่ต่อเนื่อง ครั้งละประมาณ 3–4 ตัว

แม้ว่าทางชมรมอนุรักษ์ช้างป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และชาวบ้าน จะมาช่วยกันผลักดันช้างกลับเข้าสู่ป่าอยู่ตลอด แต่ก็ไม่สามารถดูแลครอบคลุมทั้งหมด จึงทำให้เกิดความเสียหายอย่างที่เห็น เป็นอย่างนี้มานานแล้ว

และในช่วงหลังนอกจากช้างที่จะรวมกลุ่มกันมาเป็นโขลงแล้ว ยังมีฝูงหมูติดตามมาด้วยครั้งละหลายสิบตัว ทำให้ความเสียหายเพิ่มขึ้นตามมาด้วย ซึ่งแม้จะได้รับความเดือดร้อนก็ต้องยอมรับสภาพ เพราะทุกๆ คนช่วยกันเต็มที่แล้ว ต่อไปก็คงต้องเพิ่มการดูแลให้เข้มงวดมากขึ้น แต่ก็ต้องตั้งอยู่ในหลักของความปลอดภัยด้วย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ มาเป็นฝูง! โขลงช้าง-หมูป่า "อุทยานฯ ทับลาน" บุกทำลายสวนชาวบ้านเสียหายจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook