โรงงานน้ำแข็ง "แอมโมเนีย" รั่ว ดับคาโรงงาน 1 ราย สั่งปิดเพื่อตรวจสภาพด่วน

โรงงานน้ำแข็ง "แอมโมเนีย" รั่ว ดับคาโรงงาน 1 ราย สั่งปิดเพื่อตรวจสภาพด่วน

โรงงานน้ำแข็ง "แอมโมเนีย" รั่ว ดับคาโรงงาน 1 ราย สั่งปิดเพื่อตรวจสภาพด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

27 ส.ค. 2561 นายพลอัมภร บัวรุ่ง บุตรชาย พ.ต.ท.ศิรภพ บัวรุ่ง เจ้าของโรงงานน้ำแข็งเอฟที หมู่ 1 ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นำ พ.ต.อ.จิระศักดิ์ เสียมศักดิ์ ผกก. สภ.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.พังงา

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพังงา เข้าตรวจสอบหลังเกิดเหตุแก๊สแอมโมเนียรั่วที่โรงงานน้ำแข็งเอฟที โรงงานตั้งอยู่ริมถนนสายเก่าจากสามแยกหล่อยูงไปตลาดโคกกลอย ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 ส.ค. 61

จนกระทั่งสามารถควบคุมเหตุได้ช่วงเวลา 19.00 น. วันที่ 26 ส.ค. 61 เบื้องต้นทราบว่ามีผู้เป็นเจ้าของประสบเหตุภายในโรงงานดังกล่าว ทราบชื่อภายหลังคือ พ.ต.ท.ศิรภพ บัวรุ่ง อายุ 69 ปี อดีตข้าราชการตำรวจ สังกัดกองปราบ ติดอยู่ภายในจุดเกิดเหตุ

ขณะเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าตรวจสอบภายในโรงงานได้เนื่องจากปริมาณแก๊สมาก มีความเข้มข้นสูงจึงได้แจ้งประสานยัง ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา

และป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต จัดส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอุปกรณ์ชุดป้องกันแก๊ส เข้าช่วยเหลือ พ.ต.ท.ศิรภพ ซึ่งอยู่ในสภาพหมดสติส่ง รพ.ตะกั่วทุ่งและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ล่าสุดปริมาณแก๊สเจือจางจนไม่เป็นอันตรายต่อคนปกติ สามารถเข้าตรวจสอบได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.พังงา เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเบื้องต้นพร้อมนำหลักฐานไปตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุในการเกิดแก๊สแอมโมเนียรั่วในครั้งนี้

ส่วนทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา ได้สั่งให้ทางผู้ประกอบการหยุดประกอบการจนกว่าเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรงงานอุตสาหกรรมตรวจสอบสภาพเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้เกิดความมั่นใจตามมาตรฐานอีกครั้ง จึงจะอนุญาตให้เปิดทำการได้

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้เข้าตรวจค่าความเข้มข้นของแอมโมเนีย พบว่าขณะนี้เจือจางจนมีความปลอดภัยแก่บุคคลที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงแล้ว

นายพลอัมภร บัวรุ่ง บุตรชาย พ.ต.ท.ศิรภพ บัวรุ่ง เจ้าของโรงงานน้ำแข็งกล่าวว่า เบื้องต้นได้นำศพพ่อ (พ.ต.ท.ศิรภพ) ไว้ที่วัดลาดพร้าว กทม. พร้อมจัดบำเพ็ญกุศลศพ

ส่วนมูลค่าความเสียหายของโรงงานเบื้องต้นประเมินโดยสายตาประมาณ 200,000 บาท แต่ต้องรอทางช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบมูลค่าความเสียหายอีกครั้ง ส่วนของโรงน้ำแข็ง ขณะนี้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา ขอให้ปิดตรวจสอบถังบรรจุแอมโมเนียและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook