ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัวโอด "บ้านจัดสรร" ก่อสร้างไม่ตรงแบบ ร้องศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบด่วน

ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัวโอด "บ้านจัดสรร" ก่อสร้างไม่ตรงแบบ ร้องศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบด่วน

ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัวโอด "บ้านจัดสรร" ก่อสร้างไม่ตรงแบบ ร้องศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 27 ส.ค. 61 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ผู้พักอาศัย ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ใน ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กว่า 20 คน นำเอกสารหลักฐาน เช่น สัญญาซื้อขายบ้าน และแบบแปลนของบ้าน

เข้าร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นตัวกลางในการประสานงานในการช่วยเหลือ เนื่องจากบ้านที่ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านดังกล่าว ได้ซื้อและอาศัยอยู่ได้เกิดความเสียหาย และชำรุดในหลายจุด หลังจากเข้าพักอาศัยมาไม่ถึง 1 ปี

นายนิวัฒน์ หนึ่งในผู้ร้องเรียนเล่าว่า ตนได้ทำสัญญาซื้อขายบ้านกับทางบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเงินหลักล้านบาท ในวันที่เข้าอยู่พบว่าบ้านมีความสวยงามและถูกใจมาก

แต่ภายหลังจากที่อยู่มาได้ไม่ถึงปี ก็เริ่มพบความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวบ้าน เช่น รอยแตกร้าว หลังคา เหล็กลั่น และความผิดปกติอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะบ้านของตนเองเท่านั้นที่ต้องประสบปัญหานี้ แต่ยังเกิดขึ้นกับ บ้านของเพื่อนบ้านคนอื่นๆ กว่า 20 หลังคาเรือน

เมื่อเห็นว่าบนหลังคาบ้านมีเสียงลั่นของเหล็กอยู่เรื่อยๆ จึงตัดสินใจเปิดฝ้าเพดานขึ้นไปดู จึงพบว่า เหล็กโครงหลังคาบ้านไม่ตรงตามแบบแปลน และเพื่อความแน่ใจ ผู้พักอาศัยได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครขอนแก่นเข้ามาตรวจสอบ ก็พบว่าการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบแปลนจริง

ทำให้เจ้าของบ้านที่ตัวบ้านเกิดความผิดปกติต้องสอบถามไปยังเจ้าของโครงการ ซึ่งก็ยอมรับว่า ผู้รับเหมาก่อสร้างไม่ได้ก่อสร้างบ้านตามแบบที่วางไว้ และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่ตรงกับรายการที่กำหนด

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ตัวบ้านเกิดการชำรุด เจ้าของโครงการก็ได้ให้ช่างเข้ามาซ่อมแซม แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เกิดการชำรุดอีก และยังเกิดการชำรุดในจุดอื่นๆ ด้วย

ผู้พักอาศัยจึงตัดสินใจเดินทางเข้ามาร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ และเรียกเจ้าของโครงการเข้ามาไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางแก้ไข

ซึ่งกลุ่มผู้ร้องเรียนต้องการให้ทางโครงการแก้ไขปรับปรุงตัวบ้านให้ได้มาตรฐานตามแบบ โดยในการซ่อมแซมจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ให้เจ้าของบ้านแต่ละหลังที่ได้รับความเสียหายทำหนังสือคำร้อง พร้อมกับแจ้งความประสงค์ เนื่องจากผู้ร้องเรียนมีทั้งผู้ที่ต้องการยกเลิกสัญญาซื้อบ้าน และต้องการให้ทางโครงการซ่อมแซมบ้านให้ได้มาตรฐานตามแบบ

ซึ่งหลังจากนี้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นจะประสานไปยังเจ้าของโครงการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเจรจาไกล่เกลี่ย และหาทางแก้ไขต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัวโอด "บ้านจัดสรร" ก่อสร้างไม่ตรงแบบ ร้องศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook