"น้ำอ่างลำคันฉู" ไหลท่วม "เส้นทาง 205" กระทบหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง

"น้ำอ่างลำคันฉู" ไหลท่วม "เส้นทาง 205" กระทบหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง

"น้ำอ่างลำคันฉู" ไหลท่วม "เส้นทาง 205" กระทบหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ่างเก็บน้ำลำคันฉู อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ยังเกินความจุต้องปล่อยระบายน้ำออกจากอ่างอย่างต่อเนื่อง ไหลท่วมเส้นทาง 205 ด่านขุนทด-ลพบุรี การจราจรลำบาก น้ำไหลเข้าท่วมตามบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตรขยายวงกว้างมากขึ้น

วันที่ 28 ส.ค. 61 โดยสถานการณ์น้ำป่าที่ทะลักออกจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ "ลำคันฉู" อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ล่าสุดมีปริมาณน้ำ 47.048 ล้านลูกบาศก์เมตร เทียบกับความจุคิดเป็น 110.441% จนล้นสปิลเวย์ออกมา ในระดับ 55 เซนติเมตร หรือประมาณ 55.15 เมตรต่อวินาที

อีกทั้งยังมีน้ำไหลเข้าอ่างอย่างต่อเนื่องถึงวันนี้อีกกว่า 6 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มวลน้ำจำนวนมากที่ไหลลงท้ายอ่างไหลเอ่อท่วมเส้นทางสาย 205 ด่านขุนทด อ.บำเหน็จณรงค์ ไปลพบุรี ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 เซนติเมตร มีระยะทางยาวกว่า 300 เมตร ทำให้ต้องขับขี่ผ่านด้วยความระมัดระวังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

นอกจากนั้นน้ำป่ายังคงไหลทะลักท่วมตามพื้นที่การเกษตร ถนน บ้านเรือนประชาชนสูงขึ้นในเขต ต.บ้านชวน ต.หัวทะเล ต.โคกเพชร และ ต.บ้านเพชร หนักสุดน้ำได้ไหลเข้าท่วมที่บ้านหนองแวง ต.บ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ น้ำท่วมถนนภายในหมู่บ้าน มีระดับ 30–50 เซนติเมตร และท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ที่ลุ่มต่ำ

ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะเข้าออกบ้านเรือน ซึ่งน้ำป่าที่ไหลมาจากลำคันฉู ชาวบ้านบอกว่าปีนี้ได้ไหลมาเชี่ยวและแรงหนักกว่าทุกปี และปีนี้มวลน้ำไม่สามารถไปทางอื่นได้ มวลน้ำได้ไหลเข้าบ้านหนองแวง ทำให้ต้องรับน้ำเต็มๆ

ฟาร์มวัวนมต้องรีบขนย้ายวัวนมออกจากพื้นที่เพราะถ้าแช่น้ำเป็นเวลานานจะให้วัวเต้านมอักเสบ และตอนนี้วัวนมที่รีดนมได้ไม่สามารถรีดได้ รวมทั้งหมดแล้วมีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน นาข้าวที่กำลังใกล้จะออกรวงต้องถูกน้ำท่วมกว่า 10,000 ไร่ ไร่มันสำปะหลังถูกน้ำท่วมเสียหายนับ 1,000 ไร่

ชาวบ้านต่างเร่งอพยพสัตว์เลี้ยง ทรัพย์สินมีค่าหนีน้ำท่วม โดยเฉพาะชาวบ้านที่เลี้ยงวัว ควาย เป็ด ไก่ ในพื้นที่กว่า 1,000 ตัว รวมพื้นที่การเกษตรเสียหายไปแล้วกว่า 6,000 ไร่

ส่วนที่โรงเรียนบ้านวังกะอาม ตำบลบ้านตาล ที่มีน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่ห้องเรียนชั้นล่าง สนามฟุตบอลภายในโรงเรียน ต้องขนย้ายสื่อการเรียนการสอนไว้ที่สูงตั้งแต่เมื่อวานนี้ น้ำท่วมในพื้นที่โรงเรียนยังคงท่วมทรงตัว ต้องหยุดการเรียนการสอนต่อไปอีกจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่โรงเรียนลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook