"หมอล็อต" ชี้ ช้างว่ายน้ำเก่ง โชว์ในสระไม่ถือเป็นการทารุณ

"หมอล็อต" ชี้ ช้างว่ายน้ำเก่ง โชว์ในสระไม่ถือเป็นการทารุณ

"หมอล็อต" ชี้ ช้างว่ายน้ำเก่ง โชว์ในสระไม่ถือเป็นการทารุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีที่มีสื่อนอกแฉว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี บังคับช้างให้ว่ายน้ำโชว์ในสระ โดนควาญช้างขี่ และใช้ตะขอช้างแทง พร้อมเรียกร้องให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตร้องเรียนไปถึงเว็บไซต์ชื่อดังเพื่อให้ช่วยหยุดโปรโมทการท่องเที่ยวทารุณดังกล่าว

>> สื่อนอกแฉ "เขาเขียว" บังคับ "ช้าง" ว่ายน้ำโชว์ จี้เว็บท่องเที่ยวดังหยุดโปรโมท

ต่อมา นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชี้แจงว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าการนำช้างลงเล่นน้ำถือเป็นเรื่องปกติ รวมถึงช้างกับควาญช้างเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันที่ดูแลซึ่งกันและกันอยู่แล้ว และกิจกรรมที่ให้ช้างออกมาว่ายน้ำนั้นถือเป็นการออกกำลังกาย โดยจะใช้เวลาเพียง 10-15 นาทีเท่านั้น และช้างยังสนุกกับการเล่นน้ำอีกด้วย

>> เขาเขียวเปิดสวนสัตว์ โต้สื่อนอกยืนยันไม่มีการทารุณโชว์ช้าง

ล่าสุด (28 ส.ค.) นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า การแสดงโชว์ช้างเล่นน้ำในสระน้ำดังกล่าว ไม่ได้เป็นการทารุณกรรมสัตว์

ถึงแม้ว่าช้างจะตัวใหญ่แต่ก็ลอยน้ำได้ดี ถึงแม้ว่าเท้าช้างจะถึงพื้นหรือไม่ถึงก็ตาม ช้างเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำได้ดีกว่าสัตว์ชนิดอื่น เพราะจมูกยาวโผล่พ้นน้ำ ตัวจะอยู่ในน้ำนานก็ไม่เป็นไร เพราะช้างหายใจได้

และถือเป็นรูปแบบที่ดีที่สุดที่มีสระน้ำให้เล่น โดยอิงตามแบบธรรมชาติ แต่ทำแบบเป็นกระจกให้คนได้เห็น หรือเรียกตามหลักวิชาการว่า นิทรรศการ 3 มิติ เหมือนกับฮิปโปแม่มะลิ ที่มีการเปิดเป็นกระจก ให้แม่มะลิอยู่ในน้ำ ลักษณะเดียวกัน

และการให้ช้างลงน้ำยังเป็นการทำให้ช้างได้ผ่อนคลาย ทำให้ช้างมีความสุข ร่างกายได้คลายความร้อน ได้ทำความสะอาดร่างกายจากแมลง ฝุ่น ตามตัว ทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น ช้างมีปอดใหญ่ ลอยน้ำและทรงตัวตัวได้ดี และงวงช่วยในการว่ายน้ำช่วยหายใจ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "หมอล็อต" ชี้ ช้างว่ายน้ำเก่ง โชว์ในสระไม่ถือเป็นการทารุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook