"กัปตัน" ต้องใจแข็ง ฝึก "น้องดิน" ตื่นเอง-นอนเอง นอนคนเดียวตั้งแต่อายุ 10 เดือน

"กัปตัน" ต้องใจแข็ง ฝึก "น้องดิน" ตื่นเอง-นอนเอง นอนคนเดียวตั้งแต่อายุ 10 เดือน

"กัปตัน" ต้องใจแข็ง ฝึก "น้องดิน" ตื่นเอง-นอนเอง นอนคนเดียวตั้งแต่อายุ 10 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เหนื่อย แต่ก็มีความสุข" นักแสดงหนุ่มรุ่นใหญ่ กัปตัน-ภูธเนศ หงษ์มานพ พูดถึงชีวิตการเป็นคุณพ่อ ที่ต้องช่วยศรีภรรยาคนเก่ง เอ้ก บุษกร เลี้ยงลูกชายวัย 10 เดือน น้องดิน แบบเต็มเวลา โดยไม่มีพี่เลี้ยงมาช่วยดูแล เนื่องจากเป็นความตั้งใจตั้งแต่แรกของทั้งคู่ ที่อยากจะเลี้ยงดูลูกชายคนนี้ด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้เห็นพัฒนาการของน้องดินไปตลอด

ซึ่งนอกจาก กัปตัน ภูธเนศ จะออกมาเปิดเผยว่า ณ เวลานี้ตนเข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ที่สุดแล้วนั้น เจ้าตัวก็ยังถือโอกาสเล่าประสบการณ์การฝึกลูกชายให้ ตื่นเอง-นอนเอง อีกด้วยว่า เป็นภารกิจที่ยากมากแต่ก็ต้องทำใจแข็ง เพื่อฝึกให้ลูกได้นอนคนเดียวตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อย

พัฒนาการของ น้องดิน ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง เห็นจากในภาพจ้ำม่ำน่าดู ?
"พัฒนาการดีเลยครับ อายุครบ 10 เดือนแล้ว และก็มีแนวโน้มว่าจะซนมากด้วยเหมือนกัน เพราะเป็นเด็กผู้ชายที่แรงเยอะคนหนึ่งเลย แต่ถือว่ายังเลี้ยงง่ายอยู่ (ยิ้ม) รวมถึงเริ่มมีความต้องการ เริ่มรู้ว่าตัวเองอยากได้อะไรหรือไม่อยากได้อะไร ซึ่งเราในฐานะพ่อแม่ก็ต้องคอยบอกเขาสอนเขาอยู่ตลอด"

คุณแม่เอ้ก เองก็มีวิธีการสอนลูกใหม่ๆ ตลอด อย่างล่าสุดก็สอนให้เขาหัดนอนคนเดียว ?
"ดินเขาเริ่มฝึกนอนคนเดียวมาตั้งแต่ตอนที่เขาอายุได้ 3-4 เดือนแล้วครับ แต่ที่เอ้กฝึกล่าสุด มันคือการฝึกให้เขาสามารถตื่นเอง และกลับไปนอนเองได้โดยที่เราไม่ต้องเข้าไปกล่อม ซึ่งวิธีการสอนลูกหรือเลี้ยงลูก ผมมองว่ามันมีวิธีการเลี้ยงหลากหลายวิธีมาก ทั้งแบบไทย แบบฝรั่ง เลี้ยงตามตำรา หรือตามคำบอกเล่าของผู้ใหญ่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็อยู่ที่เราแล้วว่า เราจะเลือกใช้วิธีไหน เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละครอบครัว"

IG eggbusakornแม่เอ้ก บุษกร เผยภาพขณะ น้องดิน ฝึกนอนคนเดียว น่าเอ็นดูที่สุด

วิธีการเลี้ยงแบบนี้มันทำให้เราต้องยิ่งใจแข็งเลยไหม ?
"มากครับ ต้องใจแข็งมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ลูกเขาร้อง เราก็ต้องคอยฟังว่าการร้องของเขานั้นเป็นการร้องเพื่อต้องการอะไร เช่น ร้องเพราะไม่สบายจริงๆ หรือร้องเพื่อเรียกให้เราไปหา ดังนั้นเราต้องใจแข็งจริงๆ ครับ"

เราสองคนเคยเจอดราม่าเรื่องวิธีการเลี้ยงบ้างหรือเปล่า โดยเฉพาะกระแสคอมเมนต์ช่วยเลี้ยงจากแฟนๆ ?
"ผมมองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดามากกว่าครับ เพราะจริงๆ เราสองคนก็พร้อมรับฟังคำแนะนำจากทุกคนอยู่แล้ว คือเรามองมันเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์มากกว่า ไม่มีแบบไหนถูกหรือผิด และบ้านเราเองก็ค่อนข้างโชคดีด้วยเหมือนกันที่ไม่เคยเจอกับดราม่าอะไร เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการให้คำแนะนำมากกว่า"

IG eggbusakornโพสต์ข้อความสุดภูมิใจ แม่เอ้ก บุษกร ทำสำเร็จฝึก น้องดิน นอนคนเดียวครั้งแรก

เวลาน้องดินอ้อน คุณพ่อกับคุณแม่ใครใจอ่อนมากกว่ากัน ?
"ผมครับ ผมใจอ่อนนะ แต่ด้วยความที่ผมเป็นผู้ชายด้วยมั้ง ผมก็เลยต้องมีความเข้มแข็งในระดับหนึ่ง เพื่อไม่ให้เป็นการสปอยด์ลูก (ยิ้ม) ถามว่าผมกลัวเขาถูกสปอยด์ไหม แน่นอนครับว่าผมกลัว เพราะสำหรับผม ผมอยากเลี้ยงให้เขาเป็นเด็กที่มีความอดทน เป็นเด็กที่รู้จักความลำบาก และสามารถดูตัวเองได้ตั้งแต่ยังเล็กๆ คือถ้าหากชีวิตเขามีแต่ความสบาย ไม่มีความลำบากเลย เขาอาจจะอยู่ได้ยาก ดังนั้นผมจึงอยากจะสอนเขาให้เขาสามารถช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากที่สุด นี่คือในมุมมองความคิดของผมนะ"

น้องดินพัฒนาการดีเยี่ยมขนาดนี้ แพลนมีคนที่ 2 เริ่มคิดไว้บ้างหรือยัง ?
"เอ้กเขาอยากมีพี่น้องให้ดินครับ แต่ผมอยากจะขอดูเรื่องความพร้อมของเราก่อน เพราะถ้าหากคิดจะมี 2 คนจริงๆ เราทั้งคู่ก็ยิ่งต้องมีเวลา หรืออาจจะต้องมีคนเข้ามาช่วยดูแล เพราะอย่างที่ทราบทุกวันนี้เราเลี้ยงน้องดินกันเองเต็มเวลา อาจจะมีอาม่ามาช่วยบ้าง หรือมีผู้ใหญ่มาช่วยบ้าง แต่พอท่านมาท่านก็ต้องกลับ ดังนั้นเวลาในการเลี้ยงน้องดินส่วนใหญ่จึงตกไปอยู่ที่เอ้ก และผมช่วยบ้างในเวลาที่เสร็จจากงาน ซึ่งก็อย่างที่บอกเราอาจจะต้องดูความเหมาะสม หรืออาจจะต้องมีคนช่วยบ้างครับ"

>> "เอ้ก บุษกร" เผยประสบการณ์นอนบนเตียง 3 คน พ่อ แม่ ลูก ครั้งแรก ที่ต้องเข็ดไปอีกนาน

>> "น้องดิน" จู่โจม "พี่ปันปัน" หนักมาก ถึงกับร้องอุทานว่า "ตายแล้ว"

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ "กัปตัน" ต้องใจแข็ง ฝึก "น้องดิน" ตื่นเอง-นอนเอง นอนคนเดียวตั้งแต่อายุ 10 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook