เกย์นทีขอโวยด้วย! จี้ คิ้ม ขอโทษด่าจิ๊ก-ลามกะเทย

เกย์นทีขอโวยด้วย! จี้ คิ้ม ขอโทษด่าจิ๊ก-ลามกะเทย

เกย์นทีขอโวยด้วย! จี้ คิ้ม ขอโทษด่าจิ๊ก-ลามกะเทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บานปลาย! นายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมือง เรียกร้องให้เจนนิเฟอร์ คิ้ม ออกมาขอโทษจากคำให้สัมภาษณ์ชี้แจงกรณี"จิ๊ก"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ พาดพิงและดูหมิ่นกลุ่มเกย์ ขณะที่นักร้องสาวก็ยืนยันไม่สนใจ ตามข่าว

นักร้องสาว เจนนิเฟอร์ คิ้ม ด่า จิ๊ก เนาวรัตน์ ดารารุ่นใหญ่บานปลาย เกย์นที ธีระโรจนพงษ์ ก็โวย ออกโรงจวกให้สัมภาษณ์ขอโทษเนาวรัตน์ แต่กลับพาดพิงเพศที่สาม เกย์-กะเทย ในเชิงดูหมิ่นหยามเหยียด ลั่นรับไม่ได้จี้ขอโทษ หากนิ่งเฉยจะทำหนังสือร้องเรียนองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ขณะที่นักร้องสาวคนดังโต้สวนทันทีไม่ขอโทษไม่สนใจ ระบุไม่ได้ประกาศในที่สาธารณะ แต่พูดกับลูกค้า และแฟนคลับในร้านสถานที่ส่วนตัว

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมือง และเครือข่ายอัตลักษณ์ทางเพศ ให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่มเกย์การเมือง และกลุ่มเชียงใหม่อารยะ รวมถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับเกย์และกะเทยทั้งหมด หารือกันถึงกรณีที่ เจนนิเฟอร์ คิ้ม นักร้องสาว ออกมาให้สัมภาษณ์ขอโทษ "จิ๊ก"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ กรณีพูดแซวว่า "กะหรี่แก่" โดยอ้างว่าที่พูดออกมานั้น เนื่องจากในสถานที่นั้นมีแต่เกย์และกะเทยนั่งอยู่ ดังนั้น หากพิจารณาให้ดีจะเข้าใจได้ว่า คำด่าที่ เจนนิเฟอร์ คิ้ม พูดออกมา หมายถึงพวกตน จึงขอเรียกร้องให้เจนนิเฟอร์ คิ้ม ออกมาขอโทษแสดงความรับผิดชอบ หรือทำให้สังคมเข้าใจพวกเกย์และกะเทยมากกว่านี้ หรือหากจะเป็นการกล่าวโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือเพื่อการตีซี้ ก็ขอให้ออกมาชี้แจง

นายนที กล่าวต่อว่า หากเงียบหรือไม่ดำเนินการใดๆ กลุ่มเกย์การเมือง และกลุ่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะทำหนังสือร้องเรียนต่อองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เพราะถือว่าเป็นการเหยียดหยาม และดูถูกสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ อาจทำหนังสือถึงหน่วยงานที่ เจนนิเฟอร์ คิ้ม สังกัด เพื่อให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เพราะไม่รับผิดชอบต่อคำพูดของตนเอง ทั้งที่กลุ่มเกย์และกะเทยเกือบทั้งหมด เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ เจนนิเฟอร์ คิ้ม มาโดยตลอด หากการพูดครั้งนั้นพลั้งเผลอหรือผิดพลาด เกย์และกะเทยก็ยอมรับได้ เพียงแต่ต้องออกมาชี้แจงให้ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร

ประธานกลุ่มเกย์การเมือง กล่าวด้วยว่า คำพูดของ เจนนิเฟอร์ คิ้ม อาจทำให้คนภายนอกมองว่า การพูดคำผรุสวาท หรือคำหยาบคายกับกลุ่มเกย์และกะเทยทำได้ แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว กลุ่มเกย์และกะเทยยืนยันว่า รับไม่ได้กับคำพูดหยาบคายในที่สาธารณะเช่นนั้น และไม่ต้องการให้ใครมาเรียกพวกเราด้วยคำเรียกเหล่านี้ เพราะถือว่าเป็นการดูถูก และไม่ให้เกียรติทางเพศ และหากเจนนิเฟอร์ คิ้ม จะใช้คำเหล่านี้เรียกใคร หรือเรียกตนเองก็ไม่ควร และเชื่อว่าสังคมจะเป็นผู้ตัดสินเอง ว่าใครเป็นอย่างไร ไม่ต้องให้ใครมาเอ่ยปากว่า

"เราเข้าใจว่าคิ้มเองคงต้องการปัดปัญหาออกจากตัว แต่การพูดอย่างนี้ เท่ากับเป็นว่าพูดกับพวกเกย์กะเทย แล้วพวกนี้ไม่รู้สึก จริงๆ ไม่ใช่ พวกเรารับไม่ได้ และไม่ต้องการพูดหยาบ หรือพูดว่าใครโดยใช้คำเหล่านี้ เพราะถือเป็นการไม่ให้เกียรติทางเพศซึ่งกันและกัน หากจะบอกว่าเป็นความผิดพลาด หรือพูดเพื่อตีซี้ ก็ขอให้ระมัดระวัง ดังนั้น คิ้มต้องออกมารับผิดชอบในฐานะเป็นดารานักร้องคนหนึ่ง และพวกเราเป็นแฟนพันธุ์แท้เขาด้วย คำพูดของคิ้ม ทำให้เกย์กะเทยจำนวนมากเสียใจ แต่ก็เปรียบเสมือนเพื่อนเราเผาเรือน ถึงแม้คิ้มเองจะไม่คิดก็ตาม" นายนทีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. เจนนิเฟอร์ คิ้ม ให้สัมภาษณ์กรณีที่พูดแซว เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ด้วยถ้อยคำ "กะหรี่แก่" ในผับแห่งหนึ่ง ว่า เวลาที่เราไปสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เราต้องรู้ก่อนว่าตรงนั้นเป็นสถานที่แบบไหน ลูกค้าหรือคนที่มาเป็นลูกค้ากลุ่มไหน เพราะฉะนั้น การเลือกใช้คำหรือถ้อยคำ ภาษาหรือเรื่องราวต่างๆ ต้องตรงกับกลุ่มนั้นเพื่อทำให้เกิดความเป็นกันเอง คืนนั้นไม่ได้ดื่มเลย นอกจากน้ำเปล่า และมีสติครบถ้วน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะทำอะไรไปโดยที่เจตนา หรือไม่เจตนาก็ตาม ความที่เราเป็นเด็ก เราคิดว่าเป็นเด็กก็ต้องขอโทษ ไม่ว่าจะถูกหรือผิดอย่างไร ฉะนั้น ต้องกราบขอโทษพี่เขาด้วย พร้อมทั้งยกมือไหว้ ก่อนจะกล่าวอีกว่า ไม่ได้มีเจตนาก้าวร้าว มันเป็นส่วนหนึ่งของการโชว์หรือการแสดงเท่านั้น

"คิ้มไม่เคยใช้ภาษาแบบนี้ในที่สาธารณะอื่นๆ ที่ไม่ใช่ผับหรือบาร์เกย์ ดังนั้น กาลเทศะมันอยู่ที่การเลือกใช้คำ และเนื้อหาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ถึงคนจะมองว่าคิ้มชอบจิกกัด ชอบพูดทะลึ่งโปกฮา มันเป็นการแสดงโชว์ของคิ้ม ไม่ใช่ชีวิตจริงของเรา มันเป็นสไตล์การโชว์ เราโชว์อะไรออกไป ก็ใช้ถ้อยคำตรงกับสถานที่นั้นๆ คนที่มาดูส่วนใหญ่ก็เป็นเพศที่สาม ซึ่งเราไม่ต้องระวังคำพูดมากนัก" นักร้องสาวกล่าว

ต่อข้อถามถึงคำว่า กะหรี่แก่ เจนนิเฟอร์ คิ้ม กล่าวว่า การที่คุยอะไรออกไป เป็นส่วนหนึ่งของโชว์ ดังนั้น มันจะไหลไปเปรอะใคร เป็นไปได้อยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้มีเจตนาจะให้ไหลไปเปรอะผู้ใหญ่คนใดเลย เพราะว่าจะนึกอยู่ในใจเสมอว่าลูกค้าทุกคนเป็นเพศที่สามนะ และกำลังสนุกสนาน เราไม่ได้โฟกัสไปที่ใครเลย และเพิ่งจะเห็น เนาวรัตน์ ตอนจะลงจากเวที ก่อนหน้านั้นไม่ทราบ เพราะเวลาขึ้นเวที จะค่อนข้างพุ่งสมาธิว่าจะร้องเพลงอะไร จะพูดอะไรออกไปคนดูจะรับมุขหรือเปล่า สมองเราจะตั้งสมาธิก่อน ไม่ได้ดูคน หรือดูเลยว่าเป็นใคร

ด้าน เนาวรัตน์ กล่าวว่า จากความรู้สึกแล้ว รักน้องคิ้ม เพราะว่าเป็นแฟนคลับของน้องคิ้มมานาน แต่ที่เตือนไปในเรื่องของคำพูด ก็เตือนด้วยความหวังดี และความรัก จริงๆ ไม่ได้ต้องการคำขอโทษ แต่ในเมื่อน้องคิ้มออกมาขอโทษ ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ก็ต้องยกโทษให้ อยากให้เรื่องนี้จบตั้งแต่วันนี้ไปเลย

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง เจนนิเฟอร์ คิ้ม เพื่อสอบถามข้อเรียกร้องของกลุ่มเกย์การเมือง ที่ให้ออกมาขอโทษแสดงความรับผิดชอบที่พูดพาดพิงถึงเกย์และกะเทย โดยนักร้องสาวคนดังกล่าวว่า เคารพศักดิ์ศรีของทุกคนเท่าเทียมกัน สิ่งที่พูดไปในวันนั้น พูดกับลูกค้า ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นแฟนคลับที่จะชื่นชอบตนเองอยู่แล้ว และคนกลุ่มนี้จะเคยเจอกันอยู่บ่อยๆ สิ่งที่พูดวันนั้น ไม่ได้หมายถึงคนที่อื่น และไม่ใช่คนทั่วไป ยอมรับว่าเวลาที่พูดและเป็นข่าวออกไปแบบนี้ อาจจะมีคนไม่ชอบ คิดว่าคงจะไม่สามารถทำให้เขาชอบเราได้ทั้งหมด

เจนนิเฟอร์ คิ้ม กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีคนที่ออกมาร้องเรียนนั้น ไม่ได้รู้จัก ก็เลยไม่รู้ว่าออกมาร้องเรียนเพื่ออะไร ถ้าไปประกาศปาวๆ ในที่สาธารณะนั่นอีกเรื่อง แต่นี่เป็นร้าน เป็นที่ส่วนตัว และที่เขาบอกว่าถ้าไม่ขอโทษจะไปร้องเรียนองค์กรสิทธิมนุษยชน ก็แล้วแต่เขา คงจะไม่ไปใส่ใจ แต่ถ้าจะไปใส่ใจ ก็จะทำอะไรที่จะให้ความสุขกับแฟนคลับของตัวเองจะดีกว่า ส่วนกรณีพี่จิ๊ก เนาวรัตน์ ก็ได้ขอโทษและจบกันแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook