9 ข้อเท็จจริง กรณีเปิดโรงงานยาสูบ 4,000 ล้านบาท

9 ข้อเท็จจริง กรณีเปิดโรงงานยาสูบ 4,000 ล้านบาท

9 ข้อเท็จจริง กรณีเปิดโรงงานยาสูบ 4,000 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปิดโรงงานมูลค่า 4,000 ล้านบาทของการยาสูบแห่งประเทศไทย (โรงงานยาสูบเดิม) ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ มีการนำไปถ่ายต่อในข้อมูลที่คลาดเคลื่อน จนคนเข้าใจว่า เป็นการขยายฐานการผลิตยาสูบเพื่อให้คนมาสูบบุหรี่นำรายได้มาพัฒนาประเทศ

เรื่องการ “ย้าย” โรงงานยาสูบ ไปอยุธยา เป็นการสรุปจากการสัมภาษณ์นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งไม่ตรงกับการพาดหัวข่าวของสื่อหลายสำนัก แล้วมีคนแชร์ไปวิจารณ์กันอย่างสนุกสนาน มีรายละเอียด ดังนี้

  1. เป็นการ "ย้ายโรงงาน" ไม่ใช่ "ขยายฐาน" เหมือนโรงงานหนึ่งย้ายกิจการจากเมืองหนึ่ง ไปอยู่อีกเมืองหนึ่ง
  2. เป็นแผนงานเดิมตั้งแต่ 26 ปีที่แล้ว เพราะที่เดิมบริเวณคลองเตยนั้น น้อมเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ เพื่อสร้างเป็นสวนสาธารณะ
  3. ครม.เมื่อ 10 ปีก่อน อนุมัติหลักการให้โรงงานยาสูบย้ายมาอยู่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ พระนครศรีอยุธยา
  4. มีการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เรื่อยมา จนกระทั่งโรงงานส่วนหนึ่งย้ายมา และสามารถดำเนินการผลิตได้ จึงมีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา
  5. เงิน4,000 ล้านบาท ที่สื่อใช้คำว่า “รัฐทุ่ม” นั้น ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นเงินรายได้ของ การยาสูบฯ (โรงงานยาสูบ) ซึ่งถือเป็นการบริหารภายในขององค์กร
  6. ปัจจุบันตัวเลขผู้สูบุหรี่ในประเทศไทย ลดลง 10% จึงไม่มีเหตุผลที่จะผลิตบุหรี่เพิ่มขึ้น ผลิตมากไม่ได้แปลว่าจะขายได้มาก
  7. ส่วนเรื่องที่เอารายได้จากบุหรี่มาพัฒนาประเทศ ก็มีมานานตั้งแต่เป็นโรงงานยาสูบแล้ว ตามกฎหมายการจัดตั้งองค์กร 88% ของกำไรส่งเข้ารัฐในรูปแบบต่างๆ เช่น ส่งเข้าคลัง ท้องถิ่น
    กองทุน สสส. ไทยพีบีเอส ล่าสุดประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท
  8. รัฐรณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่ แล้วทำไมยังทำโรงงานผลิตบุหรี่ขาย? คำอธิบายคือ ถ้าไม่มีโรงงานยาสูบ คนไทยก็หันไปสูบบุหรี่จากต่างชาติอยู่ดี
  9. ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลปัจจุบัน โรงงานยาสูบแห่งใหม่ก็ต้องเกิดอยู่ดี เพราะเป็นแผนงานที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่ยุคก่อนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook