หญิงป่วยโรคประหลาด! ผิวแห้งติดกระดูก

หญิงป่วยโรคประหลาด! ผิวแห้งติดกระดูก

หญิงป่วยโรคประหลาด! ผิวแห้งติดกระดูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์เร่งช่วยเหลือหญิงวัย 57 ปี ป่วยโรคผิวหนังแห้งติดกระดูกมานานกว่า 3 ปี สันนิษฐานเนื้อเยื่อผิดปกติ ระบุไม่ใช่โรคติดต่อและไม่มียารักษา

นางวารินทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งป่วยเป็น โรคผิวหนังแห้งตึงติดกระดูก เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ร่างกายปกติดี มีบุตร 3 คน ปัจจุบันเหลือเพียงคนเดียว เพราะเสียชีวิต ส่วนสามีแยกกันตั้งแต่ลูกยังเล็ก และตั้งแต่เกิดน้ำท่วมช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2549 ขณะนั้นอยู่ 53 ปี ออกไปเล่นน้ำจับปลาพร้อมเพื่อนบ้าน หลังจากนั้น 1-2 เดือน มีอาการคันในร่มผ้า เมื่อเกาจะเกิดผื่นสีแดง จึงไปรักษาที่คลินิกโรคผิวหนังในตลาดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ แพทย์จ่ายยาหลอดชนิดครีมทามาให้ใช้อยู่หลายวัน แต่ไม่ดีขึ้น แพทย์จึงฉีดยาเข็มละ 200 บาท จำนวน 2 เข็ม อาการก็ไม่ทุเลา กลับรุนแรงกว่าเดิม ซ้ำผิวหนังเริ่มแข็งเป็นสะเก็ด ปวดเมื่อยทั้งตัว เป็นเช่นนี้มานาน 3 ปีแล้ว ขณะนี้ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ แม้กระทั่งลุกเดินหรือทำธุระส่วนตัว และต้องเปิดพัดลมตลอดเวลาเพื่อไล่แมลงวันมาตอมสะเก็ดแผล

ด้าน นพ.ขจร วินัยพาณิช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า อาการของโรคเบื้องต้นคล้าย โรคหนังแข็ง เกิดจากความผิดปกติเนื้อเยื่อของร่างกาย ไม่ใช่โรคติดต่อ ไม่มียารักษา การรักษาเป็นไปตามอาการของโรค เพื่อไม่ให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน โดยโรคนี้จะกระทบต่อการทำงานของร่างกายทั้งระบบ เช่น ผลต่อปอด กลืนอาหารยากลำบาก หรือไตวายในระยะสุดท้าย ถ้าไม่ได้รับการรักษาหรือไม่อยู่ในการดูแลของแพทย์ อาการจะลุกลามในระยะ 3-5 ปี ผู้ป่วยอาจเสียชีวิต ส่วนอาการที่บ่งบอกอยู่ในขั้นรุนแรงหรือระยะสุดท้าย คือ ผู้ป่วยจะเดินไม่ได้ รับประทานอาหารได้น้อย เพราะหลอดอาหารแข็งตัว สำหรับโรคหนังแข็งพบค่อนข้างน้อยมาก ที่ผ่านมาจังหวัดอุตรดิตถ์พบผู้ป่วยที่รับการรักษาจากแพทย์ไม่ถึง 10 ราย กรณีของผู้ป่วยรายนี้น่าจะอยู่ในระยะรุนแรง เพราะป่วยมานานกว่า 3 ปี ที่สำคัญไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีการนำทีมแพทย์ลงพื้นที่ตรวจดูอาการเบื้องต้น และการรักษาขึ้นอยู่กับผู้ป่วยด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook