ผบ.ตร.ยอมรับ ตำรวจสั่งยกเลิกรับบุคคลภายนอกเป็น นรต.ด้วย

ผบ.ตร.ยอมรับ ตำรวจสั่งยกเลิกรับบุคคลภายนอกเป็น นรต.ด้วย

ผบ.ตร.ยอมรับ ตำรวจสั่งยกเลิกรับบุคคลภายนอกเป็น นรต.ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ตร.เผย ตำรวจได้สั่งยกเลิกระบบรับบุคคลภายนอกเป็น "นักเรียนนายร้อยตำรวจ" จะรับจากนักเรียนเตรียมทหารเพียงเท่านั้น

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ยกเลิกการรับบุคคลภายนอกเพศหญิง และบุคคลภายนอกชาย รวมถึงนายสิบตำรวจ เข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) เป็นการถาวร โดยจะเปิดรับ นรต.ที่มาจากนักเรียนเตรียมทหารเท่านั้น ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นมติกลาโหมและสภาการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหาร ที่โรงเรียนเหล่าทุกเหล่าทัพก็รับแต่นักเรียนเตรียมทหารเข้าเหล่าเท่านั้น

ผบ.ตร. กล่าวว่า นโยบายนี้ไม่ได้ปิดกั้นตำรวจหญิง ที่ผ่านมา มี นรต.หญิง 10 รุ่นก็เป็นกำลังพลที่มีศักยภาพ แต่เมื่อเป็นมติกลาโหม เราก็ยอมรับและไม่คัดค้านหรือทักท้วงอะไร เรายอมรับและปฏิบัติตาม ในส่วนของตำรวจหญิง ที่จะทำหน้าที่พนักงานสอบสวน โดยเฉพาะคดีเพศ และเด็กนั้นก็จะเปิดรับบุคคลภายนอก แล้วอบรมเป็นพนักงานสอบสวนได้ เปิดรับปกติเหมือนที่ผ่านมา ส่วนจะรับสมัครคัดเลือกมากขึ้นหรือไม่ยังไม่สามารถระบุได้ในตอนนี้ ต้องดูความเหมาะสม เรายังให้ความสำคัญกับตำรวจหญิง

>> แห่ค้านคำสั่ง สตช.เลิกรับนักเรียนนายร้อยหญิง - ชี้สวนทางแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

เมื่อถามว่าองค์กรสิทธิสตรีต่างๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยก้าวหน้า ด้วยการรับนรต.หญิง การยกเลิกเท่ากับการถอยหลังลงคลอง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า องค์กรไหน ที่มาว่า ต้องให้องค์กรเหล่านี้ไปดูเหตุการณ์ภาคใต้ พวกนักสิทธิไปดูการทำร้ายคนบริสุทธิ์ที่ภาคใต้ไปดูแลตรงนั้นเยอะ ไปอยู่ตรงนั้นบ้างอย่าเอาแต่จับจ้องตำรวจ ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไร อย่าเอามาพันกัน

>> เด็กสาว ม.6 ฝันสลาย ฝึกซ้อม 3 ปี หวังสอบเข้า นรต.หญิง สุดท้ายไม่เปิดรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook