ม็อบทวงสิทธิ์-คืนที่ทำกินหลังบริษัทผลิตปาล์มฯ ชื่อดังหมดอายุสัมปทานกว่าหมื่นไร่

ม็อบทวงสิทธิ์-คืนที่ทำกินหลังบริษัทผลิตปาล์มฯ ชื่อดังหมดอายุสัมปทานกว่าหมื่นไร่

ม็อบทวงสิทธิ์-คืนที่ทำกินหลังบริษัทผลิตปาล์มฯ ชื่อดังหมดอายุสัมปทานกว่าหมื่นไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 8 ก.ย.61 ) กลุ่มชาวบ้านผู้เรียกร้องที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ จำนวนกว่า 100 คน นำโดยนายชูวงศ์ มณีกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน เข้าชุมนุมสร้างที่พักภายในสวนปาล์มน้ำมันของเอกชนที่หมดอายุสัมปทานกว่า 10,981ไร่ ในพื้นที่ ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่

เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนำที่ดินที่หมดอายุสัมปทานในพื้นที่จังหวัดกระบี่รวม 14 แปลงพื้นที่กว่า 73,000 ไร่ มาจัดสรรให้กับคนจนตามมติ ครม.ปี 2546 หลังจากที่ผ่านมา กลุ่มผู้เรียกร้องได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และยื่นขออนุญาตเก็บหาของป่ากับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่แต่ไม่คืบหน้า

นายชูวงศ์ มณีกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า พื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของ บริษัท ยูนิวานิช จำกัด (มหาชน) ได้หมดอายุสัมปทานมากว่า 5 ปี ขณะนี้พบว่ายังคงมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมากลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินได้เข้าชุมนุมเรียกร้องในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมป่าไม้ ให้นำพื้นที่มาจัดสรรให้กับชาวบ้านคนจนตามมติ ครม. ปี 2546

เนื่องจากบริษัทเอกชนทำผิดเงื่อนไข พบมีการบุกรุกพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์กว่า 3,000 ไร่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐผลักดันให้ออกจากพื้นที่พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านแต่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ จึงขอเรียกร้องประกอบด้วย 1 ให้นำที่ดินหมดสัมปทาน 13 แปลงเนื้อที่ 73,000 ไร่ มาจัดสรรให้คนจนเช่า รายละ 10-15  ไร่ 2.ให้บริษัทเอกชนรายนี้ ออกจากพื้นที่หมดสัมปทาน เนื่องจากยังตั้งสำนักงานและแปลงเพาะปาล์มอยู่ในพื้นที่

3.ให้คณะรัฐมนตรีหรือผู้มีอำนาจยกเลิกการต่ออนุญาตสัมปทาน 4.ให้พนักงานอัยการ หรือพนักงานสอบสวนเร่งสั่งฟ้องคดีบุกรุกป่าที่บริษัทรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเนื้อที่กว่า 3,000 ไร่  5.การเข้าชุมนุมในครั้งนี้ไม่ได้ลักผลปาล์มฯ และ 6. การเข้าชุมนุมในครั้งนี้ เป็นการชุมนุมเรียกร้องสิทธิเท่านั้น ไม่ใช่การบุกรุกที่ป่าสงวนฯ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ม็อบทวงสิทธิ์-คืนที่ทำกินหลังบริษัทผลิตปาล์มฯ ชื่อดังหมดอายุสัมปทานกว่าหมื่นไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook