โซเชียลเมืองจีนฉงน คุณครูสั่งการบ้านเด็กประถม นับข้าวร้อยล้านเม็ดมาส่ง

โซเชียลเมืองจีนฉงน คุณครูสั่งการบ้านเด็กประถม นับข้าวร้อยล้านเม็ดมาส่ง

โซเชียลเมืองจีนฉงน คุณครูสั่งการบ้านเด็กประถม นับข้าวร้อยล้านเม็ดมาส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า สังคมโซเชียลมีเดียต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังคุณครูสอนวิชาคณิตศาสตร์คนหนึ่งในประเทศจีน ได้สั่งการบ้านสุดแปลกให้กับเด็กชั้นประถมศึกษา สร้างคำถามและความไม่เข้าใจให้แก่บรรดาผู้ปกครองไม่น้อย

"การบ้านอย่างหนึ่งของวันนี้ก็คือ ให้ทุกคนนับข้าว 1 ร้อยล้านเม็ด หวังว่าผู้ปกครองจะช่วยทุกคนทำการบ้านชิ้นนี้ด้วย" นี่คือข้อความที่ถูกโพสต์ลงในกลุ่มสนทนาของโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองโฝซาน ประเทศจีน ซึ่งข้อความดังกล่าวก็สร้างความมึนงงให้กับผู้ปกครองของเด็ก กระทั่งมีผู้ปกครองคนหนึ่งนำไปโพสต์ต่อลงบนโลกโซเชียลจีน

ข้อความดังกล่าวกำหนดวันส่งไว้ในอีกสองวัน ขณะที่ผู้ปกครองหลายคนต่างโต้แย้งว่า ใครจะทำการบ้านแบบนี้ได้สำเร็จ

"จะให้ฉันเก็บข้าวหนัก 1.67 ตันไว้ที่บ้านได้ยังไง?" ผู้ปกครองรายหนึ่งถาม "ถ้าใน 1 วินาทีเรานับข้าวได้ 3 เม็ด งั้นก็ต้องใช้เวลาเป็นปีแล้วล่ะ ถึงจะทำการบ้านนี่เสร็จ!" อีกรายหนึ่งว่าไว้เช่นนี้

อย่างไรก็ตาม ครูคณิตศาสตร์ดังกล่าวได้ออกมาแก้ต่างว่าจุดประสงค์ของการให้การบ้านชิ้นนี้ คือเพื่อสอนให้เด็กรู้จักทักษะ "การประเมิน" พร้อมเสริมว่าอยากให้เด็กๆ ได้ใช้สมองคิดวิธีการที่หลากหลาย

"อันที่จริงแล้ว ฉันไม่ได้คิดว่าเด็กนักเรียนจะใช้วิธีนับข้าวทีละเม็ด แต่ฉันคิดว่าพวกเขาจะนับไปให้ครบ 100 เม็ด จากนั้นจึงค่อยใช้หลักการคูณที่ฉันสอนไป ทำความเข้าใจว่าถ้าเม็ดข้าว 100 เม็ดนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 เท่า หรือ 100 เท่า มันจะเป็นอย่างไรก็เพียงเท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่เสียงต่อว่าและการตั้งคำถามเท่านั้น แต่พ่อแม่บางคนก็แสดงความคิดเห็นว่าการบ้านดังกล่าวส่งเสริมให้เด็กๆ และผู้ปกครองได้ใช้ทักษะการวิเคราะห์

ผู้ปกครองรายหนึ่งโพสต์ว่าเธอจะช่วยลูกสาวของเธอนับเม็ดข้าวสัก 100 หรือ 1,000 เม็ดก่อน แล้วนำไปชั่งน้ำหนัก จากนั้นก็สอนหลักการคูณให้เธอเข้าใจว่าตัวเลข 1 ร้อยล้าน หรือข้าวจำนวน 1 ร้อยล้านเม็ดนั้นเป็นอย่างไร

โดยในท้ายที่สุดแล้ว ปรากฏว่ามีเด็กนักเรียนมากกว่า 10 คน ที่สามารถทำการบ้านชิ้นนี้สำเร็จ ด้วยวิธีการนับข้าวต่างๆ เช่นใช้ถ้วยตักหรืออุปกรณ์อื่นๆ ทำให้คุณครูพอใจมาก

"การบ้านพิเศษชิ้นนี้ช่วยให้นักเรียนพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้ และฉันก็ชอบที่จะให้เด็กๆ เรียนรู้ด้วยการฝึกปฏิบัติมากกว่าการท่องจำแบบนกแก้วนกขุนทอง" คุณครูกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook