"คุณเอื้อย" แอดมินเพจซีลตอบดราม่า วิจารณ์ตั้งแต่เรื่องเพศยันการทำงาน

"คุณเอื้อย" แอดมินเพจซีลตอบดราม่า วิจารณ์ตั้งแต่เรื่องเพศยันการทำงาน

"คุณเอื้อย" แอดมินเพจซีลตอบดราม่า วิจารณ์ตั้งแต่เรื่องเพศยันการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภารกิจถ้ำหลวงจบลงไปแล้ว ท่ามกลางเสียงชื่นชมในศักยภาพของทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ที่ลงแรงกายแรงใจช่วยทีมหมูป่า จนสามารถออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ซึ่งหน่วยงานที่ถูกพูดถึงมากที่สุด เพราะเป็นกำลังหลักตั้งแต่เริ่มภารกิจ นั่นก็คือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล ซึ่งตลอดระยะเวลาของภารกิจได้มีการสื่อสารแจ้งข่าวความคืบหน้าผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ข่าวที่เป็นทางการและมีข้อมูลที่เชื่อถือได้

แต่ล่าสุด ศศิวิมล อยู่คงแก้ว หรือ คุณเอื้อย ภริยาของ พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Sasivimon Youkongkaew ระบุว่า เมื่อเพจ Thai NavySEAL มีคนติดตามถึง 1.7 ล้านคน ดราม่าก็เกิดขึ้น ดังนี้

1.ทำไมแอดมินเป็นผู้หญิง
2.ทำไมเมีย ผบ.มาเป็นแอดมินเพจ
3.ทำไมไม่ทำสารคดีให้ไทย
4.เอาภาพที่ถ่ายมาไปขายให้ต่างชาติ ทำสารคดี

ซึ่งคุณเอื้อย ในฐานะแอดมินเพจ Thai NavySEAL ได้ตอบคำถามประเด็นดังกล่าวเป็นข้อๆ ไว้อย่างชัดเจน ระบุว่า...

1.เวลาเอื้อยทำงาน ไม่เคยคิดว่าผู้หญิงทำงานนั้นงานนี้ไม่ได้ มีผู้สื่อข่าวผู้หญิงมากมายที่เข้าไปถ่ายทำการฝึกของหน่วยซีล แต่ทำไมไม่เป็นประเด็น

2.เมีย ผบ. คนนี้ทำงานด้านสื่อสารมวลชน รู้ว่าต้องใช้วิธีสื่อสารแบบไหนกับเรื่องราวที่ต้องเรียกว่า ไม่ปกติ เป็นการสื่อสารในภาวะวิกฤติ ที่มีความละเอียดอ่อน อ่อนไหวต่อความรู้สึกของผู้รับข่าว ทั้งยังปกป้องผลประโยชน์ให้กับหน่วยฯ ให้กองทัพ ตลอดการทำหน้าที่แอดมินเพจ ให้ข้อมูลที่ชัดเจน ถูกต้อง จนคนทั้งโลกมีความเชื่อถือ และเชื่อมั่นในทหารไทย และนำมาซึ่งคำชื่นชมหน่วยงานมากมาย

3.หลังจบงานหน้าถ้ำหลวง เอื้อยใช้เวลาที่ผ่านมาเกือบ 2 เดือน เก็บข้อมูล สัมภาษณ์คนทำงานในแต่ละวัน แต่ละจุด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องจากปากคนทำงานจริง และตั้งใจจะรวบรวมไว้ให้หน่วยฯได้นำไปใช้ และจะเป็นบันทึกที่สามารถเข้ามาค้นคว้าต่อได้ในอนาคตถึงเรื่องราวที่ถูกกล่าวขานไปทั้งโลก

4.ข้อหานี้รุนแรงมาก เอื้อยรู้ดีว่าเมื่อจบงาน ภาพทุกภาพจะกลายเป็นภาพที่มีค่า เป็นที่ต้องการจะนำไปใช้เพื่อ...เอื้อยอยู่กับสื่อมาทั้งชีวิต รู้ดีว่า การละเมิดลิขสิทธิ์ทำได้ง่ายมากในยุคดิจิตอล และงานถ้ำหลวงก็เกิดเรื่องนี้ ภาพที่โพสในเพจ Thai Navy SEAL คือภาพที่ ผบ.นสร. อนุญาตให้นำเผยแพร่ได้ ช่วงแรกของการทำงานเอื้อยโพสต์ภาพปกติ เพราะทราบว่าจะมีสื่อต่างๆนำไปแชร์ต่อแน่นอน แต่ผ่านไปไม่กี่วัน สื่อบางสำนักใช้วิธี Copy ภาพแล้วเอาโลโก้เอาชื่อสำนักงานตัวเองทำเป็นลายน้ำทับลงบนภาพที่เอื้อยเผยแพร่ ประหนึ่งเป็นผู้ถ่ายภาพนั้นเอง เอื้อยจึงต้องใส่ตัวหนังสือลายน้ำเขียนว่า Thai Navy SEAL ลงบนภาพ หากเป็นวิดีโอก็จะใส่โลโก้กองทัพเรือไว้มุมบนขวาของคลิป ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยปกป้องให้คนที่จะนำไปใช้ต่อไปแอบอ้างไม่ได้ว่าเป็นภาพถ่ายของตนเอง

 FB : Sasivimon Youkongkaewคุณเอื้อย และ ผบ.หน่วยซีล ระหว่างปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวง

ทุกวันนี้สื่อต่างชาติก็ยังติดต่อมาให้ทางเพจเซ็นแบบฟอร์มอนุญาตให้เขาถอดลายน้ำและโลโก้กองทัพเรือออก เพื่อเขาจะสามารถเอาไปใช้ได้ แต่แจ้งกลับไปว่า เราไม่อนุญาตให้เขาถอดโลโก้กองทัพเรือหรือลายน้ำออก เขาสามารถใช้ภาพที่เพจเผยแพร่นี้ได้ในรูปแบบที่ปรากฎอยู่บนหน้าเพจเท่านั้น สารคดีต่างชาติบางชุดจะเห็นว่าเขามีภาพใต้นำ้ ภาพปฏิบัติงานในโถง 2 โถง 3 นั่นเป็นภาพที่ชาวต่างชาติถ่ายทำกันเองเมื่อเขาเข้าไปทำงานในถ้ำ และคงส่งต่อให้สื่อต่างชาตินำไปใช้

น่าเสียดายที่เราไม่จริงจังกับการถอดบทเรียนกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่จริงจังที่จะนำความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในเหตุการณ์ครั้งต่อไป เอื้อยมีความคิดและเสนอความคิดมาตลอดว่า คนไทยต้องบันทึกเหตุการณ์ถ้ำหลวงด้วยตัวเอง ต่างชาติเขาก็นำเสนอเรื่องราวของเขาไปตามที่เขามีข้อมูล เขาจึงไม่ค่อยกล่าวถึงหน่วยซีลหรือกองทัพมากนักในงานสารคดีของเขา เอื้อยจึงตั้งใจทำงานนี้ให้ ค่าแรงก็ไม่ได้สักบาท เหนื่อย เปลืองตัว และเสียความรู้สึกที่อุตส่าห์ทำงานมา

18 วันที่ถ้ำหลวง ก็ไม่เคยแสดงตัวให้ใครรู้ว่าเป็นภริยาใคร เดินเข้าไปถ่ายภาพในถ้ำทุกวันด้วยความรู้สึกว่าเป็นตัวแทนสื่อที่จะนำข้อเท็จจริงมาให้รู้ จบงานหน้าถ้ำยังออกมาบอกว่า เอื้อยทำให้โลกรู้จักหน่วยซีล รู้จักกองทัพเรือแล้ว ต่อจากนี้ เอื้อยจะทำให้โลกจดจำหน่วยซีลและกองทัพเรือ ด้วยบันทึกที่กำลังรวบรวมอยู่เพื่อทำสารคดีต่อ

สุดท้าย คุณเอื้อย ศศิวิมล อยู่คงแก้วได้ทิ้งท้ายไว้ด้วยข้อความว่า "อย่าบั่นทอนความตั้งใจดี ด้วยคำวิจารณ์ที่ไม่มีข้อมูล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook