อภิสิทธิ์ ขู่ลงโทษร.ร.ก็บค่าใช้จ่ายแฝง

อภิสิทธิ์ ขู่ลงโทษร.ร.ก็บค่าใช้จ่ายแฝง

อภิสิทธิ์ ขู่ลงโทษร.ร.ก็บค่าใช้จ่ายแฝง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯอภิสิทธิ์ลั่นช่วงเปิดเทอมทางโรงเรียนเก็บค่าใช้จ่ายแฝงจะต้องมีการลงโทษ เหตุรัฐบาลมีนโยบายเรียนฟรีแล้ว ยันรบ.ทุ่มงบลงด้านการศึกษาคุ้มค่า เชื่อแม้ไม่เห็นผลวันนี้ แต่จะทำให้ประเทศมั่นคงเป็นประธานเปิดงานเรียนฟรีที่โรงเรียนหอวัง ไม่วายถูกกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 10 คน ยืนชุมนุมถือป้ายประท้วง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ถึงนโยบายเรียนฟรีว่าถือเป็นเรื่องที่ตนตั้งใจทำมานานแล้วและต้องการทำให้สำเร็จ แต่พอมาเป็นรัฐบาลก็มีปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจพร้อม ๆ กันด้วย แต่เรายังยืนยันว่าการลงทุนที่คุ้มค่า คือ การลงทุนในเรื่องการศึกษาและการสร้างคน ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจจัดงบประมาณเพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ดังนั้น หากเปิดเทอมแล้วยังมีการเก็บค่าใช้จ่ายแฝงที่ไม่ควรจัดเก็บก็สามารถร้องเรียนมาได้ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล หมายเลข 1111 หรือกระทรวงศึกษาธิการ หมายเลข 1579

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่าได้มีการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมและปรับปรุงการบริหารจัดการเพื่อไม่ให้เงินออกไปล่าช้า ขณะเดียวกันจะเพิ่มพื้นที่หรือรายการดี ๆ สำหรับเด็กและเยาวชนตามสื่อต่าง ๆ ด้วย

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. นายอภิสิทธิ์ เป็นประธานเปิดงานเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพทำได้จริง ที่โรงเรียนหอวัง โดยนายกฯ กล่าวตอนนหนึ่งว่า เรื่องนี้ ถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะตนและกระทรวงศึกษาธิการได้พยายามผลักดันเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน ความคิดเรื่องเรียนฟรี ต้องมองย้อนหลังกลับไปนับ 10 ปี เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลในอดีต ก็ได้พยายามขยายเรื่องการศึกษาขั้นพื้นฐานมาตลอด จนถึงการทำรัฐธรรมนูญปี 2540 ก็มีการเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับสิทธิ์ของเด็กไทย ที่ต้องได้รับการศึกษาไม่น้อย กว่า 12 ปี โดยรัฐต้องจัดให้โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย

จากนั้นก็ได้มีการศึกษาเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการนี้ มาตลอด บ้างก็ว่า ต้องใช้เงินถึง 1-3 หมื่นล้านบาท ตนมีโอกาสเข้ามาทำงานเรื่องนี้ เมื่อปี 2538 ก็ตั้งใจว่า โอกาสทางการศึกษาต้องเปลี่ยนมาเป็นสิทธิ ซึ่งตอน ที่เข้ามาทำงานในสภาการศึกษานั้น ประเทศประสบวิกฤติเศรษฐกิจอย่างเรุนแรง รัฐบาลต้องปรับลดงบประมาณ ลดค่าใช้จ่าย มีการเปรียบเทียบถึงขั้น ว่า รัฐบาลจะล้มละลาย แต่รัฐบาลของนายชวน หลีกภัย ก็มีความชัดเจนว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจต้องไม่กระทบโอกาส ทางการศึกษาของเยาวชน โดยรัฐบาลได้จัดหาเงินสนับสนุนมาให้เด็กที่มีรายได้น้อย เพื่อลดอัตราเด็กที่ต้องออกจากโรงเรียน จากวิกฤติเศรษฐกิจ ตนถือว่า การลงทุนที่จำเป็นและคุ้มค่าที่สุดคือการลงทุนด้านคน แม้จะไม่เห็นผลในวันนี้ แต่ถ้าสามารถทำให้เด็กได้รับการศึกษาถ้วนหน้า ตนมั่นใจว่า จะเป็นรากฐานอันแข็งแกร่ง และมั่นต่อไปประเทศต่อไป

โดยตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา แม้กระทรวงศึกษาจะพยายามผลักดันเรื่องนี้ แต่ก็ไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม แม้ว่าการเรียนฟรี อย่างน้อย 12 ปี ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ก็ยังมีเสียงสะท้อน เรื่องการจัดเก็บค่าใช้จ่ายอยู่ จึงทำให้เป็นประเด็นถกเถียงว่า นโยบายเรียนฟรี เป็นจริงหรือไม่ ซึ่งช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พักการเมืองต่าง ๆก็หันมาให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากขึ้น โดยนำมาเป็นนโยบาย ในการรณรงค์หาเสียง แต่ตนยืนยันมาตลอดว่า การทำเรื่องนี้ต้องอยู่บนความเป็นจริง เกี่ยวกับฐานะด้านการเงินของประเทศ ซึ่งข้อเท็จจริงคือ รัฐบาลยังไม่อยู่ในฐานะที่จะให้เรียนฟรีได้ ถึงระดับอุดมศึกษา เมื่อตน มีโอกาสเข้ามาบริหารประเทศ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เรื่องนี้เราถือว่า มีความสำคัญสูงสุด แต่โชคไม่ดีที่เศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจของประเทศไม่ดี แต่รัฐบาลยืนยันว่าจะลงทุนด้านการศึกษา เพราะถือว่าคุ้มค่า และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง เนื่องจากช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้ระดับหนึ่ง

ขอขอบคุณรัฐสภาที่สนับสนุนให้เราจัดทำงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อผลักดันโครงการนี้ได้สำเร็จ ความสำเร็จครั้งนี้ หลายฝ่ายในสังคมเฝ้ารอมานาน สิ่งที่เราทำมาทั้งหมดนี้ ตนยืนยันว่า ไม่ใช่การเอาใจ แต่ต้องการยืนยันสิทธิของเยาวชนทึ่จะได้รับการศึกษา และเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะดำเนินการในปีการศึกษาต่อๆ ไปด้วย ตนมั่นใจว่าในอนาคต การสนับสนุนด้านงบประมาณ จะไม่ลดลง ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมรับฟังปัญหาในการดำเนินการโครงการนี้ โดยเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เด็กมีความพร้อมมากที่สุด ในเรื่องการศึกษา ส่วนเรื่องคุณภาพการศึกษานั้น เป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลา พอสมควรในการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งระยะหลังก็มีการประเมินจากองค์กรภายนอก ซึ่งรัฐบาลจะนำมาใช้เพื่อปรับปรุงเป็นรายสถานศึกษาก่อน

ส่วนการพัฒนาพัฒนา บุคลากรครู ก็มีความพยายามทำมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งปัญหาด้านการขาดแคลน และปัญหาด้านคุณภาพ ซึ่งเป็นปัญหาท้าทายของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการนโยบายเรียนฟรี 15 ปีนี้ รัฐบาลพร้อมทุ่มเทกำลังความสามารถอย่างเต็มที่ต่อไป

ตนอยากเห็นนักเรียนทุกคนใช้โอกาสนี้ ตั้งใจ มุ่งมั่น ศึกษาเล่าเรียน และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ คุณธรรมและจริยะธรรม จากนี้นายกฯ ได้เขียนข้อความอิเลคทรอนิคบนคอมพิวเตอร์ว่า "เรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ทำได้จริง !"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ เป็นประธานเปิดงานอยู่ในโรงเรียนหอวังนั้น ได้มีกลุ่มเสื้อแดง ประมาณ 10 คน ได้มายืนชุมนุมถือป้ายประท้วง อยู่บริเวณฝั่งตรงข้ามโรงเรียนหอวัง โดยข้อความที่ถือคือ " หยุดทำร้ายประชาธิปไตย หยุดทำร้ายประชาชน "
, "ทหารหยุดทำร้ายประชาธิปไตย หยุดทำร้ายประชาชน หยุดใช้อาวุธ และความรุนแรง" โดยกลุ่มเสื้อแดงดังกล่าว ระบุว่า เป็นกลุ่มนักวิชาการประชาธิปไตย แและกลุ่มประชาธิปไตยก้าวหน้า นอกจากนี้ ทางกลุ่มดังกล่าว ยังได้แจกซีดีให้กับประชาชนที่เดินผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ได้มีตำรวจจากสน.พหลโยธิน จำนวน 1 กองร้อย และ หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม 191 อีกจำนวนหนึ่ง มาคอยดูแลรักษาความเรียบร้อย ซึ่งเมื่อขบวนรถของนายกฯ เคลื่อนผ่านออกไป ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์ความรุนแรงใด ๆเกิดขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook