สิ่งละอันพันละน้อยจากงานศพของ "วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน"

สิ่งละอันพันละน้อยจากงานศพของ "วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน"

สิ่งละอันพันละน้อยจากงานศพของ "วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561 นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกแห่งสหรัฐอเมริกาจากพรรครีพับลิกัน และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาถึง 2 ครั้ง ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 81 ปีด้วยโรคมะเร็งสมองชนิดร้ายแรง

ทั้งนี้ นายแมคเคนเข้ารับการรักษาตัวนับตั้งแต่พบมะเร็งสมองชนิดร้ายแรงตั้งแต่ พ.ศ. 2560 จากแถลงการณ์ของครอบครัวระบุว่า แมคเคนตัดสินใจยุติการรักษามะเร็งสมองระยะสุดท้าย เมื่อวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

>> "จอห์น แมคเคน" ส.ว.อเมริกันคนดัง เสียชีวิตหลังประกาศหยุดรักษาโรคมะเร็ง

นายแมคเคนนั้น เคยเป็นนักบินรบทิ้งระเบิดของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเวียดนาม เครื่องบินของเขาถูกจรวดพุ่งเข้าชน แต่เขาดีดตัวออกมาได้โดยตกลงในหนองน้ำ ทำให้แขนหักทั้ง 2 ข้าง โดยผลจากการบาดเจ็บครั้งนั้นทำให้แมคเคนไม่สามารถยกแขนทั้ง 2 ข้างสูงกว่าระดับหัวไหล่ได้อย่างถาวร

แมคเคนถูกจับเป็นเชลยนานถึง 5 ปี เขาปฏิเสธสิทธิพิเศษที่จะได้รับการปล่อยตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากทางการเวียดนามเหนือทราบว่าเขาคือลูกชายของแม่ทัพเรือแห่งสหรัฐฯ เขาก็ไม่ยอมรับการปล่อยตัว จนกว่าทุกคนที่ถูกจับมาก่อนหน้าเขาทุกคนจะเป็นอิสระด้วย เนื่องจากไม่ต้องการให้เวียดนามเหนือใช้โอกาสในการปล่อยตัวเขาเป็นอิสระในการโฆษณาชวนเชื่อถึงความเหลื่อมล้ำและสิทธิพิเศษในวงการทหารอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม แมคเคนได้รับการปลดปล่อยใน พ.ศ. 2516 ภายหลังสหรัฐฯ และเวียดนามได้มีการลงนามข้อตกลงสงบศึกที่กรุงปารีส หรือสนธิสัญญาปารีส และยังคงเป็นทหารเรือต่อไปจนกระทั่งได้รับยศเป็นนาวาเอก จึงลาออกมาเป็นนักการเมืองได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกจากมลรัฐแอริโซนา 6 สมัย (36 ปี) ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ยังเคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาถึง 2 ครั้ง โดยใน พ.ศ. 2543 พ่ายแพ้ต่อ จอร์จ ดับเบิลยู บุช และใน พ.ศ. 2551 ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง โดยพ่ายแพ้ให้กับ บารัก โอบามา

AFPบารัก โอบามา

ศพของวุฒิสมาชิกแมคเคนได้รับเกียรติอย่างสูงให้ตั้งอยู่ในห้องวงกลมใจกลางอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ภายใต้โดมมหึมาทั้งสองด้านขนาบด้วยห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร และห้องประชุมของวุฒิสภาสหรัฐฯ

AFPโรเบอร์ตา แมคเคน

ผู้เข้าร่วมงานศพคนสำคัญที่สุดคือ มารดาของวุฒิสมาชิกแมคเคนเอง นางโรเบอร์ตา อายุ 106 ปี เรื่องราวที่แสดงว่าเธอเป็นตัวของตัวเองแสดงให้เห็นชัดเมื่อเธออายุได้ 90 ปีและเดินทางไปเที่ยวยุโรปคนเดียว เมื่อไปถึงเธอไปเช่ารถยนต์เพื่อขับท่องเที่ยวแต่ถูกปฏิเสธจากบริษัทให้เช่ารถยนต์เนื่องจากเธออายุมากแล้ว แต่คุณโรเบอร์ตาแก้ปัญหาด้วยการซื้อรถยนต์เองคันหนึ่งเพื่อขับเที่ยวทั่วยุโรปเป็นเวลาเดือนเศษ แล้วจึงขายรถแล้วเดินทางกลับสหรัฐฯ เป็นความเศร้าสลดที่สุดของแม่ที่ต้องมาฝังลูกชาย แต่เธอก็บอกว่าเธอทราบมาล่วงหน้าแล้วจึงทำใจได้

AFPจอร์จ ดับเบิลยู บุช

งานศพนี้ วุฒิสมาชิกแมคเคนได้เชิญอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา มากล่าวคำไว้อาลัยให้ โดยแมคเคนเป็นผู้โทรศัพท์ล่วงหน้าไปเชิญด้วยตนเอง นอกจากนี้ ยังมีอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันและภรรยา ก็มางานศพของแมคเคนด้วย

AFP

นับเป็นการสามัคคีระหว่างความแตกต่างทางการเมืองของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต แต่แมคเคนได้บอกแก่คนใกล้ชิดว่าเขาไม่ปรารถนาให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มาในงานศพของเขา เนื่องจากประธานาธิบดีทรัมป์เป็นผู้มีชื่อเสียงในเรื่องยุแยงสร้างความแตกแยกให้กับคนอเมริกันอยู่เสมอ ทำนองว่าทรัมป์ชอบก่อสังฆเภทหรือแบ่งแยกแล้วปกครองนั่นเอง ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ก็โต้ตอบด้วยการไม่ยอมลดธงชาติลงครึ่งเสาเพื่อเป็นการให้เกียรติกับการตายของแมคเคนในตอนแรกที่ทราบว่าจะไม่มีการเชิญประธานาธิบดีไปงานศพของแมคเคน

>> "ทรัมป์" แพ้กระแสสังคม! ยอมออกแถลงการณ์-ลดธง ไว้อาลัย "ส.ว.แมคเคน" อดีตคู่ปรับ

แต่ในที่สุดทรัมป์ก็ยอมลดธงชาติที่ทำเนียบขาวลง เมื่อถูกโจมตีอย่างหนักว่าใจมดไม่สมกับการเป็นประธานาธิบดีเอาซะเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook