ก้าวต่อไปของ sanook! ในวาระครบ 20 ปี เผยปีนี้ผู้บริโภคใช้เวลาอ่านเนื้อหาผ่านออนไลน์นานขึ้น

ก้าวต่อไปของ sanook! ในวาระครบ 20 ปี เผยปีนี้ผู้บริโภคใช้เวลาอ่านเนื้อหาผ่านออนไลน์นานขึ้น

ก้าวต่อไปของ sanook! ในวาระครบ 20 ปี เผยปีนี้ผู้บริโภคใช้เวลาอ่านเนื้อหาผ่านออนไลน์นานขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

sanook! เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น ที่นำเสนอเนื้อหา ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ และสาระบันเทิง อยู่คู่กับคนไทยมาครบ 20 ปีเต็ม ในวันที่ 14 กันยายน 2561 จากพฤติกรรมของผู้อ่านบน sanook! พบว่า ปีนี้คนสนใจใช้เวลากับการอ่านทางออนไลน์นานขึ้น โดยเฉลี่ยใน 1 คนที่เข้ามาอ่านบน sanook! จะใช้เวลาอ่านนานขึ้น 8% และ ในโอกาสครบ 20 ปี ของการให้บริการ sanook! ได้รับเกียรติอย่างสูงที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันอันทรงเกียรติด้านสื่อ มอบรางวัล “พิฆเนศวร” สาขา "เน็ตเวิร์คดีเด่น" ให้กับ sanook! สื่อออนไลน์เพียงสื่อเดียว

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสื่อออนไลน์ sanook! กล่าวว่า เป็นแฟนประจำตั้งแต่ยุคแรกที่ต้องอ่านเว็บ sanook! จากคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาไปพร้อมกับรูปแบบการสื่อสาร ทำให้สมาร์ทโฟน เป็นเครื่องมือหลักในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ซึ่ง sanook! มีบทบาทเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับประเทศไทยมาตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจเมื่อปี 2541 ซึ่งเป็นปีที่ sanook! เริ่มเปิดให้บริการ ในตอนนั้นประเทศไทยมีคนใช้อินเทอร์เน็ต 670,000 คน ผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ

จนมาถึงปัจจุบันในปี 2561 ผ่านมา 20 ปี ประชากรอินเทอร์เน็ตไทยเพิ่มขึ้นเป็น 57 ล้าน ในจำนวนนี้มี 46 ล้านเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านการสื่อสารไร้สาย เช่น สมาร์ทโฟน โดย sanook! ยังรักษาความเป็นผู้นำในเทคโนโลยีการสื่อสารมาทุกยุคทุกสมัย ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่รองรับอุปกรณ์การสื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค

กรรมการผู้จัดการ เทนเซ็นต์ ประเทศไทย กล่าวต่อว่า เมื่อปี 2558 sanook! ประกาศการเป็นผู้นำเรื่อง app first เนื่องจากเรารับรู้เทรนด์และเราผลิตแพลทฟอร์มของเราเอง จึงสามารถเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนได้รวดเร็ว ต่อมาในปี 2560 sanook! นำเทคโนโลยี react มาพัฒนาเว็บไซต์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับสื่อออนไลน์ระดับโลก สำหรับ react ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเว็บเนื้อหาปริมาณมาก ผู้ใช้สามารถโหลดเนื้อหาได้รวดเร็ว และในปี 2561 นี้ sanook! ยังยืนยันความเป็นผู้นำในการเป็นผู้ให้บริการสื่อออนไลน์ เพื่อนำพาระบบนิเวศของธุรกิจเนื้อหาออนไลน์ไทย ให้ทันสมัย ผู้อ่านได้รับรู้เนื้อหาที่ตรงกับความสนใจ ผู้ลงโฆษณาสามารถนำเสนอโฆษณาได้ตรงเป้าหมาย และพันธมิตรด้านเนื้อหามีโอกาสเผยแพร่เนื้อหาไปยังผู้อ่านกลุ่มใหม่ๆ ภายใต้เทคโนโลยีหลังบ้านของ sanook! อาทิ การดึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องออกมานำเสนอ และเทนเซ็นต์ ประเทศไทย ยังมุ่งมั่นพัฒนาแพลทฟอร์มสำหรับการนำเสนอเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันถึงความเป็นผู้นำในประเทศไทย

ทั้งนี้ ในปี 2561 พบว่าคนไทยใช้เวลาบน sanook! นานขึ้นกว่าปีก่อน 8% หมายถึงใน 1 คนที่เข้ามาอ่านทางเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น sanook! จะใช้เวลาในการอ่านนานขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยมีการคลิก เปิดเมนู หรือเนื้อหาที่ปรากฏบนหน้าอ่าน เพื่ออ่านเรื่องถัดไปหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าปีนี้ผู้บริโภคสนใจใช้เวลาในการหาข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์ มากกว่าปีที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ถึงพัฒนาการของ sanook! ทั้งด้านเทคโนโลยีหลังบ้าน, การออกแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น รวมทั้งการนำเสนอเนื้อหาบน sanook! จากทีมนักเขียนแบบเชิงลึก ซึ่งเป็นสิ่งที่ sanook! พัฒนาอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิทัศน์สื่อในสังคมไทย

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ sanook! ทำให้ปีที่ 20 ของการให้บริการคนไทย ยังได้รับเกียรติในการได้รับรางวัล “เน็ตเวิร์คดีเด่น” จากการประกาศรางวัลวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ หรือรางวัลพิฆเนศวร จัดโดย สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เป็นเว็บไซต์เพียงหนึ่งเดียวของเมืองไทยที่ได้รับรางวัล พิฆเนศวร ประจำปีนี้ เนื่องจากทางคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาแล้วเห็นว่า sanook! เป็นเว็บไซต์ที่รายงานข่าวสารและสาระบันเทิงได้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นกำลังใจให้กับทีมงานในการมุ่งมั่นพัฒนาผลงานให้กับสื่อออนไลน์ไทย

ทั้งนี้ ตลอดการทำงานตั้งแต่ปี 2541 sanook! ได้รับรางวัลเพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานจากหลากหลายสถาบัน ได้แก่

• รางวัล "เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมสูงที่สุดอันดับหนึ่งของประเทศไทย" ต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2546 ที่เริ่มมีการจัดงานมอบรางวัลการจัดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมในประเทศไทย (Truehits Web Award) จนถึงปัจจุบัน (ยกเว้นปี 2556)
• ท็อป 5 จากการจัดอันดับนายจ้างในธุรกิจดิจิทัลที่คนอยากทำงานด้วย ประจำปี 2560
• รางวัล พิฆเนศวร สาขา "เน็ตเวิร์คดีเด่น" ประจำปี 2561

อย่างไรก็ตาม ตลอด 20 ปีมานี้ sanook! มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คือ เมื่อปี 2559 มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทผู้ให้บริการ sanook! จากเดิมในชื่อ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด เป็น บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด และได้ประกาศโครงสร้างบริการเป็น 3 กลุ่มคือ News and Portal มีบริการของ sanook! เป็นหนึ่งในกลุ่มนี้ Entertainment และ Services โดยบริษัทมีการเติบโตขึ้นทั้งจำนวนพนักงาน และบริการผ่านอินเทอร์เน็ต ที่ผลิตและนำเข้ามาให้บริการในประเทศไทย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ JOOX, VOOV, Muan, WeChat media, Tencent Social Ads หรือ TSA และ Tencent Cloud เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook