ดนตรีในสลัมให้ชีวิตใหม่เด็กไทย

ดนตรีในสลัมให้ชีวิตใหม่เด็กไทย

ดนตรีในสลัมให้ชีวิตใหม่เด็กไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัวทุกขณะในวัยเด็ก...เป็นเรื่องสำคัญ จึงทำให้เกิดกลุ่มคนที่ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมดีๆ หรือช่วงเวลาดีๆ ให้เกิดขึ้นในช่วงชีวิตวัยเด็กของเด็กๆ ในชุมชนสลัมคลองเตย ซึ่งคือจุดเริ่มต้นของคณะผู้ก่อตั้ง คลองเตยมิวสิคโปรแกรม ( Khlong Toey Music Program)  โรงเรียนดนตรีขนาดเล็ก ในละแวกชุมชน 70 ไร่ ของคลองเตย หรือที่ใครๆ รู้จักกันในชื่อของ สลัมคลองเตย นั่นเอง

ปี พ.ศ. 2555 คือจุดเริ่มต้นที่เป็นรูปเป็นร่างของโรงเรียนดนตรีเล็กๆ แห่งนี้ ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดย 2 สาวชาวฝรั่งเศสและชาวไทย โดยได้รับทุนสนับสนุนเบื้องต้นจาก มูลนิธิ Playing For Change ที่ได้ให้การสนับสนุนโครงการสอนดนตรีกับชุมชนต่างๆ ทั่วโลก โดยพวกเธอต้องเริ่มจากการไปทำความเข้าใจกับคนในชุมชนเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้มาเรียนดนตรีฟรี อาทิตย์ละ 2 วัน ในวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อไม่ให้กวนเวลาการไปโรงเรียนปกติ เริ่มจากเด็กเพียง 1-2 คน ที่มาเรียน จนถึงวันนี้ 6 ปีแล้ว แม้จะมีเด็กเพิ่มมากขึ้น แต่ขนาดของโรงเรียนยังคงเท่าเดิม คงเพราะขนาดที่เรียนไม่สำคัญเท่าขนาดความเปลี่ยนแปลงในตัวของเด็กๆ แต่ละคนที่มาเรียนนั่นเอง

คุณจีจี้ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและผู้สอนด้วยตัวเองเล่าให้ฟังว่า เด็กที่เข้ามาเรียนในตอนแรก มักมีแววตาแข็ง โกรธง่าย ไม่ค่อยมีสมาธิ แต่เมื่อได้ลองหัดเล่นและเรียนดนตรีสัก 6 เดือน ก็จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่แววตาไปจนถึงพฤติกรรม แต่ถ้าหากน้องคนไหนเรียนที่นี่ครบ 1 ปีแล้ว จะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนเรื่องอารมณ์ การมีความอดทนเพิ่มขึ้น และที่สำคัญคือความสุขที่พวกเค้ามีมากขึ้น สังเกตได้จากรอยยิ้มที่มีถี่ขึ้นกว่าวันแรกที่เข้ามา นอกจากนี้ พื้นฐานทางดนตรีเหล่านี้ยังทำให้พวกเขาภาคภูมิใจในความสามารถของตัวเอง จนนำไปต่อยอดทำกิจกรรมกับโรงเรียนที่พวกเขาเรียนอยู่ เช่น การเป็นสมาชิกวงโยธวาทิต การตั้งวงดนตรีเล่นกับเพื่อนๆ ในกิจกรรมพิเศษของโรงเรียน เป็นต้น

ไม่เฉพาะแต่ดนตรีเท่านั้น นับตั้งแต่ปี 2561 นี้ ทาง Khlong Toey Music Program ยังได้เริ่มเปิดคลาสสอนศิลปะให้กับเด็กๆ ย่านนั้น และแน่นอนคือการไม่เก็บค่าเล่าเรียนแม้แต่บาทเดียว เพื่อให้เด็กทุกคนสามารถเข้ามาเรียนได้ง่ายที่สุด โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ อาทิ ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าไฟฟ้า ค่าครูสอน ฯลฯ นอกจากจะได้รับการสนับสนุนบางส่วนจาก มูลนิธิ Playing For Change แล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด ที่ร่วมกับ socialgiver.com กิจการเพื่อสังคม นำบริการสมัครสมาชิกของ JOOX Music Streaming มาจำหน่ายทาง Online Website ในราคาพิเศษ แล้วนำกำไรทั้ง 100% มอบให้กับโรงเรียนแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

ด้วยเห็นว่า คงมีโรงเรียนเพียงไม่กี่ที่ในโลกนี้ ที่ใช้ครูสอนศิลปะ 1 คน ต่อเด็กนักเรียนเพียง 5 คน ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้เด็กๆ ได้ใช้เวลากับครูให้มากๆ และทั่วถึงที่สุด หากมีเด็กมาเรียนเพิ่มมากขึ้น ก็จำเป็นต้องจ้างครูเพิ่มมากขึ้นด้วย ที่นี่จึงไม่ใช่แค่โรงเรียนสอน หรือสร้างประสบการณ์ทางดนตรีและศิลปะให้กับเด็กๆ เท่านั้น แต่น่าจะเป็นสถานที่สร้างศูนย์ทางอารมณ์ สร้างเสริมทัศนคติ สร้างสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และสร้างสรรค์ชีวิตให้เด็กๆ มีกำลังที่จะเลือกเป็นในสิ่งที่ต่างจากสภาพแวดล้อมในอดีต และเป็นอีกมุมของช่อดอกไม้ในชีวิตจริงของพวกเขาที่ยังมีอยู่จริง

ร่วมสนับสนุน และ ติดตามอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.socialgiver.com/th/campaign/khlong-toey-music-program  สั่งซื้อ JOOX VIP card ผ่าน Socialgiver รายได้จะถูกนำไปเป็นทุนการศึกษาให้เด็กๆ ได้เรียนดนตรีกับ Khlong Toey Music Program 

พบกิจกรรมพิเศษ ในวันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561นี้ น้องๆ ที่นี่ จะไปเป็นหนึ่งในคณะนักดนตรีที่ร่วมเล่นคอนเสิร์ต Playing For Change Day 2018 เพื่อแสดงพลังการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยเสียงดนตรีและศิลปะกับ PFCF Foundation ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เวลา 12.00 – 17.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
https://web.facebook.com/events/273195660129042/

-----
อ่านเรื่องราวของ GIVING & INNOVATION : ONLINE การ “ให้” เพื่อชีวิตใหม่ ON GROUND เรื่องอื่นๆ ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook