ชมภาพ "ไต้ฝุ่นมังคุด" จากดาวเทียมนาซา "แรงสุดของปี" - ผู้นำฟิลิปปินส์เครียดรับพายุ

ชมภาพ "ไต้ฝุ่นมังคุด" จากดาวเทียมนาซา "แรงสุดของปี" - ผู้นำฟิลิปปินส์เครียดรับพายุ

ชมภาพ "ไต้ฝุ่นมังคุด" จากดาวเทียมนาซา "แรงสุดของปี" - ผู้นำฟิลิปปินส์เครียดรับพายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ (นาซา) เผยภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกการเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่นมังคุดเอาไว้ ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นภาพมุมสูงจากดาวเทียมฮิมาวาริ ของญี่ปุ่น ที่โคจรอยู่นอกโลก โดยจะเห็นว่า พายุลูกนี้มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดประเทศฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลสภาพอากาศโลก earth.nullschool.net ก็ได้เผยแพร่ภาพการเคลื่อนที่ของลมในชั้นบรรยากาศไว้เช่นกัน ซึ่งจะพบว่าบริเวณใกล้ศูนย์กลางพายุมีสีแดงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่กระแสลมที่หอบความชื้นจากทะเลอันดามัน ก็ได้เข้ามาปกคลุมพื้นที่บางส่วนของไทยด้วย ทำให้ระยะนี้จะมีฝนต่อไป 

Nullschool

ฟิลิปปินส์กำลังเตรียมรับพายุไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดของปีนี้ ขณะที่ประชาชนหลายล้านคนกำลังย้ายออกจากที่พักอาศัยของตัวเอง ที่อาจได้รับผลกระทบจากดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน

ด้านนายโรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดี ก็ได้เดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการสภาบรรเทาและจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติ ในค่ายทหารอากีนาลโด ที่กรุงมะนิลา เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) โดยมีสีหน้าเป็นกังวลเล็กน้อย

AFPนายโรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ฟังการรายงานแผนรับมือไต้ฝุ่นมังคุดภายในศูนย์ปฏิบัติการบรรเทาและจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐของฟิลิปปินส์ได้สั่งให้ประชาชนอพยพเช่นกัน ขณะที่โรงเรียนและสถานที่ราชการก็ได้รับคำสั่งให้ปิดทำการชั่วคราว เพราะเกรงว่าอาจไม่ปลอดภัย เพราะไต้ฝุ่นมังคุดมีความเร็วลมถึง 265 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจเร่งความเร็วลมขึ้นเป็น 325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.)

นายริคาร์โด จาลาด หัวหน้าฝ่ายป้องกันภัยพลเรือนของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ประชาชนใน จ.คากายัน และ จ.อิซาเบลา จะได้รับความเสียหายมากที่สุด เพราะนอกจากเป็นจังหวัดแรกๆ ที่พายุพัดผ่านแล้ว ยังโดนตาพายุ ที่มีความกว้าง 125 กิโลเมตร เต็มๆ

หลังจากพัดผ่านฟิลิปปินส์แล้ว พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวสู่ทะเลจีนใต้ และคาดว่าจะทวีความรุนแรงอีกครั้ง เมื่อขึ้นฝั่ง ซึ่งการคาดการณ์ของหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาหลายประเทศ ระบุว่า พายุลูกนี้อาจเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนหรือเวียดนามต่อไป

AFPประชาชนใน จ.คากายัน เสริมความแข็งแรงให้หลังคาบ้าน เตรียมรับมือไต้ฝุ่นลูกที่แรงที่สุดของปีนี้ ที่จะขึ้นฝั่งอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook