ผอ.โรงพยาบาลท่าสองยาง ออกโรงแจงเหตุคนไข้ต้องนอนเสื่อรักษา

ผอ.โรงพยาบาลท่าสองยาง ออกโรงแจงเหตุคนไข้ต้องนอนเสื่อรักษา

ผอ.โรงพยาบาลท่าสองยาง ออกโรงแจงเหตุคนไข้ต้องนอนเสื่อรักษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าสองยาง ออกมาชี้แจงถึงประเด็นคนไข้นอนรักษาตัวบนพื้นที่ปูเสื่อไว้ โดยยืนยันว่า ได้คุยกับทางคนไข้และญาติของแต่ละเคสแล้ว ซึ่งทุกคนเข้าใจ เนื่องจากพื้นที่ในโรงพยาบาลมีจำกัด

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) เฟซบุ๊ก “Nicky Somsai” โพสต์ภาพและข้อความเรื่องราวที่อ้างว่าเกิดขึ้นในโรงพยาบาลท่าสองยาง ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก พบว่าคนไข้ล้นอาคาร จนถึงขั้นต้องปูเสื่อรักษา บางรายถึงขั้นนำถังออกซิเจนออกมาให้ผู้ป่วย ขณะที่คนไข้บางรายต้องให้น้ำเกลือมีสายระโยงระยาง โดยระบุว่า

“คนไข้ล้นตึกจนไม่มีที่นอนต้องปูเสื่อรักษากันแบบนี้ จนท.ไม่พอ/อุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ความเจ็บป่วยคือสิ่งที่หลีกหนีไม่ได้ อยากทำบุญครั้งใด นึกถึง รพ.ท่าสองยางนะคะ #โรงพยาบาลท่าสองยาง #โรงพยาบาลชายขอบ #โรงพยาบาลชายแดน”

หลังเรื่องนี้เผยเเพร่ออกไปผู้คนในโซเชียลมีเดียก็เข้ามาร่วมเเสดงความเห็นใจเป็นจำนวนมาก ขณะที่หลายคนก็โอนเงินช่วยเหลือแล้ว

ล่าสุด นายแพทย์ธวัชชัย ยิ่งทวีศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าสองยาง ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีคนไข้เยอะสุดในรอบปี ช่วงฤดูฝนมักจะมีเรื่องโรคติดเชื้อค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่คนไข้เป็นเด็ก เพราะว่ามีการเกิดค่อนข้างเยอะสำหรับที่นี่

ส่วนใหญ่เด็กที่โรงพยาบาลแห่งนี้ป่วยเป็นปอดบวม กับหลอดลมอักเสบ ซึ่งคือปกติจะมีเตียงสำรอง คือจะมีเตียงหลักและมีเตียงพับ ไว้รองรับหากมีคนไข้เยอะเกิน แต่เตียงที่มีในตอนนี้ไม่เพียงพอ เพราะอาคารนี้รับคนไข้ได้ 30 คน แต่คนไข้ตอนนี้มี 50 คน เลยต้องเสริมและแทรกออกมาข้างนอก แล้วตรงที่ปูเสื่อมันก็เกินออกมาจริง เราก็เพิ่มเรื่องการทำความสะอาด และก็คนไข้ที่ต้องการดูแลอย่างใกล้ชิด เราก็จะไว้ข้างใน ส่วนที่จะต้องพอดูเป็นระยะได้เราก็จะไว้รวมข้างนอก

นายแพทย์ธวัชชัย ระบุเพิ่มอีกว่า ทางโรงพยาบาลได้คุยกับคนไข้ว่าถ้าไม่หนักจริงๆ เราก็จะขอดูตามอาการและก็ดูว่าพ่อแม่ดูแลได้ไหมและก็สถานที่ที่ใกล้บ้านจะช่วยดูแลได้ไหม เขาก็เห็นสภาพก็เห็นว่ามีคนหนักจริงๆ ที่นอนอยู่ เนื่องจากคนไข้ที่เยอะขึ้น กว่าที่โรงพยาบาลคาดการณ์ไว้และยังเพิ่มขึ้นทุกปี

ส่วนเรื่องการเปิดรับบริจาคเนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลได้รับอาคารพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และยังขาดอุปกรณ์ที่ยังต้องใช้ในอาคาร เป็นอาคารแพทย์แผนไทยกับกายภาพบำบัด และเนื่องจากโรงพยาบาลมีคนไข้เพิ่มขึ้นทุกปี เราก็ยังจำเป็นต้องใช้พวกเครื่องให้ออกซิเจน เครื่องอุปกรณ์พวกตามสัญญาชีพ ตอนนี้ยอดบริจาคก็เริ่มมีมากขึ้น แต่ก็ยังต้องการอยู่ สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือ เครื่องให้ออกซิเจนแรงดันสูง เครื่องนี้จะช่วยทำให้การหายเร็วขึ้นและก็ลดอัตราการใช้ท่อช่วยหายใจ

สำหรับมาตรการการแก้ไขตอนนี้ ระยะสั้นก็จะเป็นดูแลเครื่องมือ, ดูแลอุปกรณ์ ถ้าระยะยาวก็จะขอมีตึกอาคารสำหรับผู้ป่วยเพิ่ม เราก็วางแผนไว้แล้วเตรียมแบบไว้ แต่ก็ต้องคุยในรายละเอียดอีกที โรงพยาบาลเราก็เป็นโรงพยาบาลที่อยู่ชายแดนและก็อยู่ห่างไกล ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เป็นชาวเขาเป็นชาวกะเหรี่ยง ไม่ค่อยมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพส่วนใหญ่มาโรงพยาบาลเดียว โดยที่เราก็ไม่ได้ทิ้งมาตรฐานการดูแลแต่มันก็จะตัดในเรื่องทรัพยากรบางอย่าง เรื่องอาคาร เรื่องจำนวนเตียง เรื่องเครื่องมือ ก็อยากให้ทุกคนมั่นใจว่า เราได้ดูแลอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook