มอดไม้จอมซุก! ยึดไม้พะยูงนับสิบท่อนมูลค่าร่วมแสน ซุกเกลื่อนใต้น้ำ-เถียงนา

มอดไม้จอมซุก! ยึดไม้พะยูงนับสิบท่อนมูลค่าร่วมแสน ซุกเกลื่อนใต้น้ำ-เถียงนา

มอดไม้จอมซุก! ยึดไม้พะยูงนับสิบท่อนมูลค่าร่วมแสน ซุกเกลื่อนใต้น้ำ-เถียงนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 14 ก.ย. 61 ) พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.รมน.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจากมวลชนของ กอ.รมน.กาฬสินธุ์ว่า มีแก๊งมอดไม้ตัดไม้พะยูงแล้วนำมาแปรรูปซุกซ่อนอยู่ในกระท่อมสระน้ำ และนาข้าวบริเวณรอบกระท่อมนาของชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองไผ่ ม.2 ต.ไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

จึงเข้าตรวจสอบพร้อมด้วย นายสุเทพ ปากแข็ง หัวหน้าชุดป้องกันรักษาป่า กส.2 (ดงแม่เผด) ร.ต.อ.ธนกาญจน์ พระสุมาตย์ ร้อยเวร สถ.เมืองกาฬสินธุ์ นายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดอำเภอเมืองฝ่ายความมั่งคง นางสุนันสินี เพิ่มสินธุ์ กำนันตำบลไผ่ นางบุญโฮม ล่ำสัน ผู้ใหญ่บ้านหนองไผ่ ม.2 พร้อมด้วยกำลังตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ทหารกอ.รมน.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ และ อส.

โดยจากตรวจสอบภายในกระท่อมพบเลื่อยโซ่ยนต์ซุกซ่อนอยู่ในกระท่อมจำนวน 2 เครื่อง และอุปกรณ์สำหรับเลื่อยไม้อีกจำนวนมาก นอกจากนี้จากการตรวจสอบบริเวณสระน้ำข้างกระท่อมพบท่อนไม้พะยูงขนาดใหญ่ยาว 3 เมตร แช่อยู่ในน้ำ อีกทั้งยังพบไม้พะยูงอีกหลายท่อนถูกนำไปซุกซ่อนอยู่ตามนาข้าวและป่ากล้วย เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเศษขี้เลื่อยที่อยู่ในกระสอบเพื่อเตรียมทำลายหลักฐาน

เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมไว้ตรวจสอบเบื้องต้นจำนวน 13 ท่อน มูลค่ากว่า 100,000 บาท พร้อมกับตรวจหาลายนิ้วมือแฝงของกลุ่มคนร้าย ทั้งนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า ทำกันเป็นขบวนการ และไม้พะยูงดังกล่าวน่าจะถูกตัดมาจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่โรงเรียน และวัดต่างๆ แล้วนำมาลักลอบแปรรูป เพื่อเตรียมขนย้ายให้กับนายทุน โดยอาศัยกระท่อมของชาวบ้าน ช่วงที่เจ้าของไม่อยู่เป็นสถานที่ทำไม้ และซุกซ่อนไม้

พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวมีมวลชนของ กอ.รมน.บ้านหนองไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์แจ้งว่า พบความผิดปกติในกระท่อมของตนเอง เนื่องจากมีเศษไม้ และมีเลื่อยยนต์อยู่ในกระท่อม จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ ซึ่งพบของกลางทั้งเลื่อยยนต์ อุปกรณ์ และไม้พะยูงซุกซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ จำนวนมาก

ทั้งนี้จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่า หลังจากผ่านพ้นการปักดำนาและระหว่างรอการเก็บเกี่ยวข้าว ชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของกระท่อมนาไม่ค่อยได้มาที่กระท่อมบ่อยนัก จึงทำให้แก๊งมอดไม้อาศัยจังหวะในช่วงนี้นำไม้มาลักลอบแปรรูป เพื่อเตรียมขนย้ายส่งให้กับนายทุนต่างชาติโดยอาศัยสถานที่ของชาวบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม

ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า ไม้ทั้งหมดน่าจะถูกตัดมาจากพื้นที่โรงเรียนและวัดต่างๆ แล้วนำมาแปรรูป อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบลายนิ้วมือแฝง และยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมทั้งประสานชุดสืบสวนติดตามกลุ่มขบวนการดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ มอดไม้จอมซุก! ยึดไม้พะยูงนับสิบท่อนมูลค่าร่วมแสน ซุกเกลื่อนใต้น้ำ-เถียงนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook