กอ.รมน. จับไม้พะยูงเถื่อนได้กว่าแสนบาท ได้ชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตา

กอ.รมน. จับไม้พะยูงเถื่อนได้กว่าแสนบาท ได้ชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตา

กอ.รมน. จับไม้พะยูงเถื่อนได้กว่าแสนบาท ได้ชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 กันยายน 2561 เมื่อเวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.อ.จาริก พัวพานิช รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดระยอง (ฝ่ายทหาร) ได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่า

ด้วยมาตรการของจังหวัดระยอง ในการดำเนินการตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงในจังหวัดระยอง ที่ได้บูรณาการร่วมกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งรัดปราบปรามและป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่จังหวัดระยอง

โดยล่าสุด กอ.รมน.จังหวัดระยอง เมื่อ 13 ก.ย. 61 เวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงจังหวัดระยอง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

มีนายพินิจ จุลเจริญ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.1 (บ้านนา-ทุ่งควายกิน) และ ร.ต.ท.ชิณวัตร์ ของหอม รอง สวป.สภ.เขาชะเมา ได้รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่บริเวณสวนยางพารา หมู่ 3 ต.ชำฆ้อ อ.เขาชะเมา จังหวัดระยอง ว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้พะยูง จึงรีบรุดไปตรวจสอบในทันที

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบผลปรากฏว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้พะยูง ในพื้นที่ดังกล่าวจริง แต่ไม่พบผู้ต้องหา/ผู้กระทำผิด จึงดำเนินการตรวจยึดไม้พะยูง จำนวน 13 ท่อน คิดเป็นปริมาตร 0.56 ลบ.ม. มูลค่าเป็นเงิน 140,000 บาท และไม้พะยูงแปรรูปแล้วอัก 3ท่อน

คิดเป็นปริมาตร 0.04 ลบ.ม. มูลค่า 20,000 บาท รวม 16 ท่อน ปริมาตร 0.60 ลบ.ม. มูลค่า 160,000 บาท จึงได้ดำเนินการตรวจยึดและร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.เขาชะเมา จ.ระยอง ฐานความผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 และ 69

ทำบันทึก ปจว.ข้อที่ 4 เวลา 14.40 น. คดีอาญาที่ 164/2561 ยึดทรัพย์ที่ 94/2561 ลงวันที่ 13 ก.ย.61 ที่ สภ.เขาชะเมา จ.ระยอง และนำของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.1 (บ้านนา-ทุ่งควายกิน)

น.อ.จาริกฯ กล่าวอีกว่าพฤติการณ์ในการกระทำผิด เป็นการลักลอบนำไม้พะยูงมาแปรรูป ซึ่งการตรวจพบในครั้งนี้ถือได้ว่า แหล่งข่าวในพื้นที่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เป็นหูเป็นตาดูแลพื้นที่จนสามารถติดตามและตรวจยึดไม้พะยูงได้อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนในพื้นที่ได้ให้ความสำคัญในการร่วมกันป้องกันรักษาป่า รักษาธรรมชาติและรักบ้านเกิด ร่วมแรงร่วมใจป้องกันดำเนินการตามโครงการดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook