รัสเซียอ้างหลักฐาน ปมเที่ยวบิน MH17 ตก ชี้ชัดยูเครนยิงขีปนาวุธใส่

รัสเซียอ้างหลักฐาน ปมเที่ยวบิน MH17 ตก ชี้ชัดยูเครนยิงขีปนาวุธใส่

รัสเซียอ้างหลักฐาน ปมเที่ยวบิน MH17 ตก ชี้ชัดยูเครนยิงขีปนาวุธใส่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลรัสเซียเปิดแถลงการณ์กับชาวโลก อ้างค้นพบหลักฐานใหม่ที่ช่วยยืนยันว่า เที่ยวบิน MH17 มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกขีปนาวุธของยูเครนยิงร่วงจริง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายพลนิโคไล พาร์ชิน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหม ประเทศรัสเซีย ได้เปิดเผยรายงานข้อมูลการสืบสวนและข้อเท็จจริงที่ช่วยสนับสนุนและกล่าวอ้างว่า รัฐบาลยูเครนเป็นฝ่ายลงมือก่อเหตุเครื่องขีปนาวุธใส่เครื่องบินโดยสารสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

ตามรายงานจากแฟ้มข้อมูลดังกล่าวได้นำออกมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก นายพลนิโคไล ระบุอ้างถึงหมายเลขขีปนาวุธและอาวุธที่ใช้ยิงเครื่องบินลำดังกล่าว โดยชี้ให้เห็นชัดว่าเป็นอาวุธที่ทำให้ผลิตในพื้นที่ดัลโกพรุดนี เมื่อปลายปี 1986 โดยในขณะนี้ประเทศยูเครนยังเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต

news04-1

ทั้งนี้ ขีปนาวุธดังกล่าวไม่ได้มีการลำเลียงกลับไปยังรัสเซีย หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต พร้อมกับโชว์เอกสารข้อมูลชี้ชัดเป็นลายลักษณ์อักษรที่ช่วยยืนยันคำกล่าวอ้างครั้งนี้ เพื่อจะไปเชื่อมโยงและเพิ่มน้ำหนักให้กับสาเหตุของเครื่องบินโดยสารถูกขีปนาวุธยิงตกว่าเป็นฝีมือใครกันแน่

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธเสมอว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธใส่เที่ยวบิน MH17 และพยายามหาข้อมูลมากมายมายืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง อีกทั้งยังกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลยูเครนที่เกี่ยวข้องกับแก้ปัญหาพื้นที่ถูกยึดครองโดยฝ่ายกบฎ

สำหรับเที่ยวบิน MH17 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ประสบเหตุตกอย่างเป็นปริศนา เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2014 บริเวณจังหวัดโดเนตสก์ ประเทศยูเครน เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 298 คน และสาเหตุยังคงเป็นปริศนา แม้ว่าจะทราบชี้ชัดแล้วว่าเป็นการถูกขีปนาวุธยิง แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นอาวุธจากฝ่ายใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook