ชาวบ้านโวย "ผู้ประกอบการ" ลอบทิ้ง "เปลือกทุเรียน" เต็มสวน ส่งกลิ่นเน่าเหม็น-น้ำเสีย

ชาวบ้านโวย "ผู้ประกอบการ" ลอบทิ้ง "เปลือกทุเรียน" เต็มสวน ส่งกลิ่นเน่าเหม็น-น้ำเสีย

ชาวบ้านโวย "ผู้ประกอบการ" ลอบทิ้ง "เปลือกทุเรียน" เต็มสวน ส่งกลิ่นเน่าเหม็น-น้ำเสีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใหญ่บ้าน-ชาวบ้านสุดทน บริษัทต่างชาติส่งออกทุเรียนแช่แข็งจ้างผู้รับเหมาขนเปลือกทุเรียนทิ้งในสวนปาล์มใกล้ชุมชน ส่งกลิ่นโชยเน่าเหม็น แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันที่ 19 ก.ย. 61 เมื่อเวลา 10.00 น. นายบุญก้อง ศรีสงคราม ปลัดอำเภอสวีหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.สวี จ.ชุมพร พร้อมนายวิทยา ขาวละออง รองนายก อบต.วิสัยใต้ นายวัชรพงศ์ เชิงไกรยัง เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.สต.บ้านดอนทราย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

เดินทางลงพื้นที่หมู่ 8 บ้านวัดนอก ต.วิสัยใต้ อ.สวี หลังได้รับการร้องเรียนจาก นายพิทักษ์ เกษย์สถิต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.วิสัยใต้และชาวบ้านว่ามีผู้ประกอบการใช้รถบรรทุกหกล้อนำเปลือกทุเรียนมาทิ้งในสวนปาล์มแห่งหนึ่ง

ทำให้ส่งกลิ่นโชยเน่าเหม็นตลบอบอวล เสียงดังจากรถบรรทุกและน้ำในคลองเริ่มเน่าเสีย จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบเพื่อหารือร่วมกันแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

พบว่าจุดที่มีการนำเปลือกทุเรียนมาทิ้งนั้น อยู่ในสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้านรายหนึ่งริมถนนคอนกรีตสายทุ่งญวน-ทุ่งยาว ติดกับห้วยสาธารณะความกว้างประมาณ 2-3 เมตร มีสภาพน้ำเสียส่งกลิ่นเน่าโชยตลบอบอวลไปทั่วทั้งบริเวณ

ส่วนกองเปลือกทุเรียนซึ่งอยู่ในสวนปาล์มน้ำมันเนื้อที่กว่า 2 ไร่เศษนั้นจากเดิมกองเป็นเนินสูง กลับพบว่าถูกไถกลบเกือบทั้งหมดแล้ว แต่กลิ่นยังคงเหม็นรุนแรง

ขณะเดียวกันนายอาปิง เดินทางมาในบริเวณดังกล่าว โดยรับว่าเป็นผู้จัดการบริษัทเปิดใหม่แห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลครน อ.สวี ประกอบธุรกิจส่งออกเนื้อทุเรียนสดแช่แข็งไปยังประเทศจีน ยอมรับว่าเปลือกทุเรียนดังกล่าวออกมาจากบริษัทของตนจริง

แต่ตนได้ว่าจ้างให้ผู้รับเหมาจัดการจัดเก็บเศษเปลือกทุเรียนให้มาทิ้งประมาณวันละ 5-6 คันรถ 6 ล้อ แต่ไม่ทราบว่าผู้รับเหมาจะนำมาทิ้งในพื้นที่ใกล้ชุมชน

หลังได้รับทราบปัญหาดังกล่าวได้แจ้งไปยังผู้รับเหมาให้แก้ปัญหาแล้ว ส่วนบริษัทขณะนี้ได้สั่งเครื่องบดสลายเปลือกทุเรียนมาใช้แทนการจ้างผู้รับเหมาให้นำมาทิ้งแล้วเพื่อเป็นการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนต่อไป

ส่วนนายคะนอง คลอดเพ็ง อายุ 73 ปี เจ้าของที่ดินดังกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า รู้จักกับผู้รับเหมาจึงมาขอให้พื้นที่ทิ้งเปลือกทุกเรียนบอกว่าจะนำมาทิ้งเพียงไม่กี่คัน ตนคิดว่าก็ดีเพราะเปลือกทุเรียนสามารถเป็นปุ๋ยได้แต่สุดท้ายเอามาเยอะจึงเกิดปัญหาและได้สั่งการให้รีบปรับปรุงแก้ไขโดยเร็ว

ต่อมาผู้รับเหมาได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่เช่นกันหลังจากทราบว่ามีการร้องเรียนถึงความเดือดร้องเรื่องกลิ่นและน้ำเสีย จึงร่วมกันหารือแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยเบื้องต้นจะดำเนินการฝังกลบในส่วนที่ยังมีเปลือกทุเรียนหลงเหลืออยู่ และยุติการนำมาทิ้งเพิ่ม ส่วนน้ำในลำห้วยที่เริ่มจะเน่าเสียนั้นจะนำน้ำหมัก EM มาบำบัดปรับสภาพน้ำให้คงสภาพปกติ

ด้านนายบุญก้อง ศรีสงคราม ปลัดอำเภอสวี หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงกล่าวว่า หลังจากทุกหน่วยงานลงพื้นที่รับทราบปัญหาและเร่งแก้ไขร่วมกันทั้งผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกทุเรียนสดแช่แข็งและผู้รับเหมาจัดการเรื่องเศษเปลือกทุเรียนตามที่มีการร้องเรียน

ในเมื่อทุกอย่างหาข้อยุติได้อย่างเป็นที่น่าพอใจกันทุกฝ่ายก็เป็นเรื่องที่ดี ในส่วนดำเนินการอย่างไรกับผู้ประกอบการนั้น ตนคิดว่าครั้งนี้เป็นการว่ากล่าวตักเตือนเท่านั้นไม่ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายแต่อย่างใด เพราะมีการเร่งแก้ไขทันทีที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบ โดยจะเห็นผลภายใน 15 วัน ทุกปัญหาจะเข้าสู่ปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook