อุทยานแห่งชาติฯ ผงะ! "4 หม่อง" ลักลอบแผ้วถางป่า โร่จับส่งดำเนินคดี

อุทยานแห่งชาติฯ ผงะ! "4 หม่อง" ลักลอบแผ้วถางป่า โร่จับส่งดำเนินคดี

อุทยานแห่งชาติฯ ผงะ! "4 หม่อง" ลักลอบแผ้วถางป่า โร่จับส่งดำเนินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 19 กันยายน 2561 เมื่อเวลา 18.00 น. ที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด 

นำโดยนายประยูร พงศ์พันธ์ ตำแหน่งเจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด และเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีการเข้าบุกรุกแผ้วถางพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ

ตรงบริเวณอ่าวกลาง ติดกับกิจการเสม็ดคลิฟ รีสอร์ต จึงได้ร่วมกันทำการตรวจสอบพื้นที่บุกรุกแผ้วถางป่า อยู่ในท้องที่หมู่ 4 ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

จากการตรวจสอบพบกลุ่มคนงานกำลังแผ้วถางป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า–หมู่เกาะเสม็ด จึงแสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่และขอตรวจสอบ พบ นายซอร์ อายุ 28 ปี สัญชาติเมียนมา, นายวิน อายุ 35 ปี สัญชาติเมียนมา

นายซิน อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา และโซ อายุ 21 ปี สัญชาติเมียนมา พักอยู่ที่เกาะเสม็ด หมู่ 4 ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยรับจ้างจากนางสาววิสิษฐ์ศรี ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน

และอ้างว่ามีเอกสารสัญญาเช่าพื้นที่กับสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ระยอง ในอัตราค่าจ้างวันละ 350 บาท/คน ทำงานมาเป็นเวลา 2 วัน คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ทำการจับพิกัดด้วยเครื่องหาพิกัดสัญญาณดาวเทียม (GPS) ระบบ WGS 1984 โซน 47 จำนวนทั้งสิ้น 5 จุด ดังนี้

1. 47 P 766523 E 1391671 N

2. 47 P 766502 E 1391646 N

3. 47 P 766537 E 1391613 N

4. 47 P 766553 E 1391646 N

5. 47 P 766544 E 1391656 N

และจากการตรวจสอบจุดทั้ง 5 จุด พบว่าพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถางป่าดังกล่าวอยู่ในเขตพระราชกฤษฎีกากำหนดที่ดินให้เป็นอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า–หมู่เกาะเสม็ด คิดเป็นพื้นที่ได้ 0-3-80 ไร่

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จับกุมจึงได้แจ้งนายซอว์ชาวเมียนมา กับพวกรวม 4 คน และนางสาววิสิษฐ์ศรี กอบสมบัติ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ได้กระทำความผิด ดังนี้

1. ฐาน ยึดถือ ครอบครองที่ดิน รวมตลอดถึง ก่นสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า ตามมาตรา 16 (1) ประกอบมาตรา 24,25,29 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2504

2. ฐาน เก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ยางไม้ น้ำมันยาง น้ำมันสน แร่ หรือทรัพยากรธรรมชาติอย่างอื่น ตามมาตรา 16 (2) ประกอบมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

3. ฐาน ก่นสร้าง แผ้วถาง หรือ เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น เว้นแต่จะกระทำภายในเขตที่ได้จำแนกเป็นประเภทเกษตรกรรม

และรัฐมนตรีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือโดยได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา 54, 72 ตรี

4. พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 มาตรา 97 ฐาน กระทำหรือละเว้นการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นของรัฐ

หรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ต้องรับผิดชดใช้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไป

พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จับ ได้แจ้งนายซอว์ชาวเมียนมา กับพวกรวม 4 คน ทราบว่าผู้ถูกจับมีสิทธิที่จะไม่ให้การหรือให้การก็ได้ และถ้อยคำของผู้ถูกจับนั้นอาจใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ และผู้ถูกจับมีสิทธิ์ที่จะพบและปรึกษาทนายความหรือผู้ซึ่งจะเป็นทนายความ

ถ้าผู้ถูกจับประสงค์จะแจ้งให้ญาติหรือ ผู้ซึ่งตนไว้วางใจทราบถึงการจับที่สามารถดำเนินได้โดยสะดวกและไม่เป็นการขัดขวางการจับหรือการควบคุมผู้ถูกจับหรือทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จับอนุญาตให้ผู้ถูกจับดำเนินการได้ตามสมควรแก่กรณีนายซอว์กับพวก รวม 4 คน รับทราบสิทธิ์

นายประยูรฯ กล่าวว่า เหตุเกิดที่บริเวณอ่าวกลาง ติดกับกิจการเสม็ดคลิฟ รีสอร์ต หมู่ 4 ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 เวลา 11.00 น. ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า–หมู่เกาะเสม็ด

ในการจับกุมครั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จับได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน และได้ตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าว นำของกลางเก็บรักษาไว้ ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และการประเมินค่าความเสียหายของรัฐจะได้ทำการประเมินและนำส่งโดยด่วนต่อไป

พนักงานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเพ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยมอบให้นายเกียรติศักดิ์ แก้วเสน ตำแหน่ง นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และนายสุเทพ มูลพันธ์ พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า เป็นพยาน

ในการตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจยึดได้กระทำไปตามอำนาจหน้าที่มิได้ ขู่เข็ญหรือทำอันตรายแก่ร่างกาย จิตใจ ผู้ใด และมิได้เรียกร้องทรัพย์สิน เงินทองจากผู้หนึ่งผู้ใด

รวมทั้งมิได้ทำให้ทรัพย์สินของผู้หนึ่งผู้ใดสูญหายหรือเสียหายแต่อย่างใด การจับกุมนี้นำผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เพ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ อุทยานแห่งชาติฯ ผงะ! "4 หม่อง" ลักลอบแผ้วถางป่า โร่จับส่งดำเนินคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook