แห่ใช้ยาหม่องบรรเทาโรค ชิคุนกุนยา

แห่ใช้ยาหม่องบรรเทาโรค ชิคุนกุนยา

แห่ใช้ยาหม่องบรรเทาโรค ชิคุนกุนยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยะลาเปิดสอนผลิตยาหม่องสมุนไพร คนแห่เรียนเอี๊ยด เหตุจากใช้ยาหม่องสมุนไพรแล้วช่วยบรรเทาคัน ปวกเมื่อย จากโรคชิคุนกุนยาได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษายะลา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย อ.เมือง จ.ยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมการผลิตยาหม่องสมุนไพรให้กับประชาชนชุมชนสามัคคี ย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา กว่า 30 คน

นายชัยฤทธิ์ เบญญากาจ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษายะลา เปิดเผยว่า จากการค้นคว้าสรรพคุณพืชสมุนไพรของศูนย์ และผลิตยาหม่องสมุนไพรออกเผยแพร่ในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบกับขณะนี้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากโรคชิคุนกุนยา หรือโรคปวดข้อยุงลาย จึงทดลองใช้ยาหม่องสมุนไพรพบว่าอาการคัน อาการปวดเมื่อย และอาการปวดข้อทุเลาลง ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องการที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีผลิตยาหม่องสมุนไพร

"การอบรมครั้งนี้ถือเป็นความโชคดีของชาวยะลา ที่ทางจังหวัดยะลา สนับสนุนงบประมาณฝึกอบรมได้ถึง 300 คน หรือ 10 รุ่น ครั้งนี้เป็นการอบรมรุ่นแรก ใช้เวลาอบรม 1 วัน จะสามารถกลับไปผลิตเองที่บ้านได้ เชื่อว่าประชาชนที่ผ่านการฝึกอบรมไปแล้วจะสามารถกลับไปถ่ายทอดความรู้การทำยาหม่องให้กับผู้ที่สนใจในชุมชนตัวเองได้" นายชัยฤทธิ์ กล่าว

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ถึงการแพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยาในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัดว่า ยังไม่มีรายงานเรื่องการเสียชีวิตของผู้ป่วย แต่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างจริงจัง ขอย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ละเลยปัญหานี้ และอยากแนะนำว่าการป้องกันโรคชิคุนกุนยาก็เหมือนกับการป้องกันโรคไข้เลือดออก ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ หาทางกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook