ประชาธิปัตย์คึกคักประชุมใหญ่ "ปลื้ม" โผล่สมัครเข้าสมาชิกพรรค

ประชาธิปัตย์คึกคักประชุมใหญ่ "ปลื้ม" โผล่สมัครเข้าสมาชิกพรรค

ประชาธิปัตย์คึกคักประชุมใหญ่ "ปลื้ม" โผล่สมัครเข้าสมาชิกพรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางร่วมประชุมใหญ่คึกคัก ขณะที่ "ปลื้ม สุรบถ" บุตรชาย "ชวน หลีกภัย" สมัครเป็นสมาชิก ชูจุดยืนต้องหยุดความขัดแย้ง คิดต่างได้ แต่ต้องไม่แตกแยก

บรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นวันประชุมใหญ่วิสามัญพรรคครั้งแรก หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คลายล็อกทางการเมือง ได้มีคณะกรรมการบริหารพรรค สมาชิกที่เคยเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค อดีต ส.ส. สมาชิกที่เป็นนายก อบจ. นายกเทศมนตรี อดีต ส.ก. ส.ข. อดีตประธานสาขาพรรค รวมทั้งหมดประมาณ 300 คน ทยอยเดินทางมาเพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมที่จะมีขึ้น ในเวลา 13.00 น.

ซึ่งในวันนี้มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบข้อบังคับพรรคฉบับใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายพรรคการเมือง มีประเด็น อาทิ การเพิ่มข้อบังคับเรื่องการตั้งหัวหน้าพรรคให้คำนึงถึงการหยั่งเสียงเบื้องต้น และสัดส่วนการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคในที่ประชุมใหญ่ โดยปรับจากเดิมเป็น อดีต ส.ส. คิดคะแนนรวมกันร้อยละ 70 และสมาชิกอื่นคิดคะแนนรวม ร้อยละ 30

ขณะที่ข้อบังคับอื่นๆ จะยังคงตามระเบียบเดิมทั้งเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนการเปิดรับสมาชิกพรรค จะเปิดรับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายสุรบถ หลีกภัย บุตรชาย นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาที่พรรคเพื่อแสดงเจตจำนงในการสมัครสมาชิกพรรค พร้อมได้เปิดเผยมุมมองทางการเมืองของตนเองว่า จะต้องหยุดความขัดแย้ง ซึ่งในฐานะคนรุ่นใหม่ มองว่าคิดต่างได้ แต่ต้องไม่แตกแยก เพราะการแตกแยกเกิดมานานเกินไป และควรจะต้องหยุด โดยใช้วิธีการพูดคุยกันด้วยเหตุผล ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ไม่สนใจอดีต และมองอนาคตว่าจะก้าวไปอย่างไร

การสมัคร ส.ส. เพื่อเดินหน้าบทบาททางการเมืองในพรรคเช่นไร นายสุรบถ ระบุว่า ขึ้นกับอยู่ทางพรรคจะมอบหมายหน้าที่ให้ ตนเองยังไม่ทราบ จึงขอคุยกับทางผู้ใหญ่ก่อน แต่เบื้องต้นตั้งใจช่วยเหลือเรื่องที่ตนเองถนัด คือ การพูดคุยกับวัยรุ่น ต้องการผลักดันเรื่องการใช้ Social Media และการศึกษา

และแม้ว่า ตนเองจะไม่ได้เป็นผู้แทนของพรรค ก็ยังยืนยันว่า จะยังคงทำงานให้พรรคประชาธิปัตย์ต่อไป พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นการหยั่งเสียงการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในรูปแบบใหม่ เพราะมองว่าเป็นการเสียมารยาท โดยขอให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ภายในพรรค แต่ยอมรับว่า ตนเองมีคำตอบในใจอยู่แล้วว่าใครเหมาะสมจะเป็นหัวหน้าพรรค

ส่วนความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ แต่หากเป็นรุ่นตนเองสามารถคุยกันได้และไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน และตนเองจะไม่นำรายการ VRZO ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวกับวัยรุ่นที่ได้รับความนิยมใน YouTube มาใช้ทางการเมืองหรือเป็นส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม หลังการให้สัมภาษณ์นายสุรบถ ได้ให้คำจำกัดความ 3 สามคำกับพรรคประชาธิปัตย์ว่า “เราตั้งใจ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook