โกดังเก็บของเก่าก๊าซรั่ว ชาวบ้านรอบข้างเดือดร้อน หายใจไม่ออก-ต้นไม้เฉาตาย

โกดังเก็บของเก่าก๊าซรั่ว ชาวบ้านรอบข้างเดือดร้อน หายใจไม่ออก-ต้นไม้เฉาตาย

โกดังเก็บของเก่าก๊าซรั่ว ชาวบ้านรอบข้างเดือดร้อน หายใจไม่ออก-ต้นไม้เฉาตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 25 ก.ย. 61 เมื่อเวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางสุกัลยา อายุ 56 ปี เจ้าของห้องเช่าในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต. บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่ามีก๊าซอะไรบางอย่างรั่วไหลออกมาจากโรงเก็บของเก่าบางเสร่ รวมเศษ เลขที่ 2/36 หมู่ที่ 5 ที่ตั้งติดกับบ้านเช่า

ทำให้คนที่เช่าบ้านพัก จำนวน 6 คน รวม 4 ครัวเรือนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก รวมไปถึงต้นไม้ ต้นกล้วย ในพื้นที่ของตนใบเหลือง บางใบคล้ายถูกหัดจนไหม้ จนเหี่ยวตาย หลังรับแจ้งได้รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบ นายสมจิตร นิ่มสุวรรณ นายกเทศบาลตำบลบางเสร่ น.ส.นงเยาว์ พิทักษ์ศุริยะราช ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบางเสร่ นายชิน แก้วสังข์ กำนันตำบลบางเสร่

นางธีรพร กิมใช้ ผู้บ้านใหญ่หมู่ที่ 5 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบที่ได้รับผลกระทบ โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ต่างสวมใส่หน้ากาก เพื่อป้องกันก๊าซที่รั่วไหลออกมา

ซึ่งจากตรวจสอบพบเป็นก๊าซไฮโดรคลอริก หรือกรดเกลือ ที่รั่วออกมา ขณะนี้ก๊าซดังกล่าวได้หยุดรั่วไหลออกมาจากถังที่มีขนาดประมาณถังแก๊ส ตามบ้านแล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่รั่วไหลออกมาตกค้างอยู่ในอากาศ

น.ส.นงเยาว์ พิทักษ์ศุริยะราช ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบางเสร่ กล่าวว่า ทางเราได้รับแจ้งตอนกลางวันของวันนี้ เราได้ตรวจพบกลิ่นก๊าซ จึงได้ประสานไปยังผู้ประกอบการให้แก้ไขปัญหาในเบื้องต้น

โดยการนำถังที่ก๊าซรั่วไหลและซึมออกมาไปฝั่งดินในความลึก พร้อมแจ้งไปที่สาธารณสุขอำเภอสัตหีบให้ลงมาตรวจสอบ ว่าเกิดจากสารอะไร โดยมีผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบสุขภาพเสียกี่คน เบื้องต้นเราจะได้แก้ไขปัญหา

ตอนนี้เราได้กำชับผู้ประกอบการให้ระมัดระวังในเรื่องของการนำถังเก่ามาใช้ ตอนนี้ได้แก้ไขด้วยการพ่นน้ำคลุมบริเวณโดยรอบ เพื่อให้สารรอบค้างอยู่ในอากาศเยอะ และเอาผ้าชุบน้ำคลุมถังไว้ก่อน

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น สันนิษฐานว่าเป็นก๊าซไฮโดรคลอริก หรือกรดเกลือ ซึ่งมันมีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่แล้ว ถ้าได้รับในปริมาณเยอะๆ เช่นแสบตา แสบจมูก ระบบทางเดินหายใจ และก็คลื่นไส้อาเจียน จากสอบถามผู้ประกอบเขาให้ลูกน้องตรวจสอบถังแล้วน็อตที่ตัวถังเกิดหลวม ทำให้สารรั่วไหลออกมา

สอบถาม นางนวล เสาเหลี่ยม อายุ 37 ปี ที่เช่าบ้าน บริเวณที่ได้รับผลกระทบทราบว่า ช่วงเกิดเหตุช่วงบ่ายของวันนี้ ขณะกำลังนอนดูทีวีกับสามีชาวต่างชาติ สัญชาติเยอรมัน ก็ได้ยินเสียงดังมาจากโกดังเก็บของเก่าเหมือนเขาฉีดอะไรบางอย่าง

ก่อนจะได้กลิ่นก๊าซ ทำให้หายใจไม่ออก วิ่งปิดหน้าต่างก็ไม่ไหวเลยต้องรีบวิ่งหนีออกจากบ้านพร้อมสามี ก่อนที่สามีจะหายใจไม่ออก ก็เลยต้องรีบพาเขาไปคลินิกเพื่อพบแพทย์ก่อน ตัวเองก็แทบจะไม่รอด ตอนนี้ก็ยังหายใจขัดๆ

ก่อนหน้าก็มีปัญหา แต่ไม่กลิ่นก๊าซ แต่เป็นปัญหาการเผายาง เหม็นมาตลอดแต่ตนกับสามีก็ทนได้ แต่ครั้งนี้ทนไม่ไหวแล้ว ต้องหาทางย้ายออกไปเพราะกลัวจะได้รับอันตรายและก๊าซที่รั่วออกมา กลัวสามีจะเอาชีวิตมาทิ้งไว้ที่นี่ เพราะปกติเขาเป็นคนแข็งแรง

ด้านนาย อำพร เพ่งจินดา อายุ 79 ปี เจ้าของโรงเก็บของเก่า ทราบว่า พอดีลูกน้องมันยกถังมา ถังมันเกิดล้ม ทำให้ตัวน็อตมันหักและหลวม ทำให้หลุด และไม่สามารถจะปิดได้เนื่องจากก๊าซที่รั่วออกมามีความรุนแรง ลักษณะการพ่น ออกมาเป็นไอ

ตัวถังมันจะเป็นน้ำแข็งเลยเหมือนมีความเย็นมาก ตอนแรกคิดว่าเป็นถังธรรมดา เหมือนกับถังแก๊สที่ไว้ใช้งานเชื่อมพวกทำรถทำอะไร ถังนี้มันอยู่ในโกดังมานานแล้ว ตอนที่เกิดเหตุได้ให้ลูกน้องเก็บเอาออกเพื่อจะย้ายที่เก็บของโกดังออกไปจากบริเวณนี้

ตอนนี้เราได้แสดงความรับผิดชอบและพร้อมที่จะเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และพร้อมที่จะดูแลทั้งหมด ในอนาคตคงไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เพราะเรากำลังจะย้ายของและระบายของเก่าที่เราเก็บไว้ออกจากโกดังไปยังที่อื่นทั้งหมดแล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงดำเนินการแต่มาเกิดเหตุการณ์ขึ้นในวันนี้ซะก่อน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ โกดังเก็บของเก่าก๊าซรั่ว ชาวบ้านรอบข้างเดือดร้อน หายใจไม่ออก-ต้นไม้เฉาตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook