ส่องเส้นทางการเมือง “สนธยา คุณปลื้ม” นายกเมืองพัทยา ตาม ม.44

ส่องเส้นทางการเมือง “สนธยา คุณปลื้ม” นายกเมืองพัทยา ตาม ม.44

ส่องเส้นทางการเมือง “สนธยา คุณปลื้ม” นายกเมืองพัทยา ตาม ม.44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวใหญ่ทางการเมืองข่าวหนึ่ง ที่สร้างความประหลาดใจและเป็นหัวข้อถกเถียงของบรรดาเซียนการเมืองกับการใช้อำนาจพิเศษตาม ม.44 ของหัวหน้า คสช. ปลดนายกเมืองพัทยา พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี พ้นจากตำแหน่ง พร้อมตั้ง นายสนธยา คุณปลื้ม ขึ้นแทนทันที โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 25 กันยายน 2561

ทั้งนี้ ด้วยฐานะความเป็นเมืองพิเศษของพัทยา ที่มีอำนาจการบริหารและมีงบประมาณของตัวเองเหมือนกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งแนวทางการดำเนินการครั้งนี้เหมือนกันกับครั้งที่ใช้ ม.44 ปลด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พ้นผู้ว่าฯ กทม. แล้วตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ขึ้นเสียบแทน

>> คสช.ใช้ ม.44 แต่งตั้ง "สนธยา คุณปลื้ม" นั่งเก้าอี้นายกเมืองพัทยา

การปลดฟ้าผ่านายกเมืองพัทยา แล้วดัน นายสนธยา คุณปลื้ม ขึ้นแทนทั้งๆ ที่ยังรั้งตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองเหมือนเดิม จึงทำให้เกิดคำถามในใจของคอการเมืองอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึง สนธยา คุณปลื้ม ชื่อเสียงไม่ต้องพูดถึง โลดแล่นในวงการการเมือง ปรากฏชื่อในแวดวงมานาน แต่วันนี้เรามาทำความรู้จักเขาอีกครั้งว่าเหตุใดถึงได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้ารัฐบาลขนาดนี้

นายสนธยา คุณปลื้ม เกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2506 เป็นลูกชายคนโตของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้กว้างขวางคนดังในภาคตะวันออก มารดาคือ นางสติล คุณปลื้ม มีภรรยาชื่อ นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มีพี่น้อง 5 คน คือ นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์บริหารส่วนจังหวัดชลบุรี น.ส.จิราภรณ์ คุณปลื้ม นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา และนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข โดยนายสนธยาเป็นทายาทสืบสานเส้นทางการเมืองคนสำคัญของตระกูลคุณปลื้ม ที่พ่อหรือกำนันเป๊าะได้ให้ความไว้วางใจ

ตำแหน่งทางการเมืองในอดีต นายสนธยา คุณปลื้ม เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนแรก อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีสมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี หลายสมัย

ในปี พ.ศ. 2535 นายสนธยา เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี ครั้งแรกภายใต้สังกัดพรรคสามัคคีธรรม โดยมีนายณรงค์ วงศ์วรรณ เป็นหัวหน้าพรรค ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2535 ได้ย้ายมาสังกัดพรรคชาติพัฒนา ได้รับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งนายสนธยาเป็นหนึ่งใน ส.ส.กลุ่ม 16 อีกด้วย

ต่อมาในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2538 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคชาติไทย ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 ลงสมัครและเป็น ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทย

ในรัฐบาลของ ทักษิณ ชินวัตร เขาได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นเจ้ากระทรวงคนแรก ในปี พ.ศ. 2545 ในโควตาของพรรคชาติไทย ต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย และในปี พ.ศ. 2550 ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549

ในปี พ.ศ. 2554 สนธยา เป็นแกนนำจัดตั้งพรรคพลังชล ในปี พ.ศ. 2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อจากภรรยาของตนเอง นางสุกุมล คุณปลื้ม ต่อมาในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 ได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคพลังชล ให้เป็นหัวหน้าพรรค

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคพลังชล แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ให้นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายอิทธิพล คุณปลื้ม น้องชายซึ่งเป็นอดีตนายกเมืองพัทยา เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

>> ครม.ตั้ง "สนธยา คุณปลื้ม" เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook