"หม่อมโจ้" โพสต์สุดช็อก! เที่ยวกระบี่พบกองขยะยักษ์มหึมา พร้อมหมาจรจัด 500 ตัว

"หม่อมโจ้" โพสต์สุดช็อก! เที่ยวกระบี่พบกองขยะยักษ์มหึมา พร้อมหมาจรจัด 500 ตัว

"หม่อมโจ้" โพสต์สุดช็อก! เที่ยวกระบี่พบกองขยะยักษ์มหึมา พร้อมหมาจรจัด 500 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร หรือหม่อมโจ้ โพสต์เรื่องน่าตกใจในเฟซบุ๊กของตัวเอง หลังจากได้ไปเยือน จ.กระบี่ เมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากตนพบกองขยะใกล้หมู่บ้านในช่องเพียง 100 เมตร คาดว่ามีขยะราว 700,000 ตันมารวมกันที่นี่ แถมยังไม่มีการจัดการขยะอย่างถูกวิธี และปล่อยให้สารพิษและขยะไหลลงสู่แหล่งน้ำ

"เพียงด้วยการเดินทะลุป่ามาจาก ‘หมู่บ้านในช่อง’ เพียง 100 เมตร สิ่งที่เห็นคือ พื้นที่นับร้อยไร่ ได้กลายเป็นแหล่งทิ้งขยะจากทั่วสารทิศรวมเจ็ดแสนตัน โดยไม่ใช่การฝังกลบ แต่เป็นการกองพูนกันโดยไม่มีการคัดแยก สูงเท่าตึก 3 ชั้น จนกลายเป็นภูเขาขยะ" ม.ล.รุ่งคุณ โพสต์

นอกจากนี้ ม.ล.รุ่งคุณ บอกอีกว่า ยังพบสุนัขจรจัดที่มีคนนำมาปล่อยทิ้งไว้ราว 500 ตัวที่นี่ ซึ่งสุนัขเหล่านี้มาหากินจากกองขยะ และบางครั้งยังออกไปล่าสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านเพื่อประทังชีวิต ขณะที่หน่วยงานในท้องถิ่นไม่มีการควบคุมโรคแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ม.ล.รุ่งคุณ ระบุว่า สิ่งที่น่าตกใจกว่านั้นคือ หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ในพื้นที่เทศบาลที่ได้รับรางวัลพระราชทานชนะเลิศเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับประเทศเมื่อปี 2558

"ทั้งหมด เป็นที่น่าพิศวงเป็นอย่างยิ่ง และที่ไม่น่าเชื่อมากไปกว่านั้น คือ เทศบาลนี้ได้รับรางวัลพระราชทาน ชนะเลิศ เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับประเทศ ประจำปี 2558"

วอนจัดการขยะให้ถูกวิธี

เหตุนี้ทำให้ตนได้เรียกร้องไปยังหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆ ถึง 4 ข้อ ดังนี้

  1. สถานที่เป็นแหล่งต้นน้ำ มีหนองมีน้ำผุด ไหลลงไปแหล่งน้ำดิบ แม้ ณ เวลาที่เริ่ม จะไม่ได้ใช่แหล่งนั้นทำน้ำประปา ก็ไม่เหมาะสมสำหรับเป็นสถานที่ฝังขยะอยู่แล้ว โดยเป็นที่ถูกตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับผลประโยชน์ในการขายที่ดินแปลงนั้นให้กับเทศบาล
  2. ตามสัญญาประชาคมที่ได้ทำกับชาวบ้านของหมู่บ้านในช่อง ขยะที่จะนำมาตรงนั้นจะต้องมีการคัดแยก ฝังกลบเป็นชั้นชั้น และจะต้องเป็นขยะเฉพาะจาก 3 ตำบลใกล้เคียงแค่นั้น แต่เมื่อมีการดำเนินไปสักพัก ได้มีการนำขยะจากสารทิศรวมถึงเกาะต่าง ๆมาทิ้งตรงนี้หมด โดยไม่มีการคัดแยก และไม่ได้เป็นไปในลักษณะฝังกลบ แต่เป็นไปในลักษณะของการกองรวมมิตรจนเป็นภูเขาขยะ
  3. แม้จะได้มีการร้องเรียนมานับทศวรรษ แต่ไม่ได้มีการแก้ไข ตรงกันข้าม มีการกลบเรื่องไว้ โทษชาวบ้านว่าเป็นต้นเหตุ
  4. การได้รางวัลพระราชทาน ชนะเลิศ เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับประเทศ ทั้งที่ความจริงคือตรงกันข้าม ได้แก่ความมักง่ายอย่างยอดแย่ ทั้งผู้เสนอและผู้พิจารณาที่ได้กระทำการหลอกลวง ย่อมได้ร่วมกันก่อความเสื่อมเสียให้แก่สถาบัน เพื่อผลประโยชน์อื่น

คาดหาข้ออ้างสร้างโรงไฟฟ้าขยะ

ม.ล.รุ่งคุณได้ทิ้งท้ายว่า การนำขยะมาทิ้งที่นี่ อาจใช้เป็นข้ออ้างในการสร้างโรงไฟฟ้าขยะใกล้หมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งตนไม่เห็นด้วย เพราะที่ตั้งของหมูบ้านนี้ไม่เหมาะสม แต่ควรพิจารณาการส่งขยะไปขายให้โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมแทน

"สิ่งหลายคนในพื้นที่ได้ตั้งข้อสงสัยมานาน ว่าที่ได้กระทำอย่างนี้กันมา ก็เพื่อที่จะสร้างเงื่อนไขในการสร้างโรงไฟฟ้าขยะตรงนั้น ซึ่งอาจมีผลประโยชน์มหาศาล โดยลำพังขยะราคาตันละ 400 บาท สะสมไว้จนได้ 7 แสนตันในตัวมันเองก็ไม่ได้น้อยเลย ซึ่งในปัจจุบันก็เริ่มจะมีการพูดถึงแผนการตรงนี้ตามคาด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook