รวบหนุ่มใหญ่ "หลอกเก็บค่าไฟฟ้า" หลายจังหวัด ทำมาแล้วกว่า 6 ปี หาเงินซื้อเหล้า

รวบหนุ่มใหญ่ "หลอกเก็บค่าไฟฟ้า" หลายจังหวัด ทำมาแล้วกว่า 6 ปี หาเงินซื้อเหล้า

รวบหนุ่มใหญ่ "หลอกเก็บค่าไฟฟ้า" หลายจังหวัด ทำมาแล้วกว่า 6 ปี หาเงินซื้อเหล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มใหญ่ปลอมเป็นพนักงานการไฟฟ้า เข้าไปเรียกเก็บค่าไฟฟ้าหลายจังหวัดทางภาคอีสาน พลาดท่าเข้าบ้านหลังเดิมที่เคยหลอกมาแล้ว 3 เดือน เจ้าของบ้านแจ้งตำรวจหนองคายรวบตัวได้ทันควัน สารภาพติดเหล้าหนักเงินที่ได้นำไปซื้อเหล้ากิน

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 27 กันยายน 2561 พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ สีเสมอ สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมตัว นายชาญวิทย์ อายุ 51 ปี ขณะเข้าไปเรียกเก็บเงินค่าไฟฟ้าที่บ้านนายภวินท์ อรุณจิตต์ ซึ่งเป็นผู้เสียหาย บริเวณชุมชนมีชัย ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

พร้อมของกลางได้แก่ สำเนาใบเสร็จค่าไฟฟ้าจำนวนหนึ่ง บัตรประจำตัวพนักงานการไฟฟ้าปลอม ชุดพนักงานการไฟฟ้า และจักรยานยนต์ ฮอนด้า คลิก สีเขียว หมายเลขทะเบียน กบ 8625 อุบลราชธานี คันที่ใช้ก่อเหตุ

จากการสอบถาม นายชาญวิทย์ บอกว่า ตนแต่งงานกับภรรยาซึ่งเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี และได้ปลูกต้นไม้ขายแต่ขาดทุน จึงไม่ได้ทำงานอะไรอีก ประกอบกับตนติดสุราทางญาติภรรยาจึงไม่ยอมรับ ตนจึงได้ออกจากบ้านไปเรื่อยๆ ค่ำไหนนอนนั่น

เผอิญเห็นว่าคนที่มีบิลมาเก็บค่าไฟฟ้าตามบ้านชาวบ้านก็จ่ายเงินง่ายๆ จึงได้หาบิลค่าไฟฟ้าจากบ้านเรือนทั่วไปที่ตนผ่านนำไปถ่ายเอกสารสี และหาเสื้อผ้าที่มีลักษณะเหมือนเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้านำเครื่องหมายของการไฟฟ้ามาติดเสื้อผ้า และปลอมบัตรพนักงานการไฟฟ้า ก่อนจะเข้าไปตามบ้านเรือนประชาชน

โดยจะเข้าไปสอบถามเรื่องไฟฟ้า ก่อนจะถามว่าชำระค่าไฟฟ้ารึยัง หากยังสามารถฝากตนไปจ่ายได้ บางบ้านก็ให้บางบ้านก็ไม่ให้ไม่ได้สำเร็จทุกหลัง โดยจะทำตอนที่เมาและไม่มีเงินกินเหล้า หากไม่เมาจะไม่กล้าทำเพราะรู้สึกสงสาร เมื่อได้เงินแล้วนำไปซื้อเหล้า

นายชาญวิทย์ บอกต่อไปอีกว่าทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ปี เริ่มจากจังหวัดทางภาคอีสานใต้ จากนั้นก็ได้มาทำในจังหวัดทางอีสานเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และหนองคาย ทำมาแล้วประมาณ 5 ปี โดยจะใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้า คลิก สีเขียว หมายเลขทะเบียน กบ 8625 อุบลราชธานี ขับไปใช้ก่อเหตุ

และยังกล่าวอีกว่าจะเลือกช่วงก่อเหตุเป็นเวลาในช่วงค่ำให้เหมือนเป็นช่วงเวลาที่เลิกงานแล้ว ในแต่ละสัปดาห์จะหลอกได้ 3–4 ราย เงินที่ได้ก็จะนำไปซื้อเหล้า และเป็นค่าที่พัก หากไม่มีเงินก็นำเปลที่เก็บไว้ในช่องเก็บของในรถจักรยานยนต์แขวนนอนตามศาลา

ทางด้านนายภวินท์ อรุณจิตต์ ผู้เสียหายเล่าให้ฟังว่าเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา บ้านตนถูกหลอกและเสียหายไปกว่า 2,400 บาท โดยพฤติกรรมในช่วงเย็นผู้ต้องหาจะเดินเข้าไปสอบถามว่าจ่ายค่าไฟฟ้ารึยัง หากยังสามารถฝากตนจ่ายได้ พอได้รับเงินแล้วก็รีบหนีออกไป

ตนจึงได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ สามารถตรวจเช็กและเตือนเมื่อมีคนมาผ่านระบบในโทรศัพท์มือถือ จนกระทั่งวันนี้ผู้ต้องหาได้วนกลับมาใช้พฤติกรรมแบบเดิมอีก ตนจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ มาควบคุมตัวไว้ได้ทันควัน

ทางด้าน พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ สีเสมอ สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองหนองคาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองคาย ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองคายว่ามีบุคคลเข้าไปหลอกเก็บเงินค่าไฟฟ้าตามบ้านเรือน มีผู้เสียหายจำนวนมาก

จนทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองคายได้ทำป้ายเตือนขนาดใหญ่ พร้อมมีภาพผู้ต้องหา ไปติดตามสถานที่สาธารณะทั่วเมืองหนองคาย เพื่อเตือนให้ประชาชนได้ระมัดระวังไม่ให้โดนหลอก และมีผู้เสียหาย 1 รายมาแจ้งความไว้เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกติดตาม และออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มีคนอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้ามาเรียกเก็บค่าไฟฟ้าถึงบ้าน หากไม่จ่ายก็จะขู่ว่าจะถอดมิเตอร์ไฟฟ้าให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

ซึ่งวันที่ 27 ก.ย. 61 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจึงรุดไปควบคุมตัวไว้ได้ทัน เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเมาสุราประพฤติตนวุ่นวายไว้ก่อน และกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีในข้อหาปลอมและใช้เอกสารทางราชการ และข้อหาฉ้อโกง หากผู้เสียหายที่เคยโดนหลอกในลักษณะนี้ สามารถติดต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ได้ทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook