เจ้าอาวาสยังอึ้ง เศรษฐีใจบุญนำ "รถเบนซ์คลาสสิก" ถวายทานสลากภัต

เจ้าอาวาสยังอึ้ง เศรษฐีใจบุญนำ "รถเบนซ์คลาสสิก" ถวายทานสลากภัต

เจ้าอาวาสยังอึ้ง เศรษฐีใจบุญนำ "รถเบนซ์คลาสสิก" ถวายทานสลากภัต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านฮือฮา เศรษฐีใจบุญนำรถเบนซ์คลาสสิกถวายทานสลากภัต ที่วัดโลกโมฬี

(28 ก.ย.) ชาวบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ พากันนำสิ่งของเครื่องใช้ ข้าวสาร อาหารแห้ง มาจัดตกแต่งทำบุญในงานสลากภัต วัดโลกโมฬี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยนำสิ่งของที่จะถวายทาน ผูกตกแต่งประดับไว้บนต้นสลากภัตสูงกว่า 10 เมตร จำนวน 11 ต้น และที่ทำให้เจ้าอาวาสวัดถึงกับอึ้งเมื่อมีลูกศิษย์เป็นเศรษฐีเจ้าของหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง นำรถยนต์เบนซ์โบราณรุ่นคลาสสิก ที่บิดาผู้ล่วงลับเคยใช้ นำมาทำบุญถวายเป็นต้นสลากภัต โดยนำรถยนต์มาจอดไว้ใต้ต้นสลากภัต เพราะไม่สามารถนำไปผูกไว้บนต้นเหมือนสิ่งของอื่นๆ ได้ ถือว่าเป็นสิ่งของชิ้นใหญ่ที่สุดของต้นสลากยักษ์ปีนี้ ทั้งนี้เพื่ออุทิศส่วนกุศล ไปให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

การทำบุญในงานประเพณีสลากภัต ถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของทางภาคเหนือ และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เผยแพร่ประเพณีที่งดงามให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เป็นที่รู้จัก ซึ่งงานจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ 29 กันยายน 2561 พร้อมเชิญชวนประชาชนไปร่วมทำบุญ ในงานประเพณีของภาคเหนือ

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เปิดเผยว่า ในปีนี้วัดโลกโมฬี เตรียมจัดพิธีทำบุญครั้งใหญ่ประจำปี 2561 ถวายสลากภัตวัดโลกโชคหลวง ในวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2561 กิจกรรมมหากุศลในครั้งนี้ทางคณะสงฆ์ และคณะศรัทธาวัดโลกโมฬีกำหนดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เผยแพร่อัตลักษณ์วัฒนธรรมอันดีงามของชาวล้านนา

สำหรับประเพณีตานก๋วยสลาก เป็นประเพณีในพุทธศาสนาที่สำคัญอย่างหนึ่งในล้านนาไทย จัดขึ้นในเดือน 12 ซึ่งเป็นเดือนที่พญายมบาลปล่อยวิญญาณมารับส่วนบุญ ผู้ใดได้ร่วมทำบุญในพิธีนี้จะมีโชคลาภ มีบารมีตลอดไป นอกจากนี้คนทั่วไปยังนิยมใช้โอกาสนี้ทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปหาญาติพี่น้อง บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ตลอดจนเทวดา ทวยเทพ เจ้าที่เจ้าทางที่ปกปักรักษาบ้านเรือนที่อยู่อาศัย เจ้ากรรมนายเวร ฯลฯ อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook