หวัด2009ลามญี่ปุ่น! WHOอาจยกเตือนสู่6

หวัด2009ลามญี่ปุ่น! WHOอาจยกเตือนสู่6

หวัด2009ลามญี่ปุ่น! WHOอาจยกเตือนสู่6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ญี่ปุ่น เผย ยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศ พุ่งขึ้นเป็น 93 รายแล้วซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำนักข่าว เกียวโด ของญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขญี่ปุ่น เผยถึงยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 93 รายแล้ว ส่วนมากของผู้ติดเชื้อใหม่ อยู่โรงเรียนมัธยมและวิทยาลัยนักเรียนใน ในตะวันตกของเมืองโอซาก้าและโกเบใกล้เคียงที่ทำการของเจ้าหน้าที่ในเขตตะวันตกของญี่ปุ่น ในจำนวนนี้ 53 ราย เป็นเด็กนักเรียนในโรงเรียนมัธยมในจังหวัดเฮียวโกะและที่เมืองโกเบทางตะวันตกของประเทศ ทำให้ทางการท้องถิ่นต้องสั่งปิดโรงเรียนและสถานศึกษากว่า 1,000 แห่งในวันนี้ เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติมว่า นักเรียนทั้งหมดติดเชื้อมาได้อย่างไร เนื่องจากทุกคนไม่ได้เดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่วนที่จังหวัดโอซาก้าพบผู้ติดเชื้อ 36 คน

รัฐบาลเตรียมเรียกประชุมด่วนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในประเทศในวันนี้ ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่องค์การอนามัยโลก จะมีการประชุมในการนี้สัปดาห์นี้ เพื่อจะหารือข้อเสนอแนะในการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009

ด้าน สำนักข่าว เอพี รายงาน นาย อัลวาโร่ เอราโซ่ รัฐมนตรีสาธารณสุข ประเทศ ชิลี เผยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 สองรายแรกของประเทศ โดยเป็นหญิงวัย 32 ปี และ 25 ปี โดยทั้ง 2 เดินทางมาจาก สาธารณรัฐโดมินิกัน มาถึงชิลี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเธอก็ได้หยุดพักระหว่างทางที่ ปานามา

โดย นาย เอราโซ่ แถลงข่าว เมื่อวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่นว่า หญิงคนดังกล่าวมีอาการดีขึ้นและกำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในขณะนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุข ชิลี เผยอีกว่า ผู้โดยสารที่เดินทางมาเที่ยวบินเดียวกับเธอ โคปา แอร์ไลน์ กำลังถูกติดต่อเรียกตัวกลับมาตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 อีกครั้ง อย่างไรก็ตามทางการจะถามว่าผู้ต้องสงสัยว่า ยินดีให้ทำการกักตัวอย่างสมัครใจสักระยะเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสให้แน่ใจ หรือไม่ การพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศชิลี นับเป็นประเทศที่ 40 ของโลกแล้ว

ส่วน นายกรัฐมนตรีเวิน สอบถามอาการผู้ป่วยจากคณะแพทย์ที่โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง พร้อมกับอวยพรให้เธอหายป่วยโดยเร็ว สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ป่วยเป็นนักศึกษาหญิงวัย 18 ปี สกุลลุ่ย เป็นนักศึกษาในสหรัฐเพิ่งเดินทางกลับมายังจีนเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเครื่องบินสายการบินคอนติเนนตัล และได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลในอีก 3 วันต่อมา หลังมีอาการไข้ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ แต่ล่าสุดแพทย์ยืนยันว่าอาการของเธอปลอดภัยแล้ว

ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกงยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสรายที่ 3 เช่นกัน ผู้ติดเชื้อเป็นชายที่เพิ่งเดินทางจากสหรัฐมาถึงฮ่องกงเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่สนามบินพบว่า เขามีอุณหภูมิร่างกายสูง เป็นไข้ และไอ จึงรีบส่งตัวเขาไปยังโรงพยาบาล ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook