เฒ่าป่วยโรคร้ายหนังแข็ง-วอนช่วยเหลือ

เฒ่าป่วยโรคร้ายหนังแข็ง-วอนช่วยเหลือ

เฒ่าป่วยโรคร้ายหนังแข็ง-วอนช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางวารินทร์ ม่วงทิม อายุ 57 ปี อยู่เลขที่ 759 ถนนย่านศิลาอาสน์ ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ล้มป่วยเป็นโรคประหลาด ผิวหนังแห้งแข็งกินอาหารแทบไม่ได้ นอนทรมานนานกว่า 2 ปี มีลูกชายเพียงคนเดียวช่วยดูแล วอนผู้ใจดีช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.

เมื่อ วันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบหญิงวัยเกือบ 60 ปี กำลังป่วยเป็นโรคร้ายชนิดเรื้อรัง นอนพักอยู่ที่บ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง ตั้งอยู่เลขที่ 759 ถนนย่านศิลาอาสน์ ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ชุมชนศิลาอาสน์ตะวันออก ใต้ถุนชั้นล่างมีอิฐบล็อกถูกนำมาเรียงแต่งแบ่งเป็นห้องนอนชั่วคราวสำหรับ อยู่อาศัยเพื่อนอนพักรักษาตัวด้วยโรคร้าย กำลังนอนอยู่บนเตียงเหล็กพับงอหรือเตียงผ้าใบสีน้ำเงินที่บริเวณหน้าห้องนอน ของตัวเองในสภาพที่ผอมโซ เนื้อตัวตามร่างกายทั้งแขน ขา ลำตัว มีแต่ลายจุดด่างเป็นสีคล้ำออกดำ ที่บริเวณผิวหนังทุกส่วนของร่างกายมีการหลุดลอกออกเป็นเกล็ดและขุยเหมือนงู ที่ลอกคราบทิ้งไว้แล้ว โดยเฉพาะบริเวณขาทั้ง 2 ข้าง และบริเวณนิ้วเท้าข้างขวานอกจากมีสีคล้ำแล้ว ยังมีบาดแผลขึ้นตามนิ้วทั้ง 4 นิ้ว ทั้งนี้ ยังพบอีกว่าที่บริเวณนิ้วมือทั้ง 2 ข้างมีสีคล้ำมากและอยู่ในสภาพหงิกงอ ไม่สามารถยืดตรงให้เหมือนคนธรรมดาได้ แถมยังมีแผลขึ้นตามข้อกระดูกนิ้วมือทั้งซ้ายและขวารวมไปถึงซอกเล็บของนิ้ว มือเกือบทุกนิ้วด้วย แม้แต่กระดูกข้อศอกแขนก็ยังพบว่าเป็นแผลและมีหนองอยู่ทั้ง 2 ข้างเช่นกัน เมื่อสัมผัสแตะต้องผิวหนังตามเนื้อตัวของร่างกายทุกส่วนจะมีสภาพแข็งกระด้าง และเป็นมัน ไม่เหมือนผิวหนังของคนปกติทั่วไป

นางวารินทร์ ม่วงทิม อายุ 57 ปี ผู้ป่วยโรคร้ายรายนี้ กล่าวว่า เดิมมีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีบุตรชายรวมอยู่ด้วยกันจำนวน 3 คน เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน แยกทางกับสามีตั้งแต่ลูกยังเด็ก ปัจจุบันอยู่กับลูกชายคนกลางมีอาชีพรับจ้าง ทำงานอยู่โรงเลื่อยในจังหวัดอุตรดิตถ์ ช่วงเกิดเหตุน้ำท่วมดินโคลนถล่มอุตรดิตถ์ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2549 ที่บ้านก็ถูกน้ำท่วมด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นที่ลาดต่ำน้ำท่วมขังอยู่นานหลายวัน ก็ออกไปเล่นน้ำและหาจับปลากับเพื่อนบ้านที่บริเวณหน้าบ้านของตนเอง หลังจากนั้นประมาณ 1-2 เดือน รู้สึกเกิดอาการคันในร่มผ้า เมื่อเกาก็เกิดผื่นสีแดง ได้แวะไปหาหมอที่คลินิกในตลาดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ หมอจ่ายยาหลอดชนิดครีมทามาให้ทาอยู่หลายวันก็ไม่หาย ไปที่คลินิกอีกครั้งหมอแนะนำให้ฉีดยาจำนวน 2 เข็ม ต่อมาเกิดอาการหงอกขาวขึ้นตามผิวหนังเป็นจุด เมื่อเกาก็ทำให้ผิวหนังตกสะเก็ดเป็นสีดำและขาวเหมือนรอยด่าง จากนั้นไม่นานก็เกิดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายทั่วไปหมดตัว และเริ่มมีอาการขัดยอก ปวดตามกระดูกและข้อ ทำให้ต้องหายากินแก้ปวดอยู่ตลอดเวลา ภายใน 1 ปีอาการเกิดลุกลามไปทั่วตัว ไปหาหมออีกครั้งบอกว่าเป็นโรคหนังแข็ง มีเพียง 1 ในล้านที่เป็นโรคนี้

นายจักรกริช ม่วงทิม อายุ 38 ปี บุตรชาย กล่าวว่า รับจ้างทำงานอยู่โรงเลื่อยได้เงินเพียงไม่กี่พันบาท ต้องคอยดูแลแม่ตามลำพัง รู้สึกสงสารแม่มากเพราะต้องมาทุกข์ทรมานนอนอยู่บนเตียงตลอดทั้งวันทั้งคืน ขับถ่ายก็ลำบาก ต้องหาซื้อผ้าอ้อมแพมเพอร์สให้แม่ใส่เปลี่ยนทุกวัน ทานอาหารก็ไม่ค่อยได้ กลืนลำบาก สาเหตุมาจากที่บริเวณลำคอมีอาการเจ็บ ส่วนที่บริเวณกระดูกตามข้อศอก นิ้วมือ นิ้วเท้า และเล็บ รวมถึงที่บริเวณก้นกบเป็นแผลและมีหนอง ต้องคอยเช็ดตัวให้ทุกวัน ไม่สามารถอาบน้ำได้หวั่นแผลที่เป็นจะลุกลาม เมื่อถูกต้องตามเนื้อตัวร่างกายของแม่จะรู้สึกเจ็บ จึงไม่อยากให้ถูกเนื้อต้องตัว นิ้วเท้า ไม่สามารถกระดิกได้ นิ้วมือก็แข็งหยิบสิ่งของอะไรแทบจะไม่ได้เลย เพราะนิ้วมืองออยู่ตลอด

นายจักรกริช กล่าวว่า พาแม่ไปหาหมอและนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ครั้งสุดท้ายวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากแม่มีอาการใจสั่น จึงนอนให้หมอตรวจอาการเช็กร่างกายและผิวหนัง สภาพร่างกายไม่มีเรี่ยวแรง ผอมบาง หมอพยายามให้น้ำเกลือและยาบำรุง แต่ก็ไม่สามารถให้น้ำเกลือหรือฉีดยาเข้าเส้นเลือดได้ เพราะที่บริเวณผิวหนังมีความแข็งมาก เข็มแทงเข้าไปก็จะรู้สึกเจ็บ ให้ได้เพียงแต่ยาทาแก้โรคผิวหนังและยาแก้ปวด อยู่ที่โรงพยาบาลก็ไม่สามารถทำอะไรหรือช่วยอะไรได้มาก อาการทรงตัว โรคนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาถึงจะหาย หมอแนะนำให้กลับมานอนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

นายจักรกริชกล่าวด้วยว่า ก่อนไปทำงานทุกเช้าจะต้องตื่นมาหุงข้าวเตรียมหาอาหาร เช็ดหน้า เช็ดตัว เปลี่ยนผ้าอ้อมและประคับประคองอุ้มย้ายแม่ออกจากที่นอนภายในห้อง ให้มานอนที่เตียงเหล็กพับนอกห้องเพื่อรับอากาศภายนอก จากนั้นก็จะมานั่งป้อนข้าว อาหาร และน้ำ ให้แม่จนแม่อิ่มแล้วจึงจะไปทำงานได้ ทั้งนี้ ก็ได้จัดเตรียมอาหาร ผลไม้ น้ำ และยาแก้ปวด พร้อมปั้นข้าวเหนียวเป็นก้อนเล็กทิ้งเอาไว้ในจานให้ประมาณ 5-6 ก้อน วางไว้บนโต๊ะข้างที่นอนเพื่อแม่จะได้หยิบขึ้นมากินด้วยตนเองในมื้อกลางวันใน ช่วงเวลาที่ตนไม่อยู่ จะทำอย่างนี้ให้เป็นประจำทุกวัน วันอาทิตย์หยุดงานมีเวลาก็มานั่งคุยและหยอกล้อเล่นกับแม่ เพื่อให้แม่ได้คลายความทุกข์ ความเจ็บปวดที่เป็นอยู่ เป็นห่วงแม่ทำให้ไม่อยากคิดมีครอบครัว เพราะกลัวจะต้องเป็นภาระเพิ่ม อีกทั้งหวั่นว่าภรรยาจะรังเกียจแม่ จึงต้องอยู่อย่างคนเป็นโสดถึงทุกวันนี้ อยากหาหมอที่มีความสามารถและเก่งมาช่วยรักษาโรคร้ายให้กับแม่แต่ก็ไม่มีเงิน มากพอ

"ขอวิงวอนผู้ใจบุญยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือแม่ เพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานและความเจ็บปวดที่เป็นอยู่นี้ให้แม่ได้หายจากโรค ร้าย พร้อมจะเอาชีวิตเป็นทาสรับใช้เพื่อทดแทนคุณไปตลอด เบื้องต้นอยากได้ผ้าอ้อมผลัดเปลี่ยนให้กับแม่เพราะต้องใช้ทุกวัน" นายจักรกริชกล่าว

นายขจร วินัยพานิช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า โรคหนังแข็งเป็นโรคที่พบไม่บ่อย แต่มีอาการเรื้อรัง มีความผิดปกติของเนื้อเยื่อ ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ลักษณะสำคัญของโรคมีการสะสมของพังผืดเส้นใยคอลลาเจนมากผิดปกติที่บริเวณหนัง แท้และผนังหลอดเลือด ทำให้อวัยวะภายในร่างกายเกิดการแข็งตัวและหนา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook