ผอ.ศภช.ยันระบบเตือนภัยสึนามิของไทย ยังคงใช้การได้ดี

ผอ.ศภช.ยันระบบเตือนภัยสึนามิของไทย ยังคงใช้การได้ดี

ผอ.ศภช.ยันระบบเตือนภัยสึนามิของไทย ยังคงใช้การได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ ยังใช้การได้ดีตามมาตราฐานสากล

นายศุภภิมิตร เปาริก ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ผอ.ศภช.) เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่ซัดเข้าถล่มชายฝั่งบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย ว่า ในส่วนของประเทศไทยนั้น ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันว่าระบบเตือนภัยยังใช้ได้ดีตามมาตราฐานสากล โดยทางศูนย์มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหว หรือ สึนามิ ตลอด 24 ชั่วโมง

ทางศูนย์ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งจากในประเทศ เช่นของกรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพย์กรธรณี และภายในนอกประเทศที่เป็นสากล และเมื่อติดตามมาแล้ว และนำมาวิเคราะห์ เพื่อประเมิณสถานการณ์ในทุกๆ วัน ซึ่งในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหว หรือ สึนามิ เราจะดำเนินการแจ้งเตือนข้อมูลไปยังทุกหน่วยให้รับทราบก่อนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้เตือนต่อไปยังประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมตัวได้ทันการ

ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวต่อว่าขณะนี้เรามีทุ่นเตือนภัยแผ่นดินไหว หรือสึนามิในทะเลอยู่ 2 ตัว ซึ่งห่างจากเกาะภูเก็ตไปประมาณ 1,000 กิโลเมตร และ 200 กิโลเมตร รวมไปถึงยังมีจุดวัดระดับน้ำทะเล จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ที่ติดตั้งที่เกาะเมี่ยง ซึ่งอยู่ในหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์จะมีการฝึกซ้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook