กระแต และ ใบเตย 2 เด็กในชุมชนคลองเตยเผยเรียนดนตรีช่วยสร้างความภูมิใจ และมีความมั่นใจ

กระแต และ ใบเตย 2 เด็กในชุมชนคลองเตยเผยเรียนดนตรีช่วยสร้างความภูมิใจ และมีความมั่นใจ

กระแต และ ใบเตย 2 เด็กในชุมชนคลองเตยเผยเรียนดนตรีช่วยสร้างความภูมิใจ และมีความมั่นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเรียนดนตรีและศิลปะ เปลี่ยนมุมมองความคิดและสร้างความภาคภูมิในตัวให้เด็กๆ ในแบบที่ผู้ใหญ่บางท่านอาจนึกไม่ถึง ...สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ในชุมชนที่อาศัยอาจเลือกไม่ได้ แต่การมีช่องทางให้เด็กๆ ได้แสดงออก ได้ฝึก ได้คิด ได้ลอง ได้หัดความสามารถในมุมที่ต่างออกไป เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับชีวิตพวกเขาได้ และที่สำคัญที่สุด สิ่งนั้นไม่ได้มีผลต่อตัวเด็กเองเพียงอย่างเดียว แต่ครอบครัวของพวกเขาก็ได้รับพลังของเสียงดนตรีนี้ พลังแห่งหัวใจรักในสิ่งที่ทำ และพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น...ซึ่งสร้างความสุขให้กับทุกๆ คนรอบตัวของเด็กๆ ที่ Khlong Toey Music Program ในชุมชน 70 ไร่ บริเวณสลัมคลองเตย เป็นสถานที่หนึ่งที่เปิดให้เด็กๆ ในชุมชนสลัมคลองเตย มีโอกาสได้เรียนดนตรี เด็กบางคนมีโอกาสได้ขึ้นแสดงจริงบนเวทีคอนเสิร์ต จากความรู้ และความสามารถที่เรียนเรียนในห้องเรียนดนตรี Khlong Toey Music Program

น้องกระแต อายุ 14 ขวบ ชั้น ม.2 และ เรียนดนตรีกับ Khlong Toey Music Program  เล่าว่า… “ผู้ปกครองให้มาเรียนดนตรี ที่ Khlong Toey Music Program  เพราะเป็นห่วงเรื่องสภาพแวดล้อมในชุมชนที่มีเรื่องยาเสพติดอยู่เยอะ เลยกลัวว่าจะใช้เวลาว่างไปใกล้สิ่งพวกนั้น ก็เลยบอกให้มาเรียนที่นี่ ซึ่งเรียนฟรี เด็กๆ ในชุมชนนี้ใครจะเข้ามาเรียนก็ได้...” สิ่งที่น้องกระแตเลือกจะหัดคือเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า อูคูเลเล่ โดยใช้เครื่องดนตรีของทางโรงเรียนเอง

เธอเล่าว่า “ตอนหนูจับครั้งแรก ก็กลัว กลัวจะทำมันพัง เพราะเล่นไม่เป็น แต่ครูก็บอกหนูว่า ไม่ต้องกลัว จับเล่นให้เต็มที่ ถ้าพังก็ซ่อมได้ หรือซื้อใหม่ได้ ...ตอนนี้หนูเรียนที่นี่มาได้เกือบจะหนึ่งปีครึ่งแล้ว ยังไม่ได้ทำอะไรพังค่ะ...” กระแตยังเล่าให้ฟังถึงคอนเสิร์ตที่ไปร่วมเล่นมาว่า “...หนูชอบ...ชอบเล่นคอนเสิร์ต ไปเล่นมาแล้วหลายที่ เช่น ที่ตลาดนัดใบไม้ ฯลฯ... หนูรู้สึกสนุก รู้สึกภูมิใจในตัวเองที่เราสามารถเล่นดนตรีได้ ก่อนมาเรียนที่นี่ไม่คิดว่าจะเล่นได้ และไม่เคยคิดว่าจะได้ร่วมเล่นคอนเสิร์ตแล้วมีคนมาดูด้วย ดีใจที่ทำได้ค่ะ...” น้องยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่าการเรียนดนตรี ทำให้ความคิดและอารมณ์เธอเปลี่ยน มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และที่สำคัญ “หนูว่า...มันเป็นการใช้เวลาว่างในเรื่องดี แล้วก็ทำให้รู้สึกว่า...ตัวเองอารมณ์ดีขึ้น ร่าเริงขึ้นกว่าแต่ก่อน เพลงภาษาอังกฤษบางเพลงที่ครูสอนให้เล่น ครูก็แปลความหมายให้ฟังด้วย ซึ่งเป็นเพลงที่มีความหมายดี ช่วยทำให้หนูไม่คิดถึงเรื่องที่ไม่ดี หรือเรื่องยาเสพย์ติด และไม่ไปกังวลกับปัญหาในชุมชนที่คนมักพูดกัน เพราะเรามีอะไรทำที่ดีกว่านั้นค่ะ...”

ขณะที่น้องใบตอง อายุ 9 ขวบ ชั้น ป.3 และ เรียนดนตรีกับ Khlong Toey Music Program  เล่าว่า… “มาเรียนที่นี่ เพราะพ่อแม่อยากให้มีความรู้ความสามารถทางด้านดนตรีเพิ่ม...เรียนที่นี่ได้ 1 ปีพอดี...รู้สึกว่าการเรียนดนตรีมันสนุก ได้ความรู้ ทำให้มีความกล้ามากขึ้น...แล้วพอได้ออกไปเล่นคอนเสิร์ต...ก็รู้สึกว่า ทำให้เราได้แสดงความสามารถให้คนนอกเห็นว่าเรามีความสามารถเล่นดนตรีได้นะ...ก็มั่นใจในตัวเองมากขึ้น...ก่อนขึ้นคอนเสิร์ตก็ต้องซ้อมกันก่อน...ก็จะซ้อมกันประมาณเดือนกว่าๆ เกือบ 2 เดือนก่อนขึ้นเล่นบนเวทีค่ะ...” นอกจากนี้ น้องใบตองยังได้เล่าถึงความประทับใจของครอบครัวที่มีต่อการที่เธอได้มาเรียนดนตรีที่นี่ “...ในวันเกิดพ่อ หรือวันเกิดแม่ของหนู หนูจะเอาอูคูเลเล่ไปเล่นเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้พ่อกับแม่ โดยที่เค้าไม่รู้ตัวมาก่อน...ตอนทำแบบนี้เค้ายิ้มใหญ่เลย...พ่อกับแม่บอกว่าภูมิใจในตัวหนู...ภูมิใจที่หนูเล่นดนตรีได้...”

ในงานคอนเสิร์ต Playing For Change Day 2018 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2561 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร น้องกระแต และ น้องใบตอง เป็นส่วนหนึ่งของนักดนตรีในวันนั้น เป็นโอกาสให้เด็กๆได้ แสดงพลังในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยเสียงดนตรีและศิลปะ เด็กที่ไปแสดงดนตรีใช้เวลาว่างจากการเรียนในโรงเรียนปกติ มาเรียนดนตรีและศิลปะที่ Khlong Toey Music Program ในชุมชน 70 ไร่ 

โรงเรียนดนตรี Khlong Toey Music Program และ กิจกรรมทางดนตรีและศิลปะที่ครูและโรงเรียนแห่งนี้มอบให้กับเด็กๆ นั้น ไม่เพียงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงมุมมองและความมั่นใจต่อการดำเนินชีวิตของน้องๆ แต่มันยังเปลี่ยนมุมมองของใครหลายคนที่คิดว่าการเรียนดนตรีและศิลปะแค่อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งนั้น จะไม่ช่วยเปลี่ยนอะไรได้มาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว...มันสามารถเป็นตัวช่วยเปลี่ยนเรื่องของสภาพจิตใจและความคิดได้ ซึ่งก็นับว่าเพียงพอแล้ว เพราะแทบทุกเหตุของการกระทำในชีวิต...ล้วนมีรากฐานมาจากความคิดและจิตใจของคนๆ นั้นเป็นอันดับแรก

Socialgiver กิจการเพื่อสังคม ทำงานร่วมกับ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด ในการระดมรายได้จาก การจำหน่าย JOOX VIP และ บัตรคอนเสิร์ต JOOX Thailand Top 100 เพื่อนำไปเป็นทุนสำหรับนักเรียนในชุมชนที่ต้องการเรียนดนตรี สำหรับผู้อ่านที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการมอบทุนให้เด็กๆ สามารถทำได้ด้สนการ ซื้อ  บัตร JOOX VIP  หรือ บัตรคอนเสิร์ต Thailand Top 100  ผ่านระบบ Socialgiver  รายได้ทั้งหมดจะนำไปสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาให้น้องๆใน Khlong Toey Music Program ในชุมชน 70 ไร่ 

 

 -----
อ่านเรื่องราวของ GIVING & INNOVATION : ONLINE การ “ให้” เพื่อชีวิตใหม่ ON GROUND เรื่องอื่นๆ ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook