ทลายคลังอาหารเสริมเถื่อน-พบผสมสารเสี่ยงตาย “ไซบูทรามีน” เพียบ

ทลายคลังอาหารเสริมเถื่อน-พบผสมสารเสี่ยงตาย “ไซบูทรามีน” เพียบ

ทลายคลังอาหารเสริมเถื่อน-พบผสมสารเสี่ยงตาย “ไซบูทรามีน” เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 3 ต.ค. 61 )  ที่ บริษัท พิมเพ็ญเฮลท์แคร์อินเตอร์ จำกัด ในพื้นที่ ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา , นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา , นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และเภสัชกรหญิงสุภัทรา  บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักอาหาร

โดยร่วมกับตํารวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รอง ผบก.ป. รรท.ผบก.ปคบ. และ พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงข่าวผลการกวาดล้างผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่จำหน่ายตามท้องตลาด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยได้คุณภาพมาตรฐาน

พร้อมยึดของกลางผลิตภัณฑ์กาแฟ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผิดกฎหมายหลายรายการจำนวนมาก ได้แก่ 1. กาแฟไอดอล สลิม คอฟฟี่ แสดงสรรพคุณลดน้ำหนัก แสดงเลขสารบบอาหารและชื่อผู้ผลิตของบุคคลอื่น 2. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนัก slim lesterol oristat แสดงชื่อที่ตั้งผู้นำเข้าเป็นของบุคคลอื่น 3. ผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพสำหรับท่านชายชนิดชงดื่ม แสดงชื่อผู้ผลิตของบุคคลอื่นและแสดงสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ อีกทั้งยังพบฉลากผลิตภัณฑ์ยาที่มีไซบูทรามีน Reduce-15mg จำนวนมาก 

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนมายังผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย มีคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ และยิ่งหากตรวจพบนำสารไซบูทรามีนมาผสมในผลิตภัณฑ์จะถูกดำเนินคดีขั้นรุนแรง เนื่องจากจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 1 โดย อย. ประกาศบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

ส่วนผู้บริโภค ขอให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อกาแฟ อย่าได้หลงคารมผู้ขายว่า เป็นกาแฟที่สามารถลดความอ้วนได้ เพราะกาแฟที่อวดสรรพคุณเหล่านี้ มักตรวจพบใส่ยาลดความอ้วนไซบูทรามีน ซึ่งเป็นอันตรายต่อการบริโภค เนื่องจากยาดังกล่าวมีผลข้างเคียงสูง ต้องใช้โดยความดูแลของแพทย์

โดยผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว แม้จะไม่มากนัก แต่มีผลให้ผู้ป่วยประมาณร้อยละ 5 จำเป็นต้องหยุดยา ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ได้แก่ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น หากต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนักไม่จำเป็นต้องเสี่ยงบริโภคผลิตภัณฑ์กาแฟ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ควรควบคุมการบริโภคอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเบาะแสการโฆษณา การผลิต / จําหน่าย ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดสรรพคุณ โดยเฉพาะอ้างลดความอ้วน ขอให้แจ้งมาได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียน   ผ่าน Oryor Smart Application หรือสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ สายด่วน บก.ปคบ 1135 เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับการดำเนินคดี ในเบื้องต้นพบการกระทำความผิด ดังนี้ 1. จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท   2. จำหน่ายอาหารปลอม เนื่องจากแสดงฉลากเพื่อลวง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท  3. กรณีผลิตภัณฑ์อาหารตรวจพบสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่เข้าข่ายจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

4. หากผลการตรวจวิเคราะห์ พบสารไซบูทรามีน ซึ่งจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 1 ผู้ผลิต หรือนำเข้า จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5– 20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000– 2,000,000 บาท ผู้ขายจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 400,000 – 2,000,000 บาท รวมถึงการครอบครองหรือบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็ถือว่าเป็นการกระทำผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ทลายคลังอาหารเสริมเถื่อน-พบผสมสารเสี่ยงตาย “ไซบูทรามีน” เพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook