คืบหน้าเหตุไฟไหม้ "วัดแม่ทะหลวง" ต้องรื้อสร้างใหม่ทั้งหลัง หวั่นอันตราย-เสียหายหนัก

คืบหน้าเหตุไฟไหม้ "วัดแม่ทะหลวง" ต้องรื้อสร้างใหม่ทั้งหลัง หวั่นอันตราย-เสียหายหนัก

คืบหน้าเหตุไฟไหม้ "วัดแม่ทะหลวง" ต้องรื้อสร้างใหม่ทั้งหลัง หวั่นอันตราย-เสียหายหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโบสถ์ไฟไหม้ที่วัดแม่ทะหลวงลำปางอายุ 112 ปี ต้องรื้อทิ้งเพื่อสร้างใหม่ ขณะที่ชาวบ้านเปิดจุดรับบริจาค เพราะชาวบ้านเคยใช้ทำบุญมายาวนานหลายร้อยปี

วันที่ 4 ตุลาคม 2561 หลังจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้โบสถ์โบราณอายุกว่า 100 ปี เหตุเกิดที่บริเวณวัดแม่ทะหลวง ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยไฟไหม้นั้นลุกลามอย่างรวดเร็ว มีสถาปัตยกรรม ภาพวาด และพระบูชา พระพุทธรูปโบราณหลายองค์ เสียหายไปกับเหตุไฟไหม้ครั้งนี้จำนวนมาก

>>ไฟไหม้วิหารโบราณกลาง "วัดแม่ทะหลวง" เจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิงพร้อมหาสาเหตุ

จากการสอบถามไปยัง พ.ต.อ.หาญชัย รัตนกิจธรรม ผู้กำกับการ สภ.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐานลำปางบอกว่า จากการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุและหลักฐานของการเกิดเหตุไฟไหม้ บริเวณโบสถ์ของวัดแม่ทะหลวง ซึ่งเป็นโบสถ์เก่าแก่อายุ 112 ปี

โดยที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ใช้ปฏิบัติภารกิจในทางพุทธศาสนา และการปฏิบัติธรรมฟังเทศน์ฟังธรรมและทำบุญต่างๆ มายาวนาน โดยภายในโบสถ์นั้นยังมีภาพโบราณจิตรกรรมฝาผนังต่างๆ ถูกไฟไหม้เผาเสียหายไปทั้งหมด

โดยสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ตรวจสอบทราบว่าไม่มีใครอยู่ในวัด และจากการตรวจสอบพบว่า โครงสร้างไม้บนเพดานในโบสถ์ถูกไฟไหม้ เสียหายไปมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงเสาไม้สักทองต่างๆ ถูกไฟไหม้ดำเป็นตอตะโกและอิฐผนังปูนก็ถูกไฟเผาไหม้เป็นจำนวนมากด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากจะใช้อาคารเดิมก่อสร้าง คาดว่าน่าจะไม่ปลอดภัย เพราะทางเจ้าอาวาสวัดและเจ้าหน้าที่ก็มีมติว่า ควรจะรื้อโบสถ์ที่ถูกไฟไหม้ทิ้ง แล้วมีการสร้างโบสถ์ใหม่เพื่อทดแทนหลังเดิม เพราะอาคารหลังเก่าที่ถูกไฟไหม้หากจะปรับปรุงหรือแก้ไข สร้าง ซ่อมแซมขึ้นมาในอาคารหลังเดิมแล้ว เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ก็ได้ตั้งตู้บริจาคเพื่อรอรับเงินจากประชาชน เพื่อจะได้ใช้ทำการบูรณะหรือสร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้นมาทดแทนอย่างไรก็ตามประชาชนผู้ใจบุญสามารถบริจาค และสามารถโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาแม่ทะ ชื่อบัญชี วัดแม่ทะหลวง บัญชีเลขที่ 528–0 –20656–3 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เทศบาลตำบลแม่ทะ หมายเลข 054-331626

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ คืบหน้าเหตุไฟไหม้ "วัดแม่ทะหลวง" ต้องรื้อสร้างใหม่ทั้งหลัง หวั่นอันตราย-เสียหายหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook