คาหนังคาเขา-จนท.ป่าไม้ซุ่มจับรถขยะ อบต.ลอบทิ้งในเขตป่าสงวนฯ

คาหนังคาเขา-จนท.ป่าไม้ซุ่มจับรถขยะ อบต.ลอบทิ้งในเขตป่าสงวนฯ

คาหนังคาเขา-จนท.ป่าไม้ซุ่มจับรถขยะ อบต.ลอบทิ้งในเขตป่าสงวนฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 4 ต.ค. 61 ) นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  ได้อำนวยการสั่งการให้ เจ้าหน้าที่หน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1 พร้อมกับพวก เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 9 (ขุนวัง) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.ร่องเคาะ เจ้าหน้าที่ทหาร กกล.ร้อย รส.ที่ 3 กกล.รส.จว.ลำปางและอีกหลายหน่วยงาน 

เข้าตรวจสอบบริเวณป่าทิศเหนือของหมู่บ้านร่องเคาะ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนวังแปลง 1 หมู่ที่ 12 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง   หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีรถขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ลักลอบขยะนำมาทิ้งในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้ามาซุ่มดูถึง 4 ครั้ง แต่ไม่สามารถจับได้คาหนังคาเขา จนกระทั่งวันนี้เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้ามาดักซุ่มอยู่อีก เพื่อรอคนนำขยะมาทิ้ง กระทั่งพบรถบรรทุกขนขยะมาเต็มรถ ขับขี่เข้าไปในบ่อขยะในเขตป่าสงวนดังกล่าว ตามที่ได้รับแจ้งจึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบในทันที

ในเบื้องต้น พบรถเก็บขยะยี่ห้อ ฮีโน่ สีส้ม ทะเบียน 81-4557 ลำปาง บริเวณกระจังด้านหน้ารถ และด้านข้างประตูรถทั้งสองฝั่ง ติดสติ๊กเกอร์ ชื่อ องค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ มีคนขับรถและผู้โดยสารมากับรถรวมทั้งหมด 3 คน  จึงคุมตัวไว้ทำการสอบสวน  คือ นายนพชัย  อายุ 47 ปี เป็นพนักงานขับรถขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ  นายสุริยัน  และ นายประไพล์  อายุ 49 ปี พนักงานเก็บขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ โดยทั้งหมดเป็นชาวอำเภอวังเหนือ จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน

เบื้องต้นทั้ง 3 คนให้การว่า พวกตนได้รับคำสั่งจาก นายก อบต.ร่องเคาะ ให้ไปจัดเก็บขยะตามหมู่บ้านต่างๆ แล้วขนนำมาทิ้งในบ่อขยะ จำนวน 2 แห่ง  พวกตนได้ขนขยะมาทิ้งยังบ่อขยะดังกล่าวมาตั้งแต่ได้เข้าทำงานเป็นลูกจ้างของ อบต.ร่องเคาะ โดยไม่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสงวนฯ ส่วน อบต.ร่องเคาะ จะขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้หรือไม่นั้นก็ไม่ทราบเช่นกัน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็ไม่พบว่ามีหลักฐานเอกสารใดๆ มาแสดงว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้รับอนุญาตตามกฎหมายแล้ว

จากการตรวจสอบบริเวณบ่อขยะไม่พบป้ายใดๆ ปิดแสดงว่าสถานที่ดังกล่าวได้รับอนุญาตให้เป็นที่สถานที่ทิ้งขยะ เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดหาค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์โดยใช้สัญญาณผ่านดาวเทียม (GPS) คำนวณพื้นที่ที่มีการบุกรุก ได้เนื้อที่จำนวน 4-2 -06 ไร่ 

เบื้องต้นได้ควบคุมตัวทั้ง 3 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ร่องเคาะ และแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนวังแปลง 1 บริเวณดังกล่าวเป็นที่ทิ้งขยะ โดยไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าจากทางราชการกรมป่าไม้ จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484  และพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ทั้งนี้จะได้เรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้การเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ คาหนังคาเขา-จนท.ป่าไม้ซุ่มจับรถขยะ อบต.ลอบทิ้งในเขตป่าสงวนฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook