หมอสาวผงะ! จับคนไข้เอกซ์เรย์ เจอ "พยาธิตืดหมู" ทั่วต้นขา เหตุชอบกินของไม่สะอาด

หมอสาวผงะ! จับคนไข้เอกซ์เรย์ เจอ "พยาธิตืดหมู" ทั่วต้นขา เหตุชอบกินของไม่สะอาด

หมอสาวผงะ! จับคนไข้เอกซ์เรย์ เจอ "พยาธิตืดหมู" ทั่วต้นขา เหตุชอบกินของไม่สะอาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณหมอสาวรายหนึ่ง ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กตัวเอง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่ชอบรับประทานของดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ ให้ระวังผลที่ตามมาเหมือนกับคนไข้คนนี้ โดยเล่าว่า คนไข้คนนี้มีอาการคล้ายโรคทางเดินหายใจ คือ มีเสมหะ และหายใจลำบาก แต่เมื่อตรวจเลือดแล้ว ระดับออกซิเจนก็ปกติ อยู่ที่ 98% ส่วนปอดก็โล่ง ขณะเดียวกันคอหอยก็ไม่แดง ทำให้ตนส่งตัวคนไข้รายนี้ไปเอกซเรย์

"cc : หายใจลำบาก คอไม่โล่ง มีเสมหะในคอ O2sat 98% lung - clear pharynx not inject // me : คิดในใจไป CXR หน่อยก็ได้" คุณหมอ โพสต์

เมื่อเอกซ์เรย์บริเวณทรวงอกแล้ว ภาพจากฟิล์มก็ยืนยันว่าไม่มีอะไรผิดปกติ จึงตัดสินใจเอกซ์เรย์บริเวณต้นขาเพิ่มเติม แต่สิ่งนี้เอง ทำให้ตนถึงกับตกใจ เพราะพบว่ามีตัวอ่อนพยาธิตืดหมูกระจายทั่วร่างกายส่วนล่าง ตั้งแต่ท้องลงมา 

ภาพเอกซ์เรย์ช่วงกระดูกต้นขาของคนไข้

คุณหมอคนนี้ยังโพสต์แสดงความตกใจกลัว และระบุว่าตนเคยเจอโรคพยาธิตืดหมู ที่เกิดจากการรับประทานอาหารและน้ำที่ไม่ถูกสุขลักษณะ จากในหนังสือเท่านั้น และไม่คิดว่าวันหนึ่งจะมีคนไข้ของตัวเองเป็นโรคนี้

"#อึ๊ยยยยขนลุกกกกก ~~~~~~ #cysticercosisจากหนังสือมาสู่ของจริง #พยาธิตืดหมู"

หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคนก็เข้ามาแสดงความเห็นว่า น่ากลัวเช่นกัน ขณะที่หลายคนก็แท็กเพื่อนตัวเองมาดูรูปฟิล์มเอกซเรย์และอ่านโพสต์ ไว้เตือนตัวเองว่า ให้ลดหรืองดทานอาหารไม่สะอาด

ต้นเหตุไม่ใช่อาหารดิบ-กึ่งดิบ แต่เป็นผักสดล้างไม่สะอาด

ต่อมา คุณหมอรายนี้ ได้โพสต์แยกอีกโพสต์หนึ่ง ระบุว่า สาเหตุของโรคนี้ ไม่ได้เกิดจากการทานอาหารสุกๆ ดิบๆ อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นเพราะการทานอุจจาระของคนที่มีไข่พยาธิเข้าไปโดยไม่รู้ตัว ผ่านอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะผักสด ทำให้หลายคนที่ชอบทานสลัดผัก รับพยาธิชนิดนี้เข้าไปในร่างกาย

"อย่างที่ คุณน้อง เขียนมา ว่า คนเป็น cysticercosis โดยการทานไข่พยาธิที่ปนเปื้อนมากับอาหาร (พูดให้ชัดก็คือ ทานอุจจาระของคนที่มีไข่เข้าไปนั่นล่ะ) โดยเฉพาะ ผักสด บางคนที่เป็นโรคนี้เพราะ เค้ากิน สลัดผัก อย่างงี้"

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook