สาวออฟฟิศถูกโจรแฮ็กเฟซบุ๊ก-ไลน์สวมรอยยืมเงินคนรู้จัก เหยื่อหลงเชื่อเพียบ

สาวออฟฟิศถูกโจรแฮ็กเฟซบุ๊ก-ไลน์สวมรอยยืมเงินคนรู้จัก เหยื่อหลงเชื่อเพียบ

สาวออฟฟิศถูกโจรแฮ็กเฟซบุ๊ก-ไลน์สวมรอยยืมเงินคนรู้จัก เหยื่อหลงเชื่อเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 4 ต.ค. 61 )  ทีมข่าวลงพื้นที่ ตำบลห้วยโป่ง จังหวัดระยอง หลังรับแจ้งจาก นางชนิดา อายุ 35 ปี พนักงานฝ่ายบุคคล บริษัท วัชรทรัพย์ปิโตรเลี่ยม จำกัด ในพื้นที่ ถ.วัดชากลูกหญ้า ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง ว่า ถูกโจรออนไลน์ ที่ออกอาละวาดหนักในสังคมเมืองคนระยองอยู่ในขณะนี้ ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับตนและคนในสังคม เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า ขอให้ “อีจัน”  ช่วยด้วย ตีแผ่ความจริงให้สังคมรับรู้เพื่อเตือนภัย 

ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางชนิดา  ถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นว่า ถูกโจรออนไลน์ แอบอ้างสวมรอยไปยืมเงินพนักงานในบริษัทเดียวกันไปจำนวน 3 พันบาทถ้วน และโจรออนไลน์ ยังส่งข้อความไปยืมเงินกับเพื่อนของตนรายอื่นอีกด้วย

ทำให้ตนในขณะนี้เดือดร้อนมาก เพราะไม่รู้ว่าโจรออนไลน์ผู้นั้นเป็นใครมาจากไหน และจะไปสร้างความเดือดร้อนกับใครอีก จะทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียงและเดือดร้อนจากเหตุที่เกิดขึ้น ไปแจ้งความกับตำรวจ ก็ได้เพียงลงไว้เป็นหลักฐาน ทั้งที่ต้องการให้ตำรวจติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี 

นางชนิดา เผยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 เวลา 18.00 น. ได้รับแจ้งจาก นายกิตติชัช เพื่อนร่วมงานในบริษัทเดียวกัน โทรมาบอกว่า "โอนเงินให้แล้วนะ 3,000 บาท ตามที่ขอยืมมา" เพียงเท่านั้นจึงเกิดความตกใจในสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับแจ้งกลับไปว่า สงสัย จะโดนแฮ็กไลน์กันเข้าแล้ว จึงชวนนายกิตติชัช ไปแจ้งความที่ สภ.ห้วยโป่ง จ.ระยอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ 

นางชนิดา  เผยอีกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนและพนักงานในบริษัทเดียวกัน ได้ช่วยกันแจ้งเตือนในกลุ่มไลน์ของบริษัทไปก่อนหน้านี้แล้วหลังสงสัยว่า เฟซบุ๊ก ส่วนตัวเข้าระบบไม่ได้ และของสามีเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาก็ถูกแฮกข้อมูลเช่นกัน ทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ ก็ถูกโจรออนไลน์ แอบอ้างชื่อไปยืมเงิน มีเพื่อนหลงเชื่อไปแล้วหลายราย

แต่ในกรณีของนายกิตติชัช  ได้ถูกโจรออนไลน์แอบอ้างเป็นตนหลอกให้โอนเงินไป ยังใช้ชื่อบัญชีของ MR.PHANLOP KAEWMANEE KTB จำนวน 3,000 บาท ซึ่งนายกิตติชัช  ก็หลงเชื่อโอนเงินให้ไปโดยไม่คิดอะไร ทั้งที่มีการเตือนกันแล้ว 

นายกิตติชัช  ได้กล่าวว่า “ผมโอนเงินไปเพราะไม่ทันคิด เนื่องจากมีการหยิบยืมเงินกันเป็นประจำ จนเป็นความเคยชินไม่ทันคิด ทั้งที่ในกลุ่มไลน์ของบริษัทได้เตือนกันไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ระบบไลน์ของพวกเราอาจมีมิจฉาชีพแฮกข้อมูลก็เป็นได้ แต่ในขณะนั้นผมขับรถอยู่ในตัวอำเภอบ้านฉาง ก็ไม่คิดว่าจะถูกโจรออนไลน์สวมรอยเป็นพี่เขา โอนเงินให้ผ่านระบบแบงก์กิ้ง โอนในทันที 3,000 บาท

สักพักโจรออนไลน์ยังจะให้เติมเงินในระบบ ทรูวอลเล็ท อีกด้วย แต่ผมบอกไปไม่รู้จักระบบนี้ เลยไม่ได้เติมเงินให้ และในสิ่งที่พลาดไป มีการเตือนไปในกลุ่มไลน์บริษัทไม่ถึง 20 นาที ผมก็โอนเงินให้โจรออนไลน์ไปซะแล้ว และในวันรุ่งขึ้นก็ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.บ้านฉาง จ.ระยอง” 

ขณะเดียวกัน นายวฐพงษ์ และ นางรัชนี ซึ่งเป็น 2 สามีภรรยา เป็นเพื่อนพนักงานด้วยกันได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า ระบบงานของพวกเราจะใช้ระบบออนไลน์ในการทำงาน โดยเฉพาะไลน์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โจรออนไลน์จะใช้วิธีโทรศัพท์เข้ามาที่ไลน์ก่อน แล้วรีบวางหูไป จากนั้นโจรออนไลน์จะติดต่อกลับมาเป็นตัวอักษร โทรกลับไปจะไม่มีคนรับสาย

ทั้งนี้ โจรออนไลน์จะพยายามให้มีการโต้ตอบเป็นตัวอักษรเท่านั้น ตนและภรรยา ก็โดนเช่นกัน แต่ไม่หลงเชื่อ เพราะได้ยินกระแสข่าวในเรื่องนี้อยู่บ่อยมาก รวมถึงในความรู้สึกเทียบกับความเป็นจริง ตนและภรรยาคิดว่าไม่ใช่เพื่อนตนขอยืมเงินแน่ เพราะอยู่ร่วมงานใกล้กันทุกวันจะรู้อุปนิสัยเพื่อนร่วมงานดีทุกคน

และสิ่งที่ทำให้ผิดสังเกต คือ ชื่อบัญชี ที่โจรออนไลน์ส่งมาให้โอนเงินไปตนก็ไม่รู้จัก และทราบจากพี่ชนิดา ที่ได้คุยถึงเรื่องสามีถูกแฮ็กทั้งเฟซบุ๊ก และไลน์ ไปหลอกยืมเงินชาวบ้าน จึงมั่นใจว่าโจรออนไลน์เขาแอบอ้างแน่นอน 

นางชนิดาได้กล่าวในช่วงท้ายอีกว่า ในมุมมองส่วนตัวสงสัยว่า โจรออนไลน์ที่เข้ามาแฮ็กข้อมูลได้ อาจจะเป็นจากการใช้คอมพิวเตอร์พีซี เล่นไลน์ก็เป็นได้

และอีกกรณีหนึ่งที่ตนและสามีตั้งข้อสงสัยไว้คาดว่า น่าจะมาจากที่เพิ่งไปซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่มาก็เป็นได้ เพราะเวลาไปซื้อพนักงานขายเขาต้องลงโปรแกรมใหม่ที่เครื่องตนและสามีต้องบอกรหัสแและอีเมลให้กับพนักงานขายไป ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งก็ได้ที่ทำให้โจรออนไลน์ได้ข้อมูลจนไปสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว

“อย่างไรก็ตามในสิ่งที่เกิดขึ้นนางชนิดา นายกิตติชัย  นายวฐพงษ์ และนางรัชนี  เราทั้ง 4 คน ขอฝากเตือนสังคมให้ระวังภัยในรูปแบบนี้ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างเกลื่อนเมือง เป็นภัยในมุมมืดที่ไม่รู้ตัวตนที่แท้จริงของโจรออนไลน์ จะสร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม

และท้ายนี้ขอฝากนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นตีแผ่ความจริงเตือนภัยสังคมในรูปแบบของโจรออนไลน์ให้กับสังคมระวังกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ด้วย”

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สาวออฟฟิศถูกโจรแฮ็กเฟซบุ๊ก-ไลน์สวมรอยยืมเงินคนรู้จัก เหยื่อหลงเชื่อเพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook