ความจริงปรากฏ! คอนโดหรู ตกลง "ยอมรับ" กิจกรรมวัด-ชุมชนดั้งเดิม ตั้งแต่แรก

ความจริงปรากฏ! คอนโดหรู ตกลง "ยอมรับ" กิจกรรมวัด-ชุมชนดั้งเดิม ตั้งแต่แรก

ความจริงปรากฏ! คอนโดหรู ตกลง "ยอมรับ" กิจกรรมวัด-ชุมชนดั้งเดิม ตั้งแต่แรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยหลักฐานว่า อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท ซึ่งเป็นบริษัทผู้สร้างคอนโดหรู โครงการสตาร์วิว เคยตกลงยอมรับกิจกรรมของวัดและชุมชนดั้งเดิม ตั้งแต่ก่อนสร้างคอนโด

หลักฐานดังกล่าว นายสนธิอ้างว่าได้มาจากรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของโครงการนี้ ที่บริษัท เทสโก้ จำกัด เป็นผู้ทำขึ้น

เอกสารดังกล่าวได้กล่าวถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมหลายข้อ แต่ที่น่าสนใจคือ มีการระบุว่า นิติบุคคลจะต้องชี้แจงกับผู้อยู่อาศัยในโครงการให้เข้าใจและยอมรับวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิม และห้ามไม่ให้มีการรบกวนหรือส่งผลกระทบต่อกิจกรรมของพระสงฆ์ในวัดไทร

"ข้อที่10) กำหนดให้ให้นิติบุคคลชี้แจงผู้อยู่อาศัยในโครงการให้เข้าใจและยอมรับในวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิมรวมถึงจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้คนในโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรมกับวัดไทรในโอกาสหรือวันสำคัญต่างๆ เพื่อให้ชุมชนและโครงการสามารถปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้


ข้อที่11) ให้มีการจัดตั้งกรรมการร่วมกันในแต่ละชุมชนหรือศาสนาที่อยู่ใกล้เคียงโครงการ เพื่อร่วมกันติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ และหาแนวทางในการแก้ไขผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นร่วมกัน


ข้อที่12) ประชาสัมพันธ์/ขอความร่วมมือผู้พักอาศัยภายในโครงการไม่ปฏิบัติกิจกรรมใดๆที่รบกวนหรือมีผลกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ในวัดไทร"

นอกจากนี้ นายสนธิ ยังได้ตั้งคำถามถึงสำนักงานเขตบางคอแหลมว่า การที่ส่งหนังสือแจ้งเตือนวัดเรื่องตีระฆัง เพราะไม่เคยอ่านอีไอเอฉบับดังกล่าว ใช่หรือไม่

"จะเห็นได้ว่าผู้ที่จะเข้าพักอาศัยจะต้องได้รับทราบและยอมรับวิถีชีวิตและธรรมเนียมประเพณีของชุมชนและวัดไทรก่อนแล้วและสำนักงานเขตบางคอแหลมซึ่งเป็นหน่วยงานอนุญาตเคยได้อ่านรายงานอีไอเอหรือไม่และทำหนังสือไปตักเตือนวัดเรื่องการตีระฆังได้อย่างไร" นายสนธิ โพสต์

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ความจริงปรากฏ! คอนโดหรู ตกลง "ยอมรับ" กิจกรรมวัด-ชุมชนดั้งเดิม ตั้งแต่แรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook