เปิดคอนเนกชั่น “เฮียกวง สมคิด” กับขุนทหาร!

เปิดคอนเนกชั่น “เฮียกวง สมคิด” กับขุนทหาร!

เปิดคอนเนกชั่น “เฮียกวง สมคิด” กับขุนทหาร!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเอ่ยชื่อ “หั่งกวง แซ่จัง” คนทั่วไปอาจจะงงงวยชวนสงสัยว่าคือใคร?...นั่นคือชื่อจีน (แปลว่าแสงสว่าง) ของมังกรหนุ่มใหญ่วัย 65 ปี นาม “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ที่ขณะนี้ถูกโฟกัสจับตาอย่างมากในฐานะผู้มีอำนาจตัวจริงเสียจริงของ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่กำลังถูกเพ่งเล็งอย่างยิ่งว่าเส้นทางเดินจะไปถึงฝั่งฝันตามที่หวังและตั้งใจหรือไม่?

“เฮียกวง” นั้นจัดเป็นบุคคลมากคอนเนกชั่น มีพวกพ้องมิตรสหายในทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่ “ขุนทหาร” ผู้เรืองรองอำนาจมาทุกยุคทุกสมัย ทั้งผ่านสายสัมพันธ์ของสำนักที่ร่ำเรียน หรือเป็นการร่วมงานทางการเมืองในรัฐบาลที่มีประมุขบริหารเป็นนายทหาร หรือเข้าไปร่วมกับขุนทหารทั้งในทางลับและทางเปิด

โดยบิ๊กทหารที่สนิทและคุ้นเคยกับ “เฮียกวง” ที่สุดนั้น คือ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ. และพี่รองของตระกูล 3 ป. ด้วยเหตุที่ “เฮียกวง” นั้นจบปริญญาโท MBA สาขาบริหารการเงินจากนิด้า เคยสอนที่นิด้า ลาออกมาแล้วยังเป็นกรรมการสภาสถาบันผู้ทรงคุณวุฒิของนิด้า ส่วน “บิ๊กป๊อก” นั้นก็ไปจบปริญญาโทจากนิด้าเช่นกัน ทำให้พูดคุยกันถูกคอ

และถ้าย้อนกลับไปตอนที่ “เฮียกวง” ลิ้มลองรสชาติการเมืองใหม่ๆ ก็เข้ามาร่วมอยู่ใต้ชายคาขุนทหารใหญ่ พ่อใหญ่จิ๋ว-พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นผู้นำประเทศ ซึ่ง “เฮียกวง” เปิดซิงการเมืองในตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของ ดร.ทนง พิทยะ กูรูด้านเศรษฐกิจอีกคนของเมืองไทย

หลังรัฐประหาร 2557 บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ายึดอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้วตั้ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขึ้นมาบริหารประเทศ และดึงมือดีจากทุกวงการเข้ามาร่วมทำงาน ซึ่งด้วยความสัมพันธ์ของ “ดร.สม จาตุศรีพิทักษ์” พี่ชายของ “เฮียกวง” ที่สนิทกับขุนทหารหลายคน ทำให้ สมคิด ถูกดึงเข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับ คสช.

และพอ บิ๊กตู่ ตั้งรัฐบาลได้สักระยะ “เฮียกวง” ขึ้นชั้นมานั้งเก้าอี้ใหญ่เป็น รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ พร้อมกับส่งลูกน้องคนสนิทอย่าง อภิรดี ตันตราภรณ์ ไปนั่งเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ เพื่อช่วย “บิ๊กนมชง” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เสนาบดีกระทรวงพาณิชย์ (ในขณะนั้น)

ตลอดเวลาในรัฐบาลบิ๊กตู่ “เฮียกวง” ได้รับความไว้วางใจและเกรงใจอย่างมากจากขุนทหาร ดูได้จากงานแต่งงานของ “ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์” ลูกชาย “เฮียกวง” เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 58 ที่โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล มีท็อปบูตตัวเบ้งๆ ตบแถวมาร่วมงานคึกคัก ตั้งแต่ “บิ๊กแอ้ด” พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี, บิ๊กตู่, บิ๊กป๊อก, พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์, พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ฯลฯ

และอีกหนึ่งภาพที่ยืนยันความสัมพันธ์อันแน่นปึ้ก คือ ในห้วงรัฐบาลบิ๊กตู่ ทุกครั้งที่พาเหรดกันไปคารวะ "ป๋าเปรม" ประมุขแห่งบ้านสี่เสานั้น “เฮียกวง” จะได้รับเกียรติเข้าไปร่วมอวยพร ปีใหม่ วันเกิด รดน้ำสงกรานต์ ด้วยตลอด และ ป๋าเปรมก็ได้ถามไถ่เรื่องราวเศรษฐกิจกับ “เฮียกวง” แทบทุกครั้งไป

ต้องจับตาว่า “เฮียกวง” จะเป็นลมใต้ปีกพยุงให้ขุนทหารกลับมาสู่วังวนของอำนาจอีกครั้งได้หรือไม่? ปีหน้ารู้กัน!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook