งงทั้งเมือง "เนื้อทราย" หลงฝูงโผล่กลางเมืองเพชรบูรณ์ คนเห็นไม่กล้าจับกลัวเกิดอาเพศ

งงทั้งเมือง "เนื้อทราย" หลงฝูงโผล่กลางเมืองเพชรบูรณ์ คนเห็นไม่กล้าจับกลัวเกิดอาเพศ

งงทั้งเมือง "เนื้อทราย" หลงฝูงโผล่กลางเมืองเพชรบูรณ์ คนเห็นไม่กล้าจับกลัวเกิดอาเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบเนื้อทรายเพศผู้ วัยเจริญพันธุ์ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ เดินพลัดหลงฝูงมาโผล่แถวบ้านพักข้าราชการร้าง ตรงข้ามศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพชรบูรณ์ ผู้พบเห็นไม่กล้าจับกลัวเกิดอาเพศ ไล่ต้อนเข้าป่า เพราะกลัวถูกรถชน

เวลา 11.30 น. วันที่ 4 ต.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งมีคนพบสัตว์ป่าคล้ายกวาง หลงเข้ามาอยู่ในป่ากฐินข้างศูนย์วัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ ใจกลางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ

บริเวณดังกล่าวเป็นบ้านพักข้าราชการของหน่วยงานหนึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพชรบูรณ์ ปัจจุบันได้ทิ้งร้างมีต้นไม้ขึ้นหนาตา โดยเฉพาะต้นกระถิน พบสัตว์ป่าลักษณะคล้ายกวางตัวสีน้ำตาล สูงประมาณ 1 เมตร อยู่ในอาการตื่นตกใจ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อมาตรวจสอบ

เมื่อเจ้าหน้าที่จากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อมาถึง จึงได้ใช้ปืนยิงลูกดอกยาสลบ จากนั้นได้ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าเป็นเนื้อทรายเพศผู้ อยู่ในวัยกำลังเจริญพันธุ์ และมีสัญลักษณ์ติดอยู่ที่ใบหู แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือพบบาดแผลจากการถูกทำร้ายแต่อย่างใด

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเนื้อทรายที่เขตเพาะพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ–ห้วยใหญ่ ได้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติตาดหมอก เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา จากนั้นได้นำตัวเนื้อทรายดังกล่าวไปดูแลต่อที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาค้อต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า เบื้องต้นไม่ทราบว่าเนื้อทรายตัวดังกล่าวเดินมาถึงจุดที่พบได้อย่างไร เพราะอยู่ใจกลางเมืองเพชรบูรณ์ และอยู่ห่างจากจุดที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติคือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่กว่า 50 กิโลเมตร

แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าเนื้อทรายตัวดังกล่าวอาจจะตกใจอะไรบางอย่าง แล้วเกิดพลัดหลงกับฝูง จากนั้นได้เดินลัดเลาะมาตามลำคลอง จนกระทั่งมีคนมาพบดังกล่าว โดยธรรมชาติของเนื้อทรายแล้วจะเดินและออกหากินในเวลากลางคืน จึงอาจจะทำให้ไม่มีใครพบและสังเกตเห็นก็เป็นได้

ด้านนายสนธิชัย สาระวัน อายุ 70 ปี เจ้าของแผงพระ ผู้ที่พบเนื้อทรายเป็นคนแรกเปิดเผยว่า ในช่วงสายขณะที่ตนกำลังจะมาเปิดแผงพระได้สังเกตเห็นสัตว์มีลักษณะคล้ายสุนัขแต่ตัวใหญ่กว่า ครั้งแรกเข้าใจว่าเป็นกวางแอบซุ่มอยู่ใต้ต้นโพธิ์ มีลักษณะตื่นกลัวเล็กน้อย ตนเกรงว่าหากเดินออกถนนอาจจะถูกรถชนหรือได้รับอันตราย จึงได้ชวนเพื่อนๆ ไล่ต้อนให้เข้าไปอยู่ในป่าเพื่อความปลอดภัย

นายสนธิชัย สาระวัน เปิดเผยต่อว่า ในครั้งแรกตนรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมาก ที่สัตว์ป่าสามารถเดินพลัดหลงมาถึงใจกลางเมืองเพชรบูรณ์ แต่ก็ไม่กล้าทำร้ายกลัวจะเกิดอาเพศ และเป็นการผิดกฎหมายด้วย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ประสานกับศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่ามาจับตัวไปปล่อยในป่าดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook