ญาติบำเพ็ญกุศล "ปู่คออี้" ที่วัดแก่งกระจาน หลังน้ำป่าหลากยังกลับเข้าหมู่บ้านไม่ได้

ญาติบำเพ็ญกุศล "ปู่คออี้" ที่วัดแก่งกระจาน หลังน้ำป่าหลากยังกลับเข้าหมู่บ้านไม่ได้

ญาติบำเพ็ญกุศล "ปู่คออี้" ที่วัดแก่งกระจาน หลังน้ำป่าหลากยังกลับเข้าหมู่บ้านไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 5 ตุลาคม 2561 ณ ศาลาการเปรียญ วัดแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี นายอุดอน กว่าบุ อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นหลานของปู่คออี้ พร้อมด้วยญาติๆ ได้นำร่างของปู่คออี้ที่เสียชีวิต มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาการเปรียญ วัดแก่งกระจาน

โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงลูกหลานของปู่คออี้ที่เดินทางไปรับศพปู่คออี้จากโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี มาที่วัดเท่านั้น ส่วนทางญาติๆ ที่เหลือที่อาศัยอยู่ใน หมู่บ้านโป่งลึก – บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน ยังไม่สามารถออกมาจากหมู่บ้านได้ เนื่องจากประสบปัญหาน้ำป่าไหลเข้าท่วมทางเข้าออกหมู่บ้าน จนไม่สามารถเดินทางออกมาจากหมู่บ้านเพื่อมาร่วมงานศพได้      

ต่อมาในเวลา 20.00 น. พระครูอุปถัมภ์วัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นเจ้าภาพนำคณะสงฆ์ทั้งวัด สวดพระอภิธรรมคืนแรกให้กับครอบครัวปู่คออี้ โดยมีนายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ  นายอำเภอแก่งกระจาน ปลัดอำเภอแก่งกระจาน และคนที่คุ้นเคยกับปู่คออี้เข้าร่วมฟังพระอภิธรรม

ทั้งนี้ นายอุดอน กล่าวว่า สำหรับประเพณีชาวกะเหรี่ยง ทางญาติๆ จะนำร่างของปู่คออี้ไปไว้ที่บ้าน จากนั้นจุดธูปเทียนบูชา ก่อนนำอาหารคาวหวานมาให้ปู่คออี้ 1 ชุด พร้อมทั้งจัดเตรียมอาหารไว้เลี้ยงแขกที่มาร่วมงานปู่คออี้ ตามประเพณีเอาไว้ได้ 3 คืน หรือ 7 คืนก็ได้ แล้วแต่บ้านไหนจะกำหนดจนครบตามกำหนด ก็จะเคลื่อนย้ายร่างของปู่คออี้นำไปเผาหรือฝังภายในหมู่บ้านต่อไป  

โดยขณะนี้ตนเองและญาติๆ กำลังปรึกษากันว่าให้ปู่คออี้อยู่วัดก่อน จนกว่าสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมทางเข้าหมู่บ้านโป่งลึก – บางกลอย จะคลี่คล้ายลง จากนั้นญาติๆ จะนำร่างของปู่คออี้ กลับไปเผาที่บ้านต่อไป ซึ่งคาดว่าในอีก 1-2 วันนี้ ถ้าไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เพิ่มอีก

>> สิ้นตำนาน "ปู่คออี้" วัย 107 ปี เฒ่ากะเหรี่ยง 5 แผ่นดิน แห่งป่าแก่งกระจาน

>> เปิดประวัติ “ปู่คออี้” ผู้อาวุโสนักต่อสู้แห่งป่าแก่งกระจาน

>> “ปู่คออี้” ได้สัญชาติไทย ทำบัตรประชาชนในวัย 107 ปี

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ญาติบำเพ็ญกุศล "ปู่คออี้" ที่วัดแก่งกระจาน หลังน้ำป่าหลากยังกลับเข้าหมู่บ้านไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook