เปิดใจ "หม่อง ทองดี" วันนี้ได้เป็นคนไทยเต็มตัว หวังเรียนต่อ-ฝันจบโยธาฯ

เปิดใจ "หม่อง ทองดี" วันนี้ได้เป็นคนไทยเต็มตัว หวังเรียนต่อ-ฝันจบโยธาฯ

เปิดใจ "หม่อง ทองดี" วันนี้ได้เป็นคนไทยเต็มตัว หวังเรียนต่อ-ฝันจบโยธาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"หม่อง ทองดี" เปิดใจครั้งแรกได้ทราบข่าวดีได้รับสัญชาติไทย รู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาส อยากเรียนต่อ- ฝันจบวิศวะโยธาฯ มุ่งหน้าเป็นตัวแทนลงแข่งเครื่องร่อนอีกครั้ง

หลังจากที่ต้องใช้เวลานานกว่า 9 ปี สำหรับการขอสัญชาติไทยของ "หม่อง ทองดี" ตั้งแต่วัย 12 ปี เมื่อครั้งที่เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับ ระดับนานาชาติ ที่ประเทศญี่ปุ่น จนถึงวันนี้ นายหม่อง อายุ 21 ปี ได้รับข่าวดีแล้วว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เซ็นต์อนุมัติให้สัญชาติไทยแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนของเอกสารที่ทางอำเภอเมืองเชียงใหม่

ล่าสุดทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับ หม่อง ทองดี ที่ห้องเช่าในตำบลสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หม่องเปิดใจกับทีมข่าวว่า ตอนที่ได้รับข่าวจากอาจารย์วีนัส เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนเองก็รู้สึกดีใจมาก หลังจากที่เดือนที่ผ่านมาเพิ่งไปยื่นเอกสาร และตรวจข้อมูลหลักฐานต่างๆ ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่

ซึ่งในตอนนั้นก็ได้รับแจ้งว่าไม่เกิน 5 เดือน ก็จะได้รับข่าวดีกับการได้รับสัญชาติไทย แต่ผ่านไปไม่ถึงเดือนขั้นตอนต่างๆ เร็วกว่าที่ตนและครอบครัวคิดไว้เยอะมาก จึงรู้สึกดีใจเป็นที่สุดกับการได้รับข่าวดีที่รอคอยมานานกว่า 9 ปี ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของทางที่ท่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่จะแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร กับการอนุมัติให้สัญชาติไทย และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้านี้

ทั้งนี้ คาดว่าไม่เกินวันพุธที่ 10 ตุลาคมนี้ ก็จะได้ไปยื่นขอเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ก่อนที่จะต้องนำไปเข้าชื่อทะเบียนบ้านโดยมีเจ้าบ้านรับรอง คาดว่าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็จะขอชื่อเข้าที่บ้านเช่าที่อยู่ตั้งแต่เด็กๆ แต่หากไม่ได้ก็อาจจะไปขอเข้าชื่อที่บ้านของคุณครูในอำเภอหางดงแทน และในวันเดียวกันก็จะสามารถถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนได้ทันที

นายหม่อง ยังเปิดเผยว่า หลังจากนี้จะได้ทำตามความฝันของตัวเองตามที่ได้ตั้งใจไว้คือ ตั้งใจเรียนให้จบระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หลังจากนั้นก็สมัครและสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งตั้งใจไว้อยากเรียนวิศวะโยธา เพื่อสานงานต่อของครอบครัว และเป็นความใฝ่ฝันอยากเรียนสายงานทางด้านนี้

>> เฮ! “หม่อง ทองดี” ได้สัญชาติไทยแล้ว ไม่เกิน 10 ต.ค.ได้บัตรประชาชนแน่

หลังจากนั้นหากเรียนจบมีงานทำให้ทำงานควบคู่ไปด้วยก็จะพยายามหาที่อยู่เพื่อมีบ้านเป็นของตัวเองเป็นเสาหลักของครอบครัวให้ได้ ที่สำคัญก็จะตั้งใจทำความดีต่อไปตอบแทนพระคุณทุกคนที่ช่วยเหลือให้มาจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ ตนตั้งใจไว้อีก 2 อย่างคือ อาจจะได้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในฐานะเป็นประชาชนคนไทยเป็นครั้งแรกในชีวิตด้วย และอีกอย่างคือ เมื่อเดือนที่ผ่านมาตนก็ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวคนไทย ในรุ่นประชาชนทั่วไป แข่งขันเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งแตกต่างจากเมื่อครั้งวัยเด็ก โดยครั้งนี้จะได้ไปในฐานะคนไทยอย่างเต็มตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook