กองทัพเรือพร้อมส่งเรือหลวง-มนุษย์กบ ช่วยกู้ภัยเกาะสุลาเวสี อินโดฯ

กองทัพเรือพร้อมส่งเรือหลวง-มนุษย์กบ ช่วยกู้ภัยเกาะสุลาเวสี อินโดฯ

กองทัพเรือพร้อมส่งเรือหลวง-มนุษย์กบ ช่วยกู้ภัยเกาะสุลาเวสี อินโดฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ต.ค.) พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ พลเรือโท ไกรศรี เกษร รองเสนาธิการทหารเรือ เดินทางมาเป็นประธานในการเยี่ยมชมการสาธิต พร้อมดูความพร้อมในการปฏิบัติรวมทั้งการให้ขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ ในการเตรียมความพร้อมการปฏิบัติภารกิจการจัดเตรียมความพร้อมเต็มรูปแบบ การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิเกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย

โดยใช้เรือรบขนาดใหญ่นำกำลังพลและเครื่องมือเพื่อเข้าปฏิบัติการ HA/DR เต็มรูปแบบ ด้วยแนวทาง “FROM THE SEA” สามารถออกเรือเดินทางได้เมื่อรัฐบาล หรือหน่วยเหนือสั่งการ ณ เรือหลวงอ่างทอง ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในการเตรียมพร้อมในครั้งนี้กองทัพเรือได้เตรียมเรือหลวงอ่างทอง สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ เป็นฐานปฎิบัติการลอยน้ำ พร้อมด้วยกำลังพลจาก หน่วยแพทย์ กรมแพทย์ทหารเรือ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง หน่วยบัญชาการชาการสงครามพิเศษทางเรือ(มนุษย์กบ) กรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ รวมกำลังในการซักซ้อมการปฏิบัติการ จำนวน 550 นาย

สำหรับ เรือหลวงอ่างทอง เป็นเรือประเภทเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่แบบ Landing Platform Dock (LPD) สามารถปฏิบัติการในทะเลต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า 45 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าปฏิบัติการในพื้นที่ สนามบินไม่สามารถใช้การได้ เส้นทางต่างๆ ถูกทำลาย ทำให้การส่งความช่วยเหลือจากทะเลสามารถทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

เรือประเภทนี้สามารถจัดตั้งโรงพยาบาลบนเรือ สามารถนำยานพาหนะ เครื่องจักรกลที่ใช้ในการช่วยเหลือออกจากเรือหลวงอ่างทองด้วยเรือระบายพลขนาดกลางและขนาดเล็กของเรือ รวมทั้งใช้เฮลิคอปเตอร์ที่มากับเรือในการนำผู้ป่วยกลับมารักษาที่เรือได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามปฏิบัติการในรูปแบบนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากประเทศผู้ประสบภัย และกองทัพเรือก็จะปฏิบัติงานได้ต่อเมื่อรัฐบาลและหน่วยเหนือสั่งการ โดยเรือหลวงอ่างทองสามารถเดินทางไปช่วยเหลือเหตุดังกล่าวได้ตลอดหลังมีการสั่งการ ซึ่งระยะทางไปเกาะสุลาเวสีจะมีระยะทางประมาณ 2,385 ไมล์ทะเล ในความเร็วของการเดินเรือที่ 15 น็อต ซึ่งจะไปถึงใน 159 ชั่วโมง หรือประมาณ 7 วัน

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ กองทัพเรือพร้อมส่งเรือหลวง-มนุษย์กบ ช่วยกู้ภัยเกาะสุลาเวสี อินโดฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook