ศาลเจ้าจังหวัดตรังตัดต้นไม้ไผ่ เพื่อทำการขึ้น "เสาโกเต็ง" รับเทศกาลกินเจ

ศาลเจ้าจังหวัดตรังตัดต้นไม้ไผ่ เพื่อทำการขึ้น "เสาโกเต็ง" รับเทศกาลกินเจ

ศาลเจ้าจังหวัดตรังตัดต้นไม้ไผ่ เพื่อทำการขึ้น "เสาโกเต็ง" รับเทศกาลกินเจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กินเจปีนี้คึกคัก ศาลเจ้าในจังหวัดตรังตัดต้นไม้ไผ่ขนาดใหญ่ เพื่อขึ้นเสาโกเต็ง ด้านสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จ.ตรัง ไม่อนุญาตให้เทศบาลนครตรัง นำเงินงบประมาณจัดงานถือศีลกินเจหรือสนับสนุนแต่อย่างใด 

วันที่ 7 ตุลาคม 2561 ตามปฏิทินจันทรคติของจีนตรงกับวันขึ้น 28 ค่ำเดือน 8 ศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดตรัง ได้นำคณะผู้ถือศีลกินเจเดินทางไปตัดต้นไม้ไผ่ เพื่อไว้ทำเป็นโกเต็งหรือเต็งโกสำหรับแขวนตะเกียง 9 ดวง

โดยในวันพรุ่งนี้จะมีพิธียกเสาธงหรือเสาเต็งโกในช่วงเช้า ตรงกับวันขึ้น 29 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หรือปฏิทินสากลปีนี้ตรงกับวันที่ 8 ตุลาคมนี้

พิธีกรรมขึ้นเสาโกเต็งซึ่งนำต้นไม้ไผ่ทั้งต้น เป็นสัญลักษณ์ว่าศาลเจ้าแห่งนี้จัดงานประเพณีกินผักหรือกินเจประจำปีตรงกับวันขึ้น 1-9 เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หรือปฏิทินสากลปีนี้ตรงกับวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561

ในวันนี้ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ศาลเจ้าเก่าแก่ที่สืบทอดประเพณีกินผักหรือกินเจมาร่วม 180 ปี พร้อมด้วยผู้ที่ถือศีลกินผักหรือกิน จากศาลเจ้า กว่า 100 คนได้ร่วมกันเดินทางไปตัดต้นไม้ไผ่เพื่อจะเอามาทำเสาเต็งโก เพื่อใช้แขวนตะเกียงน้ำมันทั้ง 9 ดวง

ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นพิธีกรรมถือศีลกินผัก โดยได้ไปตัดต้นไผ่ขนาดใหญ่ ความสูงประมาณ 25 เมตร ที่บ้านนาขา ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง โดยก่อนที่จะตัดไม้ไผ่ ได้มีการทำพิธีเพื่อเป็นการบอกกล่าวขออนุญาตเจ้าหน้าที่เจ้าทางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประจำต้นไม้ไผ่

จากนั้นผู้ที่รับหน้าที่ ซึ่งมีการเลือกไม้ไผ่ด้วยวิธีการเคาะเพื่อจะฟังเสียงลำต้นไผ่และจะดูลักษณะลำต้น เมื่อตัดลงมาแล้วก็จะดูยอดของตันไผ่ที่ต้องการคือไม่หัก ซึ่งในปีนี้ตัดต้นไผ่เพียงต้นเดียวก็สำเร็จ

จากนั้นผู้ถือศีลกินเจและประชาชนที่นับถือศรัทธา ต่างร่วมกันแบกต้นไม้ไผ่ขนาดใหญ่ขึ้นรถบรรทุกพ่วงเทเลอร์ที่จอดรอ และได้ทำการแบกไม้ไผ่ขึ้นรถบรรทุกก่อนที่จะมัดเชือก

หลังจากนั้นก็ออกเดินทางมุ่งหน้ามายังถนนเพชรเกษม ผ่านตัวเมืองตรัง เดินทางมาถึงศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ถนนท่ากลาง ในเขตเทศบาลนครตรัง หลังจากนั้นผู้ถือศีลกินเจ ต่างแบกต้นไผ่ขนาดใหญ่ลงจากรถบรรทุก ขึ้นไปบนศาลเจ้าเพื่อเตรียมสำหรับยกเสาเต็งโกวันพรุ่งนี้

ส่วนที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาบเจ้าโป๊ยเซ่งวังตอ และ ศาลเจ้าอื่นๆ ในเขตเทศบาลนครตรัง มีผู้ถือศีลกินเจหรือกินผักก็ได้เดินทางไปตัดต้นไม้ไผ่มาสำหรับยกเสาโกเต็ง เพื่อแขวนตะเกียง 9 ดวงเช่นกัน

ในวันพรุ่งนี้บรรยากาศงานประเพณีถือศีลกินเจหรือกินผักในตรัง เป็นไปด้วยความคึกคัก มีการประดับธงสีเหลืองตามถนนหนทางต่างๆ ส่วนปีนี้เทศบาลนครตรัง ไม่ได้จัดงานประเพณีถือศีลกินเจร่วมกับศาลเจ้าศาลต่างๆ

เพราะสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดตรัง ไม่อนุญาตให้นำเงินงบประมาณแผ่นดินไปจัดงานหรือสนับสนุนงานประเพณีถือศีลกินเจ โดยให้เหตุผลว่า

ไม่ใช่งานประเพณีของคนทั่วไปแต่เป็นเฉพาะกลุ่มที่ถือศีลกินเจเท่านั้น หากจัดจะเรียกเงินกับ สตง.ตรัง สั่งอย่างนี้ขัดแย้งกับหลักการกระจายอำนาจตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

>> ราคาผักพุ่งสูงปรี๊ด! รับ “เทศกาลกินเจ”

>> เทศกาลกินเจ 2561 เริ่ม 9-17 ต.ค. นี้ เตรียมตัวให้พร้อม!

>> เปิดลายแทง 10 ร้านอาหารเจขั้นเทพ ต้อนรับเทศกาลกินเจ

>> เห็ดราคาพุ่ง รับเทศกาลกินเจ ราคาสูงสุดกิโลกรัมละ 500 บาท

>> พาเหรดผักขึ้นราคา รับ "เทศกาลกินเจ" แม่ค้าอ้างจำต้องขายแพงเพื่อความอยู่รอด

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ศาลเจ้าจังหวัดตรังตัดต้นไม้ไผ่ เพื่อทำการขึ้น "เสาโกเต็ง" รับเทศกาลกินเจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook