แฉ! กลโกงพ่อค้าออนไลน์ ส่งของ "เก็บเงินปลายทาง" ฟันกำไรคนไม่ได้สั่งซื้อ

แฉ! กลโกงพ่อค้าออนไลน์ ส่งของ "เก็บเงินปลายทาง" ฟันกำไรคนไม่ได้สั่งซื้อ

แฉ! กลโกงพ่อค้าออนไลน์ ส่งของ "เก็บเงินปลายทาง" ฟันกำไรคนไม่ได้สั่งซื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกเฟสบุ๊ก เผยแพร่กลโกงของเหล่าพ่อค้าออนไลน์ หลอกลวงส่งสินค้าให้กับประชาชนที่ไม่ได้สั่งซื้อของ โดยใช้วิธีเรียกเก็บเงินปลายทาง หวังให้ผู้รับสับสน จนต้องจ่ายเงินรับพัสดุชิ้นดังกล่าว

ผู้ประสบเหตุเล่าว่าขณะตนเข้าไปใช้บริการส่งพัสดุผ่านผู้ให้บริการรายหนึ่ง พบเห็นผู้ค้าส่งพัสดุจำนวนหลายชิ้น ด้วยความสงสัย ว่าผู้ส่งรายนี้ประกอบธุรกิจอะไร จึงสอบถามเจ้าหน้าที่และได้ข้อมูลว่า

ผู้ค้ารายนี้มักจะส่งสินค้าประเภท เคสโทรศัพท์ เครื่องประดับ และสินค้าที่มีต้นทุนต่ำ ไปยังผู้รับที่ภายหลังทราบว่าไม่ได้เป็นผู้สั่งซื้อของ แต่ละวันจะส่งสินค้ามากกว่า1,000 ชิ้น และที่น่าสังเกตคือ พัสดุทุกชิ้นจะเป็นลักษณะเก็บเงินปลายทาง และจากข้อมูลทราบว่าสินค้าเหล่านี้จะถูกตีกลับเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้รับที่ถูกระบุชื่อ จะเกิดความสับสน เพราะไม่ได้สั่งซื้อของออนไลน์

แต่จะมีผู้รับบางรายที่ตกเป็นเหยื่อ หลงเชื่อ จ่ายเงินรับพัสดุชิ้นนั้นไปทั้งที่ตนเองไม่ได้สั่งซื้อ ส่วนใหญ่มิจฉาชีพกลุ่มนี้จะเลือกสินค้าที่มีต้นทุนต่ำ ทำให้ราคาเก็บเงินปลายทางมีมูลค่าไม่มาก เหยื่อหลายคนจึงหลงเชื่อจ่ายเงินเพื่อรับพัสดุชิ้นนั้นไป

นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้ จะใช้สินค้าที่มีต้นทุนเพียง 20 บาท เมื่อรวมค่ากล่องและค่าจัดส่งแล้ว มิจฉาชีพจะมีต้นทุนทั้งหมดเพียง 63 บาท แต่เมื่อไปถึงมือผู้รับที่มีการเก็บเงินปลายทาง จะมีการเรียกเก็บเงินสูงถึง 200 บาท ทำให้มีกำไรจากการหลอกลวงเช่นนี้เป็นจำนวนมาก

หากพัสดุชิ้นใดตีกลับ ก็จะนำมาเปลี่ยนรายชื่อผู้รับใหม่อีกครั้ง จนกว่าจะมีผู้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่ามิจฉาชีพ ทราบรายชื่อและที่อยู่ของผู้รับได้อย่างไร จากข้อมูลทั้งหมดจึงนำมาเขียนเพื่อนเตือนภัยคนในสังคมออนไลน์ หวังไม่ไห้ใครตกเป็นเหยื่อของกลโกงเหล่านี้อีก

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แฉ! กลโกงพ่อค้าออนไลน์ ส่งของ "เก็บเงินปลายทาง" ฟันกำไรคนไม่ได้สั่งซื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook