รู้จัก "หมีขอ" สัตว์ในกลุ่มกระรอก เป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมายปี 2535

รู้จัก "หมีขอ" สัตว์ในกลุ่มกระรอก เป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมายปี 2535

รู้จัก "หมีขอ" สัตว์ในกลุ่มกระรอก เป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมายปี 2535
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"หมีขอ" แม้ว่าหน้าจะคล้ายหมีแต่จัดเป็นกระรอกชนิดหนึ่ง มีกระจายอย่างกว้างขวางอยู่ทั่วไปในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรื่อยไปจนถึงเอเชียใต้ สถานะปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

หมีขอ หรือ บินตุรง หรือ หมีกระรอก (อังกฤษ: Binturong, Bearcat; ชื่อวิทยาศาสตร์: Arctictis binturong; อีสาน: เหง็นหางขอ, เหง็นหมี) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม แม้จะมีหน้าตาคล้ายหมีจนได้ชื่อว่าหมี แต่เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็น (Viverridae) ที่ใหญ่ที่สุด จัดเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวในสกุล Arctictis

ลักษณะมีหางยาวเป็นพวงคล้ายกระรอก ขนตามลำตัวค่อนข้างยาวสีดำและหยาบ สีขนบริเวณหัวอาจมีสีเทา หูกลม บริเวณขอบหูมีสีขาว หางที่ยาวสามารถใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ได้เป็นอย่างดี มีความยาวลำตัวและหัว 61-96.5 เซนติเมตร ความยาวหาง 50-84 เซนติเมตร น้ำหนัก 9-20 กิโลกรัม

มีการกระจายพันธุ์อย่างกว้างขวางตั้งแต่ภูฏาน, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย, ภาคตะวันตกของพม่า, ไทย, ลาว, กัมพูชา, พรมแดนระหว่างเวียดนามติดกับลาวและกัมพูชา, มาเลเซีย, เกาะสุมาตรา, เกาะบอร์เนียวในอินโดนีเซีย และเกาะปาลาวันในฟิลิปปินส์

หมีขอเป็นสัตว์หากินในเวลากลางคืน อาศัยและหากินตามลำพัง แต่ในบางครั้งอาจอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเล็กๆ ประกอบไปด้วย แม่และลูก ในเวลากลางวันจะอาศัยโพรงไม้เป็นที่หลับนอน อาหารได้แก่ ผลไม้และสัตว์ที่มีขนาดเล็กชนิดต่างๆ บนต้นไม้ทั้งแมลงและสัตว์เลื้อยคลาน ปีนต้นไม้ได้เก่งมาก โดยใช้หางที่ยาวเกาะเกี่ยวกิ่งไม้จากต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย มีการผสมพันธุ์กันได้ตลอดทั้งปี ใช้เวลาตั้งท้องนาน 92 วัน ออกลูกครั้งละ 1-3 ตัว หมีขอตัวเมียจะมีเต้านมทั้งหมด 2 คู่ ลูกที่เกิดใหม่ยังไม่สามารถใช้ขาและหางเกี่ยวกิ่งไม้ได้ชำนาญเหมือนตัวพ่อแม่

ทั้งนี้ หมีขอเป็นสัตว์ที่เลี้ยงตั้งแต่เล็กแล้วจะเชื่อง จนสามารถนำมาฝึกให้แสดงโชว์ต่างๆ ได้ตามสวนสัตว์ สถานะปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

>> "ปลัดอำเภอ" จะจ่ายค่าปรับกรณี “ล่าหมีขอ” ไหวไหม? ถ้าจะเยอะขนาดนี้!

>> สั่งเด้ง! ปลัดอำเภอล่าสัตว์ป่า - "อนุพงษ์" ชี้เกี่ยวข้อง

>> จนท.อุทยานฯ บุกตะครุบแก๊ง "ปลัดอำเภอ-อส." แอบล่าสัตว์ป่าไทรโยค

>> เผยภาพ "ซากเท้าหมีขอ" พร้อมอาวุธ ถูกล่าในป่าไทรโยค ปลัดอำเภอและคณะยังปฏิเสธ

>> แก๊งออฟโรดอ้างซื้อ "อุ้งเท้าหมีขอ" จากชาวบ้าน อุทยานฯ ไทรโยคแจ้ง 6 ข้อหา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook