"เถาวัลย์ยักษ์" อายุกว่า 400 ปี ถูกหนอนเจาะตาย เจ้าหน้าที่อุทยานเร่งประสานผู้เชี่ยวชาญแก้ไข

"เถาวัลย์ยักษ์" อายุกว่า 400 ปี ถูกหนอนเจาะตาย เจ้าหน้าที่อุทยานเร่งประสานผู้เชี่ยวชาญแก้ไข

"เถาวัลย์ยักษ์" อายุกว่า 400 ปี ถูกหนอนเจาะตาย เจ้าหน้าที่อุทยานเร่งประสานผู้เชี่ยวชาญแก้ไข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เถาวัลย์ยักษ์อายุกว่า 400 ปี ถูกหนอนเจาะตายไปเป็นบางส่วน อุทยานแห่งชาติผาแต้มประสานผู้เชี่ยวชาญทำการขุดช่วงที่เน่าเสียของเถาวัลย์ออก พร้อมใช้ยากำจัดตัวหนอนและใช้ยาทาบริเวณเถาวัลย์ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวหนอนเข้ามาเจาะอีก

วันที่ 8 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบพบว่าเถาวัลย์ยักษ์ที่มีอายุกว่า 400 ปี ที่ตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม บ้านคันท่าเกวียน ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

ตัวเถาวัลย์ยักษ์บางส่วนถูกหนอนเจาะตายไปเป็นบางส่วน หวั่นว่าจะกระทบกับตัวเถาวัลย์ยักษ์ทั้งหมด ทางอุทยานแห่งชาติผาแต้มจึงได้ประสานผู้เชี่ยวชาญจากสำนักวิจัยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินทางมาตรวจสอบเถาวัลย์ยักษ์ที่ถูกหนอนเจาะ

เพื่อหาวิธีแก้ไขไม่ให้หนอนเจาะลุกลามไปอีก ซึ่งอาจจะทำให้เถาวัลย์ยักษ์แห่งนี้ตาย จากผลการดำเนินการของผู้เชี่ยวชาญจากสำนักวิจัยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ได้ดำเนินการกำจัดตัวหนอนที่เจาะเข้าไปในตัวเถาวัลย์ยักษ์ทำการขุดช่วงที่เน่าเสียของเถาวัลย์ออก จากนั้นก็ใช้ยากำจัดตัวหนอนและใช้ยาทาบริเวณเถาวัลย์เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวหนอนเข้ามาเจาะอีก

นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้มกล่าวว่า เถาวัลย์ยักษ์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามตามธรรมชาติอีกแห่งหนึ่ง เป็นเถาวัลย์ที่มีขนาดใหญ่ อายุกว่า 400 ปี และมีตำนานเล่าขานที่น่าศึกษา

ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเครือไม้ต้องห้ามอยู่ใกล้กับน้ำตกทุ่งนาเมืองราว 50 เมตรต้นเถาวัลย์ยักษ์นี้มีชื่อว่า“ต้นสะบ้า” ซึ่งเป็นต้นไม้ยืนต้นประเภทเถาวัลย์ที่มีขนาดใหญ่ วัดความกว้างโดยรอบลำต้นกว้างประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 14 เมตร

จุดที่อยู่ของเถาวัลย์ยักษ์ตั้งอยู่ในป่าที่รถยนต์สามารถเข้าถึงได้ อยู่ห่างจากน้ำตกทุ่งนาเมืองไม่มาก โดยสถานที่ตั้งและการเดินทางมาดูเถาวัลย์ยักษ์ตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ติดกับทางลงไปชมน้ำตกทุ่งนาเมือง บ้านคันท่าเกวียน ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ห่างจากผาแต้มตามถนนสายโขงเจียม-ศรีเมืองใหม่ ระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร

ปัจจุบันมีผู้นิยมไปดูเถาวัลย์ยักษ์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความเชื่อที่บอกเล่ากันต่อมาว่า เมื่อใครเดินทางมาที่เถาวัลย์ยักษ์แห่งนี้ ได้ลูบคลำ สัมผัส ถ่ายรูปด้วยจะพบแต่โชควาสนา ความร่ำรวย ความก้าวหน้า เกียรติยศ ชื่อเสียง ความมีสุขภาพดี อายุยืน

ดังนั้น หากคู่สามีภรรยา คู่รักใดต้องการให้ความรักมีความมั่นคงยืนยาวนาน ไม่มีวันจะแยกจากกัน ต้องไปถ่ายรูป ได้สัมผัสเถาวัลย์ก็จะได้รับพร พลังแห่งการรัดเกลียวเหนียวแนบแน่น จะบังเกิดแก่คู่สามีภรรยาคู่รักนั้นได้ครองรักกัน ชีวิตคู่มีความสุขนำพาครอบครัวประสบแต่โชคดีตลอดไป ดังคำมงคลที่ว่า “กอดรักรวยสุข ตลอดไป”

ตามตำนานเถาวัลย์ยักษ์แห่งนี้เล่าต่อๆ กันมาว่าเป็นต้นไม้ต้องห้าม ใครจะทำลาย ทำร้ายมิได้ ใครบังอาจ ขูดขีดเขียน ทำร้าย ทำให้เถาวัลย์บาดเจ็บแม้แต่น้อย จะพบแต่ความอับโชคโชคร้าย ทำสิ่งใดก็ไม่ประสบความสำเร็จ

มีเรื่องปรากฏเล่าต่อกันมาอีกว่า คนที่มาทำสิ่งไม่ดีกับเถาวัลย์ยักษ์เป็นบ้าไปเลยก็มี นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เถาวัลย์ยักษ์แห่งน้ำตกทุ่งนาเมืองแห่งนี้มีอายุยาวนานมากว่า 400 ปี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "เถาวัลย์ยักษ์" อายุกว่า 400 ปี ถูกหนอนเจาะตาย เจ้าหน้าที่อุทยานเร่งประสานผู้เชี่ยวชาญแก้ไข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook